Toyota Avalon Hybrid nhập khẩu dưới dạng đã qua sử dụng có giá bán cao hơn 438 triệu đồng so với Lexus ES250 chính hãng mới 100%.
Toyota Avalon là dòng xe sedan cỡ lớn nhất (full size) mà Toyota phân phối. Ở hai thế hệ đầu tiên, Avalon sử dụng chung hệ khung gầm với chiếc Toyota Camry quen thuộc. Bước sang thế hệ thứ ba và thế hệ hiện tại (từ năm 2012-nay), Avalon sở hữu hệ khung gầm mới, có chiều dài cơ sở lớn hơn ở mức 2.820mm và dùng chung với ‘đàn anh’ Lexus ES-series.
Chiếc Toyota Avalon trong bài viết là phiên bản 2014 sử dụng động cơ xăng, điện (hybrid) cùng tùy chọn cao cấp nhất (limited) đang được chào bán với mức giá 2,625 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn khoảng 438 triệu đồng so với mẫu xe ở phân cấp trên là Lexus ES250 (động cơ 2.5L, 4 xi-lanh) mới 100% mà LexusViệt Nam phân phối chính hãng.
Toyota Avalon thế hệ thứ 4 ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm New York đầu năm 2012. Sau đó một năm, hãng bắt đầu công bố và đưa ra thị trường phiên bản sử dụng động cơ hybrid (mã động cơ 2AR-FXE) dùng chung với Toyota Camry Hybrid hay Lexus ES300h. Toyota Avalon cũng chia sẻ hệ khung gầm với dòng sedan cao cấp ES của Lexus.
Cụ thể, Avalon 2014 có chiều dài trục cơ sở ở mức 2.820mm. Kích thước tổng thể thân xe dài 4.966mm, rộng 1.835mm và cao 1.460mm. Ngoài chiều dài cơ sở, toàn bộ kích thước của Avalon đều nhỉnh hơn so với ‘đàn anh’ Lexus ES-series.
Ngay khi xuất hiện lần đầu, Avalon gây ấn tượng mạnh bởi ngoại thất được thay đổi đến mức đáng ngạc nhiên. Đã không còn quan niệm ‘nhìn lâu dần sẽ đẹp’ trên Avalon thế hệ mới nữa. Thay vào đó, chiếc xe đã bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Toyota hẳn không muốn giữ hình ảnh vốn già nua cho dòng xe Avalon nữa mà mở rộng đích ngắm đến đối tượng khách hàng mới.
Theo đó, đây cũng là mẫu xe Toyota đầu tiên mở đầu cho xu hướng thiết kế mới được áp dụng trên Toyota Camry, Altis hay Vios thế hệ hiện hành tại Việt Nam.
Phần đầu xe tạo hiệu ứng thị giác tốt bởi hốc hút gió hình lục lăng phía dưới được mở rộng, hai bên đèn sương mù được mạ cờ-rôm tạo cảm giác trẻ trung, thể thao và năng động. Mặt ca-lăng phía trên mạ bóng, tạo hình ăn nhập với hai bên đèn pha chiếu sáng dạng LED toàn phần. Phía giữa là logo thương hiệu Toyota màu xanh dương, biểu thị cho dòng xe sử dụng động cơ Hybrid.
Thân xe không còn những đường nét trung tính, mềm mại nữa mà thay vào đó là những đường vát cứng cáp, thể hiện cá tính nhiều hơn. Cột C được thiết kế vát hẳn về phía sau tạo cảm giác thân xe dài, thể tích cho người ngồi sau cũng được tăng lên đáng kể. Mui xe ôm trùm lấy nắp cốp phía sau giúp Avalon thế hệ mới mang dáng dấp của dòng xe Grand Coupe thời thượng.
Bước vào khoang nội thất, nhiều người sẽ phải trầm trồ bởi sự thay đổi định hướng khách hàng đến mức khá tiêu cực mà Toyota áp dụng lên Avalon. Ngoại trừ núm chỉnh âm lượng, chỉnh kênh đài FM/AM và nút nhỏ chỉnh thời gian, toàn bộ hệ thống giải trí trung tâm của Avalon đều là dạng cảm ứng.
Đối với những khách hàng quen thuộc của thương hiệu Toyota, việc tinh chỉnh hệ thống giải trí trung tâm cảm ứng sẽ mất khá nhiều thời gian để làm quen và dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, với đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn thì đây là một trải nghiệm khá thú vị, bởi không nhiều mẫu xe hơi có các ứng dụng cảm ứng nhiều như này.
Tổng thể nội thất gồm các mảng miếng lớn được sắp đặt tinh tế lên nhau, phía dưới là hệ thống đèn nội thất ấn tượng khi về đêm. Toyota cho biết, trên Avalon mới họ đã sử dụng nhiều vật liệu cao cấp hơn để cấu thành lên nội thất giúp chiếc xe tiếp cận gần hơn với dòng Lexus cao cấp.
Nội thất của Avalon là sự kết hợp giữa vật liệu gỗ bóng, ốp mạ cờ-rôm hay các mảng miếng da được bố trí trên bảng táp-lô hay táp-pi cửa… Hàng ghế phía trên bọc da toàn bộ, chỉnh điện đa hướng với chức năng làm mát, sấy ghế.
Hệ thống giải trí trên Avalon phiên bản Hybrid Limited gồm màn hình cảm ứng đa điểm chính giữa, hệ thống âm thanh 11 loa JBL cao cấp bao gồm loa trầm (sub) và bộ khuếch đại âm thanh. Theo đó là các giao diện giải trí như AM/ FM, đầu CD, giao thức SiriusXM với kết nối thông báo về giao thông, thời tiết… Cổng nghe nhạc AUX, MP3, USB, kết nối Bluetooth không dây với chế độ nhận diện giọng nói và đàm thoại rảnh tay…
Toyota Avalon Hybrid 2014 sử dụng kết hợp động cơ xăng dung tích 2.5 lít, bốn xi-lanh kết hợp với động cơ điện sử dụng pin niken kim loại cho công suất điện thế 244,8V. Tổng công suất của Avalon đạt được 200 mã lực, thông qua hệ dẫn động cầu trước và hộp số biến thiên vô cấp E-CVT.
Theo công bố của Toyota, nếu lái xe duy trì sự ổn định trong quá trình lái và di chuyển với vận tốc dưới 40km/h, bộ động cơ điện sẽ hoạt động trong khoảng 1,6km và sau đó chuyển sang động cơ xăng.
Xe có ba chế độ lái bao gồm EV mode, Eco và Sport tùy theo phong cách người lái muốn thể hiện. Ở chế độ EV mode, Avalon sẽ chỉ dùng động cơ điện, cho tới khi lượng pin ở dưới ngưỡng yêu cầu và lúc đó sẽ khởi động động cơ xăng. Chế độ này thích hợp với quãng đường ngắn, tốc độ chậm như trong thành phố. Theo công bố, phiên bản Avalon Hybrid có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 8,2 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu 6,03 lít/ 100km đường phố và 5,8 lít trên đường cao tốc.
Hệ thống an toàn trên xe bao gồm hệ thống kiểm soát, ổn định thân xe điện tử VSC, hệ thống kiểm soát độ bám đường TRAC, phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ngoài ra, công nghệ dừng cầm chừng và tái tạo năng lượng phanh là tiêu chuẩn sẵn có trên phiên bản Avalon Hybrid. Công nghệ an toàn bị động gồm 10 túi khí bên trong ca-bin đi kèm dây đai an toàn tự động siết chặt 3 điểm.
Toyota Avalon Hybrid phiên bản Limited 2014 được nhập khẩu không chính hãng về Việt Nam dưới dạng đã qua sử dụng, được bày bán với mức giá đề xuất 2,625 tỷ đồng.