Giá iPhone 17 nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn iPhone 16, đặc biệt là các mẫu flagship iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max. Dù điều này chưa được Apple xác nhận nhưng việc giá tăng có vẻ là điều không thể tránh khỏi.
Lý do khiến giá iPhone 17 tăng
Thời hạn chót ngày 9/7 của Tổng thống Donald Trump cho việc tạm hoãn “thuế quan đối ứng” có thể sẽ kết thúc chuỗi sóng gió thương mại kéo dài nhiều tháng, hiện đã mang lại các thỏa thuận sơ bộ với Việt Nam, Anh và Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều chưa chắc chắn, bao gồm việc thuế quan có thể ảnh hưởng như thế nào đến một chiếc iPhone mới.

Apple ban đầu đã né được mức thuế cao hơn bằng cách tăng cường iPhone tồn kho và được đưa vào danh sách miễn trừ. Hãng này cũng từng nói rằng một phần sản xuất iPhone có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ để tránh thuế cao đánh vào hàng hóa Trung Quốc khi ông Trump đe dọa áp thuế 25% đối với tất cả smartphone sản xuất ngoài nước Mỹ.
Theo các chuyên gia, nếu iPhone mới bị đánh thuế, Apple và các hãng điện thoại khác sẽ chuyển phần lớn chi phí đó sang người tiêu dùng.
“Thuế quan của ông Trump thực chất giống như một loại thuế bán hàng cộng thêm vào giá của điện thoại mới,” Giáo sư luật quốc tế Timothy Meyer (Đại học Duke) giải thích. “Và các công ty có khả năng sẽ chuyển hầu hết chi phí đó sang người mua”.
Nếu iPhone sản xuất tại Trung Quốc, không có nghĩa là giá sẽ tăng 80% (55% + 25%), bởi mức thuế 25% đã được tính vào từ nhiệm kỳ đầu của ông Trump. Như vậy, người dùng có thể chịu thêm tối đa 30% chi phí bổ sung cho iPhone nhập từ Trung Quốc.
Nếu iPhone sản xuất ở Ấn Độ, giá có thể tăng 26%, và nếu bị đánh thêm 25% thuế smartphone, tổng mức tăng sẽ là 51%.
Theo các nhà phân tích tại Rosenblatt Securities, để bù đắp chi phí thuế nhập khẩu, Apple có thể phải tăng giá iPhone 17 series lên 43% tại Mỹ. Tuy nhiên, ở các thị trường ngoài Mỹ, mức tăng giá có thể cao hơn do thuế nhập khẩu bổ sung, thuế giá trị gia tăng (VAT), và chi phí vận chuyển.
Ví dụ, nếu iPhone 17 Pro có giá khởi điểm tại Mỹ là 1.099 USD, giá tại các thị trường như châu Âu, Nhật Bản, hoặc Thái Lan có thể tăng thêm 20-50% tùy thuộc vào thuế nhập khẩu địa phương và tỷ giá hối đoái.
Apple đang tăng cường sản xuất iPhone tại Ấn Độ để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, với CEO Tim Cook tuyên bố phần lớn iPhone bán tại Mỹ trong quý 4/2024 được sản xuất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng và năng lực kỹ thuật của Ấn Độ chưa đủ để sản xuất hàng loạt các mẫu Pro/Pro Max, khiến các mẫu này vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc.
Việc chuyển sản xuất sang Ấn Độ hoặc xây dựng nhà máy tại Mỹ (như yêu cầu của Trump) sẽ làm tăng chi phí ban đầu, bao gồm chi phí thiết lập nhà máy và lao động. Một nhà phân tích từ CNBC ước tính iPhone sản xuất tại Mỹ có thể tăng giá 25-43%, và điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bán tại các thị trường quốc tế.
Dựa trên giá iPhone 16, iPhone 17 bản cơ bản nếu bị áp thuế, có thể bắt đầu từ hơn 1.000 USD, và lên tới hơn 2.400 USD với bản iPhone 17 Pro Max cao cấp nếu bị áp toàn bộ mức thuế smartphone.
Dù vậy, thuế smartphone toàn diện khó có khả năng được áp dụng, theo các chuyên gia. Meyer nói rằng loại thuế này khó có thể đứng vững trước pháp lý, nếu bị khiếu nại theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
Ngoài thuế, các yếu tố khác có thể khiến người dùng phải trả nhiều hơn cho iPhone 17, bao gồm: Chu kỳ tăng giá tự nhiên sau nhiều năm giữ nguyên; Các tính năng mới (ví dụ như iPhone 17 Air) có thể biện minh cho giá iPhone 17 cao hơn.
Ngay cả khi Apple giữ nguyên giá bán iPhone mới, hãng vẫn có thể bù đắp chi phí tăng bằng cách tăng giá dịch vụ như Apple Music, iCloud, Apple News,…
“Chúng ta sẽ thấy các khoản tăng giá này xuất hiện đầu tiên ở dịch vụ thuê bao vì trông có vẻ nhẹ nhàng hơn”, chuyên gia chuỗi cung ứng Joe Hudicka cho biết.
Ngoài ra, theo chuyên gia Patrick Holland từ CNET, nếu người dùng đang sở hữu iPhone cũ, thì giá trị loại iPhone này cũng có thể tăng theo.
Điều này có thể được lý giải rằng nếu iPhone mới quá đắt mà không có nhiều cải tiến tương xứng, người tiêu dùng có thể quay lại tìm mua iPhone đời trước, khiến giá các mẫu cũ cũng tăng
Giá iPhone tại Việt Nam và Đông Nam Á biến động thế nào?
Mặc dù các mức thuế quan nói trên không trực tiếp đánh vào các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhưng hiệu ứng “vỡ trận chuỗi cung ứng” và chi phí tăng từ Mỹ sẽ tác động gián tiếp đến người tiêu dùng trong khu vực.

Apple là tập đoàn hoạt động toàn cầu và giá iPhone được điều chỉnh theo mô hình chi phí biên toàn cầu. Nếu iPhone bị tăng thuế tại Mỹ, Apple buộc phải bù đắp doanh thu tại các thị trường khác, bao gồm Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Chẳng hạn, nếu chi phí sản xuất tăng do thuế, Apple có thể tăng giá bán lẻ hoặc giảm ưu đãi tại các quốc gia đang phát triển.
Một yếu tố khác khiến giá iPhone tại khu vực này sẽ tăng cao do biến động tỷ giá. Nếu thuế quan khiến Apple định giá cao hơn tại Mỹ, thì giá trị nội tệ ở các nước Đông Nam Á (đặc biệt là VNĐ, IDR, PHP) có thể bị ảnh hưởng bởi sự mạnh lên của USD. Trong bối cảnh lạm phát cao và biến động kinh tế, giá iPhone có thể tăng gấp đôi: vừa do Apple tăng giá, vừa do tỷ giá đồng nội tệ mất giá.
Nếu Apple di dời sản xuất khỏi Trung Quốc sang Ấn Độ hoặc Việt Nam để tránh thuế, trong ngắn hạn sản lượng có thể bị gián đoạn. Điều này dẫn đến thiếu nguồn cung trong khu vực và đẩy giá lên cao – đặc biệt với các mẫu cao cấp như iPhone 17 Pro hoặc 17 Pro Max.
Có thể hình dung một kịch bản dự báo giá iPhone 17 tại khu vực Đông Nam Á như sau:
Trường hợp giá iPhone 17 được dự đoán không thuế ở mức 879 USD, sau khi chịu thuế và các tác động chuỗi cung ứng, giá sẽ bị đội lên mức 999-1.099 USD (khoảng 27-30 triệu đồng).
Với các mẫu Pro: nếu giá dự đoán không thuế của iPhone 17 Pro ở mức 1.099 USD thì giá sau thuế và tác động chuỗi cung ứng có thể vọt lên mức 1.299 USD (khoảng 33-36 triệu đồng); iPhone 17 Pro Max có giá dự đoán không thuế 1.199 USD, giá sau thuế và tác động chuỗi cung ứng có thể ở mức 1.499 USD (khoảng 37–40 triệu đồng).
Giá iPhone 17 series được dự đoán sẽ tăng 20-50% so với iPhone 16 series, do tác động của thuế quan, chi phí sản xuất, các yếu tố tác động từ chuỗi cung ứng và tỷ giá hối đoái bất lợi. Tuy nhiên, Apple có thể hấp thụ một phần chi phí hoặc điều chỉnh chiến lược giá để tránh mất thị phần trước các đối thủ như Samsung và Huawei. Người dùng nên cân nhắc mua sớm hoặc chọn các mẫu cũ hơn nếu lo ngại về giá tăng.
Anh Tuệ / Vietnamfinance.vn