Hai tập đoàn cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc là Huawei Technologies và ZTE đang đẩy mạnh hoạt động tiếp thị các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tại các quốc gia thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường, trong bối cảnh Mỹ ngày càng siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực công nghệ Trung Quốc.
Huawei và ZTE đẩy mạnh AI tại các quốc gia Vành đai và Con đường
Phát biểu tại Triển lãm Công nghiệp MWC Thượng Hải hôm 18/6, ông Eric Xu, Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nhà mạng để cùng khám phá những cơ hội và tìm ra con đường phù hợp hướng tới tăng trưởng bền vững, lâu dài”.
Huawei đã bị cấm hoạt động tại nhiều quốc gia phương Tây do lo ngại về an ninh dữ liệu và các rủi ro liên quan. Đáp lại, tập đoàn này đang mở rộng hoạt động tại khu vực Nam Bán cầu, nơi công ty cung cấp các dịch vụ AI cho các quốc gia có tiềm năng nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển công nghệ.

Đáng chú ý, nhiều quốc gia đang gặp trở ngại lớn trong việc triển khai AI lại trùng khớp với các khu vực thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường, một chiến lược phát triển hạ tầng xuyên biên giới do Trung Quốc khởi xướng.
Tại Malaysia, một số công ty tư nhân đã ký kết biên bản ghi nhớ với Huawei để ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh. Theo thông báo của Chính phủ Malaysia hồi tháng 4, một công ty logistics lớn sẽ tích hợp AI vào hoạt động kho bãi và chuỗi cung ứng, trong khi một doanh nghiệp công nghệ thông tin sẽ tận dụng AI để phát triển nền tảng thương mại điện tử và chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.
Ở Uzbekistan, quốc gia có quan hệ chính trị gần gũi với Bắc Kinh, Huawei cũng đang được ưu ái. Nước này đặt mục tiêu nâng quy mô ngành phần mềm và dịch vụ dựa trên AI lên 1,5 tỷ USD vào năm 2030. Một trong những hạng mục trọng điểm của kế hoạch là xây dựng “đám mây chính phủ số”, sử dụng công nghệ của Huawei.
Tháng 5 vừa qua tại thủ đô Tashkent, Huawei đã công bố chiến lược trung tâm dữ liệu AI nhằm hỗ trợ hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ Uzbekistan. “Trung tâm dữ liệu không chỉ là cơ sở hạ tầng mà còn là tài sản quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo”, một lãnh đạo của Huawei phát biểu tại sự kiện.
Huawei hiện đầu tư hơn 140 triệu USD mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển trung tâm dữ liệu AI, đồng thời sở hữu nhiều trung tâm tại Trung Quốc và nước ngoài. Việc hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc có chi phí thấp đang trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với các quốc gia còn non trẻ về công nghệ.
Theo công ty nghiên cứu IDC (Mỹ), đầu tư toàn cầu vào hạ tầng AI, chủ yếu là máy chủ, sẽ tăng lên 223 tỷ USD vào năm 2028. Mỹ hiện là thị trường lớn nhất, song các khu vực khác sẽ dần chiếm tỷ trọng lớn hơn.
IDC dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của thị trường Trung Quốc trong giai đoạn đến năm 2028 đạt 35%, cao hơn mức 34% của Mỹ và 21% của các khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Các công ty Trung Quốc dự kiến sẽ tập trung vào việc chiếm lĩnh nhu cầu đang tăng mạnh tại các quốc gia Vành đai và Con đường.
ZTE, bên cạnh Huawei, cũng đang tận dụng nhu cầu đối với AI và hạ tầng viễn thông tại Đông Nam Á và Trung Đông. Tháng 3 năm nay, ZTE đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn viễn thông lớn của Malaysia là CelcomDigi để ứng dụng AI nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đến tháng 5, ZTE tiếp tục công bố mối quan hệ hợp tác với XLSmart Telecom Sejahtera – một doanh nghiệp viễn thông lớn tại Đông Nam Á. Mối hợp tác này bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển mạng 5G. Tháng 6, ZTE cũng đã tiến hành thử nghiệm công nghệ mới với một nhà mạng lớn tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Tại MWC Thượng Hải, bà Cui Li, Giám đốc Phát triển của ZTE, nhấn mạnh công ty sẽ hợp tác với các đối tác toàn cầu để thúc đẩy ứng dụng AI một cách tuần tự và vững chắc.
Chi phí thấp là lợi thế cạnh tranh
Với các doanh nghiệp Trung Quốc, chi phí thấp là lợi thế cạnh tranh quan trọng. Họ có thể tận dụng quy mô thị trường nội địa để mua sắm thiết bị với giá rẻ, đồng thời sở hữu chuyên môn cao trong xây dựng hạ tầng như các trạm phát sóng di động.

Theo công ty nghiên cứu Dell’Oro, Huawei là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về doanh thu thiết bị viễn thông trong năm 2024, với thị phần 31%, gấp đôi so với các đối thủ như Ericsson (Thụy Điển) hay Nokia (Phần Lan). Cộng gộp cùng ZTE, hai doanh nghiệp Trung Quốc chiếm hơn 40% thị phần toàn cầu. Chiến lược chủ đạo của họ là kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ liên quan đến AI, sử dụng hạ tầng 5G và điện toán đám mây làm nền tảng.
Huawei cũng đang tự phát triển chip, yếu tố then chốt cho máy chủ AI. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục gia tăng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Tháng 5 vừa qua, Washington đã ban hành hướng dẫn mới, trong đó cảnh báo rằng việc sử dụng một số loại chip sản xuất tại Trung Quốc có thể vi phạm quy định xuất khẩu.
Tuy nhiên, ông Nhậm Chính Phi, Nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei, phát biểu trên tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) rằng Mỹ đang “phóng đại thành tựu của chúng tôi – thực tế, chúng tôi vẫn tụt hậu một thế hệ về hiệu năng chip đơn”.
Dù vậy, ông Nhậm nhấn mạnh Huawei cần tiếp tục đầu tư mạnh để rút ngắn khoảng cách. Ở chiều ngược lại, CEO của Nvidia, ông Jensen Huang, cho rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ có thể lại giúp Huawei hưởng lợi, phản ánh quan điểm đang ngày càng phổ biến trong giới công nghệ toàn cầu.