Chính nhờ giữ lại đầy đủ các giấy tờ đề nghị Tân Hiệp Phát hỗ trợ một phần tổn thất trong kinh doanh, bà Hà là ‘thượng đế’ duy nhất thoát khỏi cảnh tù tội.
Chiều ngày 23/12, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ tại phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, bà đã gửi đơn Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đề nghị Tân Hiệp Phát cần phải xin lỗi, bồi thường danh dự, thiệt hại sau lần bị Công an bắt, vì có liên quan đến 5 chai Number 1 có dị vật từ cách đây 4 năm.
Cụ thể, bà Hà cho biết, từ năm 2009, bà Hà có mở quán ăn Thác Vàng (cùng phường Trảng Dài), có kinh doanh các sản phẩm của Tân Hiệp Phát, với doanh thu thời thịnh vượng nhất là vào khoảng 20 triệu đồng/tháng.
Chỉ được một thời gian, khách hàng đến quán đã liên tục phát hiện ra sữa đậu nành Number 1 bị vón cục, dù còn thời hạn sử dụng, nắp chai vẫn chưa khui. Lần đầu tiên gặp sự cố, bà Hà đã tự đứng ra xin lỗi khách, im lặng mà không nói với ai.
Ít lâu sau, khách đến quán lại tiếp tục phát hiện ra nước tăng lực Number 1 loại chai thủy tinh có hẳn ống hút cắm ở bên trong chai và 3 chai sữa đậu nành vón cục, có màu vàng.
Bức xúc chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát, bà Hà đã liên tục gọi điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tân Hiệp Phát, yêu cầu có một lời giải thích thỏa đáng. Thế nhưng, phải đến nửa tháng sau, Tân Hiệp Phát mới cử nhân viên tới gặp khách hàng.
Từ khi vướng vào hàng loạt chai nước bị lỗi mang nhãn hiệu do Tân Hiệp Phát sản xuất, quán Thác Vàng của bà Hà đã vắng hẳn khách, dẫn tới tình trạng đóng cửa rồi phá sản.
Cuối năm 2011, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai đã mời bà Hà và đại diện Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát lên để làm việc, về trường hợp bà Hà khiếu nại.
Tại biên bản làm việc hôm đó, đại diện cho Tân Hiệp Phát đã xác nhận, các sản phẩm mà bà Hà phản ánh đúng là sản phẩm mang thương hiệu của Tân Hiệp Phát, nắp chai chưa khui.
Tuy vậy, Tân Hiệp Phát cũng không dám chắc đây có phải là sản phẩm do phía công ty sản xuất ra hay không? Công ty muốn cảm ơn khách hàng vì đã thông báo, muốn thu hồi lại các sản phẩm bị lỗi, hỗ trợ người tiêu dùng 5 thùng trà xanh.
Nếu bà Hà muốn yêu cầu bồi thường thiệt hại do mất thu nhập, thì cần có cơ sở chứng minh việc mất thu nhập đó.
Do thương lượng không thành, bà Hà yêu cầu Tân Hiệp Phát hỗ trợ 7 tháng đóng tiền nhà là 49 triệu đồng, rồi phía Tân Hiệp Phát cũng đã đồng ý với đề nghị này, có cả văn bản kèm theo.
Ngày 16/12/2011, ông Phạm Long Minh – đại diện cho phía Tân Hiệp Phát hẹn bà Hà ra một quán café gần Công an phường Trảng Dài, lấy 5 chai nước bị lỗi về, đồng thời giao cho bà Hà 49 triệu đồng.
Khi bà Hà đã ghi xong giấy biên nhận cho ông Minh, nhận 49 triệu đồng chuẩn bị cất vào túi thì có một nhóm thanh niên, tự giới thiệu là Công an thành phố Biên Hòa tới còng tay bà, thu 5 chai nước.
Thế nhưng, do may mắn giữ lại đầy đủ toàn bộ các giấy tờ làm việc, thỏa thuận với phía Tân Hiệp Phát, nên bà Hà đã được thả ra ngay trong ngày.
Ngày 21/6/2013, Đại tá Bùi Hữu Danh – Trưởng Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã ký thông báo, xác nhận hành vi của bà Hà là không vi phạm pháp luật hình sự, nên không thể khởi tố vụ án. Cơ quan Công an cũng nhận định, đây là vấn đề tranh chấp dân sự, nên cần gửi đơn tới tòa án nơi Tân Hiệp Phát trú đóng.
Thông báo kết luận vụ việc, không khởi tố vụ án hình sự của Công an thành phố Biên Hòa (ảnh: P.L)
Sau lần ‘thoát nạn’ này, bà Nguyễn Thị Thu Hà vô cùng phẫn nộ với cách hành xử của Tân Hiệp Phát đối với khách hàng. Nói với chúng tôi, bà Hà khẳng định rằng đây là cách hành xử không có đạo đức trong kinh doanh.
Bà Hà cho rằng, chính mình chỉ làm đơn đề nghị Tân Hiệp Phát hỗ trợ thiệt hại trong kinh doanh, nhưng Tân Hiệp Phát lại gài bẫy, với ý định tống khách hàng vào tù. May mắn thay, bà Hà vẫn còn lưu giữ lại đầy đủ các giấy tờ, biên bản thỏa thuận, làm việc với Tân Hiệp Phát, chứ không bây giờ chắc cũng đã vào tù rồi.
Nay cùng với sự việc của anh Võ Văn Minh và bản án 7 năm tù, dù sự việc đã kéo dài vài năm, nay lại càng thôi thúc và khiến cho bà Hà quyết tâm làm rõ trắng đen sự việc của mình cho đến cùng, nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng chân chính Việt Nam.
Trong đơn khởi kiện của mình gửi Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, bà Hà yêu cầu Tân Hiệp Phát phải bồi thường số tiền doanh thu giảm sút trong vòng 18 tháng của quán, chi phí đi lại trong thời gian yêu cầu được giải quyết sự việc, bồi thường uy tín, danh dự vì bị vu khống, còng tay giữa chốn đông người, làm suy sụp tinh thần… với tổng số tiền yêu cầu đền bù là 450 triệu đồng.
Phương Linh
Theo Giáo Dục VN