- Mười ba trải nghiệm lái được trang bị trên mẫu xe hybrid điện hoá hiệu suất cao (HPEV) sở hữu bộ máy V12 đầu tiên của Lamborghini
- Lần đầu ra mắt mô-men xoắn điện và hệ thống dự đoán LDVI 2.0
- Chiếc xe sẽ mang đến cảm xúc chưa từng có, khả năng kiểm soát và phản ứng tuyệt vời từ đường trường đến đường đua
Chỉ một vài ngày trước khi ra mắt siêu xe thể thao hybrid V12 HPEV đầu tiên, Lamborghini đã mang đến cho những tín đồ của thương hiệu và siêu xe thông tin chi tiết về khả năng vận hành của chiếc xe. Mẫu xe mới có tên LB744 được thiết kế và phát triển để mang đến cảm giác phấn khích và làm chủ tuyệt đối trên mọi điều kiện địa hình, nhất là độ bám của bề mặt đường đi, giúp người lái tăng thêm sự tự tin và sự kết nối với chiếc xe mà họ chưa từng có trước đây.
Những sự đổi mới đặt LB744 ở vị thế đỉnh cao khi xét về khía cạnh cấu trúc và độ cân bằng, đó là: những tiếp cận và thay đổi tiên tiến đối với bộ khung và thiết kế khí động học, hệ thống hybrid mới cho phép tối đa hoá sự hỗ trợ của động cơ điện và mang đến những chế độ lái mới – bao gồm cả dẫn động 4 bánh không khí thải, cho ra tổng cộng 13 trải nghiệm lái khác nhau.
Mẫu xe mang cách bố trí các thành phần hoàn toàn mới mẻ: động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6,5 lít được đặt giữa, 3 mô-tơ điện – 2 trong số đó đặt ở cầu trước và 1 được tích hợp vào hộp số ly hợp kép 8 cấp mới lần đầu tiên được trang bị đặt nằm ngang phía sau động cơ đốt trong. Đường ống truyền động giữa xe, vốn là nơi đặt hộp số kể từ thời mẫu xe Countach ra đời, đến nay đã được tối ưu hoá không gian để đặt bộ pin lithium-ion mới có công suất rất lớn để vận hành các mô-tơ điện.
Kiến trúc mới mang đến cho siêu xe sự phân bổ trọng lượng tối ưu (44% phía trước và 56% phía sau), phân bổ vào gần trọng tâm hơn và tối ưu hoá chiều dài trục cơ sở. để mang đến sự cân bằng hoàn hảo giúp LB744 sở hữu sự linh hoạt tuyệt vời và vận hành hiệu quả trên cả đường trường và đường đua. Khả năng này cũng được tăng cường nhờ vào độ cứng được tăng cường của các thanh chống lật (độ cứng thanh trước tăng 11% và phía sau là 50%) và nhờ tỷ số truyền động giảm 10% khi so sánh với Aventador Ultimae – đây là một thử nghiệm thành công trên Huracán STO trước đó. Khả năng vận hành nhanh nhẹn và nhạy bén nhưng đồng thời ổn định và chính xác của LB744 còn đến từ hệ thống truyền động 4 bánh, bộ lốp mang tên Bridgestone Potenza Sport được phát triển đặc biệt lớn hơn (tăng 4% so với Aventador).
Nhờ vào trục điện tử trên LB744, Lamborghini lần đầu tiên giới thiệu mô-men xoắn điện và ra mắt hệ thống Lamborghini Dinamica Veicolo 2.0 (LDV 2.0). Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn tăng cường khả năng linh hoạt của chiếc xe khi vào những khúc cua hẹp cũng như đảm bảo sự ổn định khi vào cua ở tốc độ cao, hệ thống kiểm soát này phân phối mô-men xoắn một cách tối ưu vào từng bánh xe và hoạt động đồng bộ với hệ thống truyền động 4 bánh. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn trên LB744 chỉ can thiệp vào hệ thống phanh khi thật sự cần thiết nhằm tối ưu hoá hiệu quả cũng như đảm bảo cảm giác lái được tự nhiên hơn, thậm chí mang đến hiệu suất vận hành cao hơn. Khi phanh, trục điện tử và động cơ điện phía sau sẽ tham gia vào quá trình giảm tốc, giảm áp lực cho má phanh và đồng thời hấp thụ lại điện năng để sạc lại pin.
Bộ khung gầm cũng tham gia vào khả năng vận hành của siêu xe. LB744 chính là mẫu xe Lamborghini đầu tiên được trang bị bộ khung nguyên khối lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp hàng không “Monofusolage” – một bộ khung mang cấu trúc làm từ sợi carbon tích hợp siêu nhẹ (nhẹ hơn 10% so với trọng lượng khung gầm Aventador) và kết hợp khả năng hấp thụ năng lượng cao với độ cứng chống xoắn được tăng cường (tăng 25% so với Aventador). Tất cả những yếu tố này giúp LB744 trở nên cực kỳ ổn định và góp phần vào cảm giác đầm chắc cũng khả năng phản hồi tổng thể.
Khí động học chủ động đóng vài trò thiết yếu giúp chiếc xe đạt được độ hiệu quả cao và tăng lực ép mặt đường. Lực ép mặt đường gia tăng lần lượt là 61% và 66% trong các tình huống tải trọng cao so với Aventador Ultimae, hiệu quả này đặc biệt đến từ bộ chia gió phía trước và thiết kế trần xe giúp điều tiết hiệu quả luồng không khí đến cánh sau. Hệ thống khí động học hoạt động đồng bộ với hệ thống treo bán chủ động – được kiểm soát bởi hệ thống LVC được thiết kế riêng cho LB744, có vai trò quản lý điện tử những thay đổi lực theo phương thẳng đứng như chuyển tải đột ngột trong quá trình chạy trên đường đua, điều chỉnh hệ thống treo và thay đổi hoạt động của cánh sau trong hoạt động thực tế.
Để đáp ứng các tình huống yêu cầu hiệu năng cao nhất, hệ thống phanh và hệ thống làm mát phanh cũng được tái thiết kế. Siêu xe được trang bị bộ phanh CCB Plus (phanh Carbon-Ceramic Plus) đời mới nhất. Bộ kẹp phanh trước với 10 pít-tông kết hợp đĩa phanh 410×38 mm (thay vì 400×38 mm của Aventador Ultimae); phía sau là kẹp phanh 4 pít-tông và đĩa 390×32 mm (thay cho 380×38 trước đó). Các đĩa phanh được bao phủ một lớp ma sát giúp mang lại hiệu quả tốt hơn, giúp kiểm soát được nhiệt độ và tạo sự thoải mái khi đạp phanh.
Tính khí động học góp phần lớn vào sự hiệu quả của hệ thống, cặp giảm chấn trước và lưới tản nhiệt bên trong vòm bánh xe được thiết kế để không chỉ giúp làm mát phanh trước (có một đường ống thông hút khí từ bộ khuếch tán trước và điều hướng đến phanh) mà còn sở hữu thiết kế chuyên biệt có khả năng làm giảm lực cản bên trong bánh xe. Điều này giúp hạn chế hiện tượng nén trong khi gia tang tải trọng phía trước. Ngoài ra, hai ống dẫn NCA ngay phía trước bánh sau sẽ hút các dòng khí dưới gầm xe và điều hướng chúng đến phần ống làm mát cho bộ phanh sau.
Đi cùng với sự ra mắt của hệ thống hybrid là 3 chế độ lái chuyên dụng mới: Recharge, Hybrid và Performance. Những chế độ này sẽ đi cùng vói những chế độ lái đã quá quen thuộc trên Lamborghini là Città (City), Stada, Sport và Corsa – có thể lựa chọn chuyển đổi thông qua 2 rô-tơ đặt trên vô lăng mới được thiết kế. Với tổng số 13 chế độ lái, những đặc trưng và tiềm năng của LB744 trên từng điều kiện lái, dù là đường trường, đường đua hay bất cứ nơi đâu, đều sẽ được tôn bật.
Ở chế độ lái Città dành cho khi di chuyển thong dong hàng ngày trong trung tâm thành phố, xe vận hành ở chế độ thuần điện để cho ra mức khí thải bằng 0. Nếu khối pin lithium-ion cần được sạc lại và không có sẵn trạm sạc, động cơ V12 sẽ can thiệp vào quá trình sạc, và quá trình này diễn ra chỉ trong vòng vài phút. Điều này cho phép người lái tham gia giao thông tại những thành phố mang tính lịch sử có những quy định khắc khe về hạn chế khí thải. Hệ thống treo, kiểm soát lục kéo và hộp số mang đến cảm giác thoải mái tối đa, đồng thời giảm lực cản khí động học để khiến cho Città trở thành chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu nhất ở công suất tối đa tại 180 mã lực.
Chế độ Strada lại phù hợp với việc vận hành hàng ngày và trên những chuyến đi xa, đây là sự kết hợp giữa tính thể thao và sự thoải mái với công suất lên tới 886 mã lực. Trong chế độ lái này, động cơ V12 luôn hoạt động, đồng thời đảm bảo trạng thái sạc pin liên tục để tối ưu hoá và đẩy chế độ Recharge lên tối đa. Trục điện tử phía trước hỗ trợ mô-men xoắn và tính khí động học chủ động để mang đến sự ổn định tối đa tại tốc độ cao trên đường cao tốc.
Khi vào chế độ Sport, cá tính và hành vi của LB744 sẽ hoàn toàn thay đổi. Lúc này, chiếc xe được thiết lập để mang đến trải nghiệm lái phấn khích và phản ứng nhạy bén nhất từ sự kết hợp của cả 3 chế độ Recharge, Hybrid và Performance. Động cơ khí đốt, được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid, sẽ cho ra công suất tối đa 907 mã lực và đi kèm với đó là những âm sắc phấn khích, hấp dẫn nhất của động cơ V12. Hộp số phản ứng với khả năng phản hồi tối đa, trong khi hệ thống treo và tính khí động học tăng cường cho sự linh hoạt của chiếc xe và cảm giác lái thoải mái khi vào cua.
Đỉnh cao của khả năng vận hành cũng như đầu ra sức mạnh, khi xét ở khía cạnh hiệu suất lẫn âm thanh, sẽ được tìm thấy trên Corsa – chế độ lái chuyên biệt giúp làm nổi bật mọi khả năng của LB744 trên đường đua. Trong chế độ Performance, hệ truyền động cho thấy tiềm năng tối đa khi cung cấp 1.015 mã lực và khả năng điều khiển của hệ thống hybrid được điều chỉnh để tận dụng khả năng trục điện tử ở cả khía cạnh mô-men xoắn lẫn truyền động 4 bánh để mang đến trải nghiệm lái cực kỳ thể thao nhưng vẫn dễ tiếp cận. Trong chế độ Corsa Recharge, hệ thống sẽ ưu tiên khả năng sạc lại của khối pin. Đối với những tay lái bậc thầy, họ cũng có thể tắt đi ESC để bỏ qua khả năng kiểm soát chủ động để thực sự trải nghiệm ngay lập tức sức mạnh cực đại của siêu xe từ vị trí đứng yên nhờ vào chức năng “launch control” – khởi động bằng cách giữ nút ở vị trí giữa của rô-tơ bên trái.
Đông Thành / Thị Trường Giao Dịch