Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc.
Đây là thông tin được Bộ GTVT cho biết trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về việc giảm mức thu phí khi đi đường cao tốc, bởi hiện có thông tin thu phí cầu đường cao tốc Bắc – Nam được đề xuất là 3.500 đồng/km.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết triển khai các nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của nhà nước đối với các đoạn đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác.
“Theo phương án thu phí kèm theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, Bộ GTVT chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc, mức thu phí sẽ được xác định bảo đảm nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ đường cao tốc và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc”, văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư là đề xuất được bộ này đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.
Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn. Đối với Việt Nam, ông Huy cho hay hiện nay nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc rất lớn. Dự kiến đến năm 2025 cần khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT xây dựng đề án và đề xuất đưa quy định thu phí vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ. Khi Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới thì song song có các tuyến đường quốc lộ. Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, ông Huy nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, sẽ tính toán mức thu phí một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân. Cùng với đó, tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành…
Linh Chi / Vietnamfinance