Phân khúc sedan hạng C đang dần mất đi sức hút trên thị trường trước sự nở rộ của những dòng xe gầm cao như Crossover, SUV đô thị cỡ nhỏ hay MPV đa dụng.
Phân khúc xe hạng C chật vật tìm chỗ đứng
Chật vật tìm chỗ đứng
Những năm trước đây, phân khúc sedan hạng C là một trong những dòng xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam, đồng thời có nhiều cái tên lọt vào danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường trong từng tháng.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay các mẫu xe nằm ở phân khúc này đang ngày càng kém cạnh tranh hơn, khi thị trường liên tục tung ra nhiều mẫu xe hoàn toàn mới và các phiên bản nâng cấp có nhiều sự bứt phá, công nghệ mới.
Đặc biệt, xu hướng lựa chọn các dòng xe gầm cao (SUV đô thị cỡ nhỏ), crossover và xe đa dụng (MPV đa dụng) mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt, cùng nhiều mức giá bán dễ tiếp cận hơn. Trong khi đó, dòng sedan hạng C lại không có nhiều mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn.
Nhìn đi nhìn lại, những mẫu xe ở phân khúc sedan hạng C là những cái tên đã quá quen thuộc với người dùng, không có sự lột xác hay nâng cấp đáng kể nào sau khi được nhà sản xuất nâng cấp, cải tiến. Trong khi đó, các mẫu xe nằm ở phân khúc SUV đô thị, MPV đa dụng hay crossover lại liên tục có những lựa chọn mới cho khách hàng.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, giờ đây với nguồn kinh phí trong khoảng 450 – 800 triệu đồng, khách hàng có rất nhiều lựa chọn đáng giá ở các phân khúc gầm cao, khiến giá bán cũng không còn là lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe ở phân khúc sedan hạng C.
Đại hạ giá để kích cầu
Năm 2023 là thời điểm giá bán các mẫu xe giảm sâu chưa từng có trong những năm gần đây mặc dù thời điểm này đã cận Tết.
Có thể thấy, thời gian gần đây sức mua cùng với sự đa dạng về mẫu mã ngày càng giảm, áp lực cạnh tranh từ các mẫu xe mới đến từ nhiều thương hiệu ngày càng tăng khiến doanh số bán sedan hạng C đang có dấu hiệu xuống dốc. Cùng với đó, bối cảnh thị trường chung gặp nhiều khó khăn khiến các hãng buộc phải tung thêm ưu đãi, kích cầu, cũng tạo ra nhiều áp lực cho các mẫu xe nằm ở phân khúc sedan hạng C.
Để cải thiện doanh số, các thương hiệu xe ở phân khúc sedan hạng C cũng tung ra nhiều chương tình ưu đãi, giảm giá bán mạnh tay để kích cầu doanh số, đẩy hàng tồn.
Đơn cử, mẫu xe Kia K3 phiên bản số sàn, sản xuất năm 2022 được đại lý giảm “sốc” tới 70 triệu đồng, đẩy giá bán của xe về mức khoảng 470 triệu đồng (giá bán ngang ngửa nhiều mẫu xe hạng B).
Việc mẫu xe bán chạy nhất phân khúc liên tục điều chỉnh giảm giá bán vô tình khiến những đối thủ cạnh tranh khác như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, MG5 hay Hyundai Elantra cũng phải nhập cuộc để cạnh tranh. Đa số các đại lý áp dụng bằng việc giảm giá bán hàng chục triệu đồng, thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là hỗ trợ 50%-100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
Mặc dù có lợi thế lắp ráp trong nước và nằm trong diện được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, tuy nhiên nhiều đại lý trên cả nước cũng thu hút khách hàng bằng việc bổ sung tặng thêm tiền mặt cho khách mua xe. Hiện Hyundai Elantra sản xuất trong năm 2023 được đồng loạt giảm giá từ 20-30 triệu đồng tùy phiên bản, đưa giá bán của xe chỉ từ khoảng 570 triệu đồng.
Các đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho Corolla Altis nhằm tăng sức cạnh tranh. Nhân viên bán hàng cho biết hiện phiên bản Altis 1.8V và 1.8 HEV được giảm lần lượt khoảng 40 triệu đồng và 80 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng. Theo đó, giá bán mới của xe lần lượt là 740 triệu đồng và 798 triệu đồng.
Đối thủ cạnh tranh của Hyundai Elantra là Honda Civic cũng đang được nhà phân phối và các đại lý tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, khách mua xe sẽ được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, có giá trị tương đương từ 36 triệu đến 43,8 triệu đồng. Hiện giá bán của Civic dao động từ 730-870 triệu đồng.
So với đối thủ Hyundai Elantra, điểm bất lợi của Honda Civic đó là được phân phối tại Việt Nam theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó hạn chế về nguồn cung và giá bán cao hơn.
Gia nhập thị trường cách đây chưa lâu, mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc MG5 cũng được đại lý giảm giá bán lên tới cả trăm triệu đồng. Cụ thể, 2 phiên bản số tự động của MG5 gồm Std và Lux được giảm lần lượt 93 và 100 triệu đồng, đưa giá bán thực tế chỉ còn 430 – 488 triệu đồng.
Mức giảm mạnh tay nhất là phiên bản MG5 MT. Thời điểm ra mắt xe có giá bán 399 triệu đồng, tuy nhiên do quá ế ẩm, một tháng sau các đại lý giảm giá bán tới 49 triệu đồng để thu hút khách hàng. Giá bán thực tế của MG5 số sàn hiện chỉ còn 350 triệu đồng, tương đương những mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning.
Bảo Minh / Vietnamfinance