Chỉ tính riêng lượng cung cấp máy tính bảng cho chính phủ Mỹ, Apple đã mất dần thị phần từ 98% (2012) xuống còn 61% (2015), theo số liệu từ hãng nghiên cứu Giovanni.
Dòng máy tính bảng iPad của Apple đang bị mất thị phần “vào tay” các đối thủ khác kể từ khi nó được sản xuất vào năm 2010.
Tại thời điểm bắt đầu ra mắt, mẫu máy tính bảng iPad của Apple là một phát minh công nghệ mới, mang lại tiếng vang và lợi nhuận khổng lồ cho thương hiệu đắt giá nhất thế giới này.
Tuy nhiên, theo thời gian, các nhà sản xuất khác cũng bắt đầu “xâm nhập” vào thị trường máy tính bảng cầm tay. Vì vậy, Apple hiện đang bị mất dần thị phần bán máy tính bảng vào tay của Microsoft – đối thủ lớn nhất của họ.
Theo dữ liệu từ Giovanni, thậm chí Microsoft còn “chen chân” được vào thỏa thuận cung cấp máy tính bảng cho chính phủ liên bang Mỹ, mà trước đây Apple từng sở hữu.
Trong năm 2012, mẫu máy tính bảng iPad của Apple chiếm tới 98% thị phần cung cấp máy tính bảng cho chính phủ liên bang. Nhưng tới năm 2015, con số đó chỉ còn khoảng 61%.
Bởi lẽ, đối thủ lớn nhất của iPad chính là máy tính bảng Surface đã “thế chỗ” trong thỏa thuận này khi đạt được thị phần tăng từ 0% lên 25%, còn tất cả các mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Android chỉ chiếm 11% trên tổng số cung cấp trong năm 2015.
Trên thực tế, lượng máy tính chạy hệ điều hành Windows vẫn đang chiếm thị phần vô cùng lớn. Vì vậy, máy tính bảng Surface sẽ có lợi thế hơn iPad khi dùng để tích hợp với các máy tính Windows tại chính phủ Mỹ.
Tại các quốc gia khác, iPad hiện vẫn đang “chiếm lĩnh” thị trường dù doanh số đang sụt giảm. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2015 chỉ có 206,8 triệu sản phẩm máy tính bảng được bán ra trên toàn cầu, sụt giảm 10,1% so với năm 2014.
Tuy vậy, Apple vẫn chiếm tới 24% thị phần máy tính bảng toàn cầu, cách khá xa so với thị phần 16,2% mà Samsung đang nắm giữ. Song với đà phát triển mạnh như hiện nay của dòng máy tính Surface, có thể Apple sẽ còn mất nhiều thị phần hơn nữa vào tay các đối thủ trong thời gian tới.
Nguyễn Thắm
Theo Bizlive