Dù chưa kết thúc năm nhưng với doanh số hiện tại, các mẫu xe Hyundai Grand i10, Mazda CX-5, Ford Ranger, Mitsubishi Xpander gần như nắm chắc “ngôi vương” trong phân khúc của mình.
Phân khúc xe hạng A: Hyundai Grand i10
Sau khi các mẫu xe Honda Brio, VinFast Fadil, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage lần lượt rút lui khỏi thị trường, phân khúc xe hạng A trong năm 2023 chỉ còn 3 đại diện cạnh tranh vị trí dẫn đầu gồm có Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Group, tính từ đầu năm đến tháng 10/2023, mẫu xe Hyundai Grand i10 hiện dẫn đầu về lượng xe bán ra với tổng cộng 6.057 chiếc.
Kết quả này giúp Grand i10 tạo khoảng cách cách biệt về doanh số trước hai đối thủ là Toyota Wigo (doanh số cộng dồn đạt 1.217 xe) và Kia Morning (doanh số 1.221 xe).
Đáng chú ý, doanh số của Hyundai Grand i10 hiện đang chiếm hơn 71% trong tổng số 8.495 xe bán ra của cả phân khúc. Vì vậy, Hyundai Grand i10 gần như chắc chắn tiếp tục là mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm tại Việt Nam trong năm 2023.
Phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander
Phân khúc MPV đa dụng hiện đang được hầu hết các thương hiệu xe bán ra trong nước góp mặt với một hoặc hai sản phẩm. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng thành công.
Theo báo cáo bán hàng của các thành viên trong phân khúc, hiện Mitsubishi Xpander là mẫu xe duy nhất của phân khúc MPV đã vượt mốc doanh số hơn 10.000 xe từ đầu năm đến nay.
Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2023 doanh số của Mitsubishi Xpander đạt 15.464 xe, chiếm hơn 37% tổng doanh số của 11 mẫu xe trong phân khúc. Đồng thời tạo khoảng cách lớn gấp hơn 2 lần mẫu xe xếp thứ hai là Toyota Veloz Cross (doanh số tích lũy hiện đạt 6.532 xe).
Với kết quả này, Mitsubishi Xpander gần như chắc chắn nắm giữ ngôi vị đầu bảng là mẫu xe MPV đa dụng bán nhiều nhất năm 2023.
Phân khúc CU-V hạng C: Mazda CX-5
Chiến lược về giá trong thời gian qua đã giúp Mazda CX-5 ghi nhận doanh số cao trong từng tháng và thường xuyên lọt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng, thậm chí có nhiều tháng liên tiếp giữ ngôi vị đầu bảng.
Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp mới được hãng mở bán từ đầu tháng 7/2023 và doanh số cộng dồn của CX-5 từ đầu năm đến nay đạt 13.031 chiếc (sau 10 tháng). Hiện Ddoanh số của Mazda CX-5 chiếm tới gần một nửa tổng doanh số của các thành viên trong phân khúc CU-V hạng C cộng lại.
So với đối thủ cạnh tranh bám đuổi theo sau là Ford Territory, hiện doanh số của Mazda CX-5 cao hơn gấp đôi Territory (doanh số cộng dồn đạt 5.882 xe).
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger
Không cần phải chờ thêm 3 tháng cuối năm, với kết quả doanh số bán ra hiện tại đạt 12.710 xe trong 10 tháng của năm 2023, Ford Ranger tiếp tục giữ “ngôi vương” và là mẫu bán tải được nhiều người tiêu dùng chọn mua nhất năm 2023.
Tính đến hết tháng 10, doanh số lũy kế của Ford Ranger cao gấp 4 lần tổng lượng bán của cả 4 mẫu xe xếp sau gồm: Mitsubishi Triton (doanh số 2.020 xe), Mazda BT-50 (doanh số 695 xe), Isuzu D-max (doanh số 445 xe) và Toyota Hilux (doanh số 118 xe).
Bán tải Ford Ranger hiện cũng là mẫu xe đóng góp lớn nhất vào doanh số chung của Ford Việt Nam, chiếm tới hơn 43% tổng số xe hãng đã giao đến khách hàng.
Bảo Minh / Vietnamfinance