VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Toyota đang ‘đuối sức’ tại Việt Nam?

Thứ Sáu, 18/12/2015 - 12:23

Doanh số những dòng xe ăn khách như Camry, Altis dần sụt giảm khi những giá trị truyền thống lung lay, giá trị mới chưa thể tạo lập.

image003

Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ khá chậm so với đối thủ cũng như toàn ngành, đồng thời có dấu hiệu dần đi xuống ở dòng sedan như Vios, Altis và Camry.

Nếu không tính tháng 1 doanh số lên cao theo đợt bán hàng trước Tết nguyên đán, trong 2014, tốc độ tăng doanh số giữa tháng 2 và tháng 11 là 167%. Đến 2015, tốc độ này chỉ còn 54%.

Độ dốc tăng trưởng của đường màu đỏ 2014 cao hơn hẳn, trong khi đường màu xanh chậm hơn. Về lượng, tháng 11 Toyota Việt Nam bán 4.420 xe, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Thua xa tốc độ tăng của toàn ngành là 53% và của đối thủ Thaco là 146% (chỉ tính ba thương hiệu xe con là Kia, Mazda và Peugeot).

Giữa một năm phát triển nóng của thị trường xe hơi Việt, đặc biệt là khoảng thời gian cuối năm, khi mùa mua sắm Tết diễn ra cũng như tâm lý tranh thủ mua xe trước những thay đổi thuế, phí vào 2016, Toyota lại có vẻ không bắt kịp nhịp chơi chung. Những dấu hiệu “ngủ quên” sau thời gian dài chiến thắng dần lộ rõ.

Thiết kế quá đột biến
Đóng góp vào tình trạng tăng trưởng thấp của Toyota tại Việt Nam phần lớn là những mẫu sedan từng ăn khách, bắt đầu áp dụng triết lý thiết kế mới của hãng xe Nhật trên toàn cầu. Trong khi các mẫu xe hiện dùng dáng cũ như Fortuner, Innova vẫn đều đặn chạy hàng.

Toyota Altis là đại diện rõ nhất cho sóng thoái trào. Thiết kế mới ra mắt thị trường Việt tháng 9/2014, liền sau đó, doanh số tăng trưởng nhanh, nhưng tụt dần. Bước sang 2015, Altis cứ dần đi xuống, từ chỗ doanh số hơn 800 xe trong tháng 1 chỉ còn chưa tới 400 xe tháng 11.

Tình trạng tương tự xảy đến với Camry, mẫu xe “đại diện hình ảnh” của Toyota tại Việt Nam ra mắt phiên bản mới hồi cuối tháng 4. Camry cũng tăng doanh số ngay khi ra mắt, nhưng tốc độ rất chậm, rồi giảm mạnh vào hai tháng 10 và 11.

Nhiều nhân viên bán hàng lâu năm cho biết, sự thay đổi thiết kế ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định mua xe của khách hàng. Theo đó, những mẫu xe áp dụng thiết kế mới có thể gây hứng thú cho khách hàng trẻ vào thời gian đầu, nhưng sau đó dần mờ nhạt bởi không thực sự tạo điểm nhấn.

Toyota-sedan-4030-1450176348

Nếu trước đây, những đường nét trung tính, cơ bản của Camry hay Altis “nhìn lâu sẽ thấy đẹp” thì đến nay, thiết kế mới trẻ không hẳn trẻ, già chưa tới già khiến mới nhìn thì đẹp, nhưng “nhìn lâu thấy chán”. Khách hàng truyền thống, yêu sự hài hòa đặt câu hỏi “Toyota đi đâu mất rồi?”.

Vios cũng mang thiết kế mới nhưng có khi tăng nhanh, khi lại giảm sâu, thất thường hơn hai đàn anh. Những người bỏ tiền mua Vios thường thu nhập tầm trung, mức tiền chưa tới Vios, nhưng vẫn cố mua với tâm lý khi bán lại không bị lỗ nhiều.

Trong khi đó khách mua Altis hay Camry có thu nhập cao hơn, số tiền tích lũy thường cao hơn nhiều so với giá. Họ vẫn quan tâm tới giá trị bán lại, nhưng còn ảnh hưởng bởi suy nghĩ về phong cách cá nhân và cảm xúc khi ngồi trên xe. Bởi lẽ đó, phản ứng với Altis và Camry rõ ràng và ngay lập tức, trong khi với Vios lâu và thất thường hơn.

Khi mới ra mắt Altis, Toyota cũng từng dự đoán có thể phải chào tạm biệt lớp khách hàng truyền thống là người trung niên, cơ quan, tổ chức nhà nước. Thực tế, Altis hay Vios đều có độ tuổi trung bình của khách hàng giảm từ 40-50 xuống 35-45.

Cạnh tranh từ đối thủ
Bên cạnh cảm quan mang tính tương đối về thiết kế, những mẫu xe mới mà Toyota giới thiệu ở Việt Nam còn dần mất khách vì không tìm thấy sự đồng điệu trong dáng vẻ và công nghệ. Ở Mỹ, cập nhật cùng bộ áo mới là cỗ máy và công nghệ hỗ trợ nâng cấp nhiều. Ở Việt Nam, bình mới nhưng rượu cũ. Ẩn trong lớp vỏ có vẻ trẻ trung lại là động cơ cũ, option đơn sơ không tương xứng.

Trước đây, Altis hay Camry định rõ giá trị riêng là trung tính, giữ giá so với các đối thủ trẻ trung từ Hàn Quốc, thiên về cảm giác lái của Honda hay đầy công nghệ và hợp mắt của Mazda. Hiện nay, không thể xác định Altis hay Camry khác đối thủ ở điểm nào. Trẻ không bằng Hyundai hay Kia, lái kém hơn Honda, vẻ hài hòa, trang nhã cũng mất đi, khó sánh với Mazda.

Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia trong ngành nhận định thiết kế mới của Toyota chưa hẳn là nguyên nhân mất khách, vì có thể mất lớp khách hàng truyền thống, nhưng đồng thời lại có đối tượng khách hàng trẻ. Điểm yếu trong mức giá cùng sự cạnh tranh của đối thủ lớn Thaco mới là đòn đánh khiến Toyota điêu đứng.

Toyota-2014-2015-1802-1450176348

Cách định giá của Toyota rất khó chọn. Vios mới gần phần khúc C, Altis tới sát Camry và Camry thì cao hơn vài trăm triệu so với các đối thủ. Trừ những khách hàng yêu Toyota, còn lại người mua xe lần đầu và những người “tự do trong tình yêu thương hiệu” sẽ tìm kiếm chiếc xe phù hợp nhất, mức giá vừa phải với những giá trị mà hãng cung cấp.

“Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn và phân cấp sâu hơn”, một chuyên gia cho biết. Xu hướng gần đây, người mới mua xe có thể chọn phân khúc B rồi sau đó bỏ qua C lỡ cỡ mà chuyển thẳng lên D khi đủ tiền. Do đó, phân khúc truyền thống của Altis có thể bị giảm một phần đáng kể.

Thaco, đối trọng lớn của Toyota trên thị trường Việt lại tỏ ra quyết tâm tăng tốc chiếm càng nhiều phần “miếng bánh” càng tốt. Tháng 11/2015, chỉ tính doanh số xe con (Kia, Mazda, Peugeot) của Thaco là 5.103 xe, vượt con số 4.419 xe của Toyota. Thaco đe dọa thị phần của Toyota trực tiếp bằng xe con, chứ không cần dựa trên xe tải như 1-2 năm trước.

“Thaco làm những điều mà Toyota chưa từng làm, đó là giảm giá và liên tục khuyến mại”, chuyên gia phân tích. Dù ở vị thế nào, trong ngành kinh doanh ôtô, doanh số mới là yếu tố quyết định, làm cơ sở cho những đánh giá và đầu tư từ hãng mẹ. Thaco hay Hyundai xác định làm mọi cách để chiếm doanh số ở những phân khúc mà Toyota góp mặt.

“Mục tiêu của họ là doanh số, độ phủ thị trường, cho dù phải bỏ qua một số lợi ích khác”. Trong khi Toyota ngược lại là đều đặn tăng giá.

Dù nguyên nhân do thiết kế mới không phù hợp, hay chính sách về giá và sản phẩm của Toyota không thu hút thì thế độc tôn ở từng phân khúc mà Toyota tạo dựng tại Việt Nam nhiều năm qua đang cho thấy dấu hiệu mất ổn định. Tổng số xe con (trừ xe tải và bus) mà Trường Hải bán trong 11 tháng là 36.600 chiếc, còn Toyota là 44.500. Với tốc độ tăng trưởng như 2015, rất có thể Trường Hải sẽ vượt Toyota trong một hai năm tới.

Có thể hãng xe Nhật sẽ có những bước đi để thay đổi cục diện trong năm mới, nhưng bên cạnh đó các đối thủ khác cùng tìm cách tăng tốc thật nhanh. Giá trị vô hình rõ ràng nhất của xe Toyota tới thời điểm này là giữ giá. Nhưng xe có giữ giá hay không lại được vun đắp dựa trên giá trị về thiết kế, độ bền, độ ưa chuộng và phổ dụng.

“Nếu cứ ngủ quên giữa đường đua, khi Toyota tỉnh lại, có thể đối thủ đã về đích”.

Đức Huy
Theo Vnexpress

Related Posts

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

Thu Phi Duong Bo Khong Dung Vi Sao Phai Chuyen Sang Tai Khoan Giao Thong 2
Xe

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Khan Truong Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Sang Tai Khoan Giao Thong Truoc 1 10 2025 1
Kinh doanh

Khẩn trương chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10/2025

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Tin cập nhật

Co Phan Hoa 1
Kinh doanh

Lương sếp doanh nghiệp nhà nước tối đa 320 triệu đồng/tháng

Du Bao Chan Dong Gia Vang Som Cham Moc 4 000 Usd Ounce 1
Kinh doanh

Dự báo chấn động: Giá vàng sớm chạm mốc 4.000 USD/ounce

Mua Dan Phao Tren Mang Ve No Thanh Nien 23 Tuoi Nhan Ket Dang 1
Đời sống

Mua dàn pháo trên mạng về nổ, thanh niên 23 tuổi nhận kết đắng

Ap Thap Nhiet Doi Tren Bien Dong Suc Gio Manh Cap 7 Giat Cap 9 2
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9

Le Ky Ket Thoa Thuan Mua Ban Dien Truc Tiep Voi Giua Lego Manufacturing Viet Nam Va Vsip 1 2
Kinh doanh

LEGO Manufacturing Việt Nam ký kết thỏa thuận mua bán điện trực tiếp với VSIP 

Gig 9610 3
Giải trí

Miss Ocean Fashion Show 2025: Sân khấu thời trang thân thiện giữa lòng Vĩnh Hy

Ban Sao Cua Dzu07398 1 1
Giải trí

Cosmo Academy mang đến những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ qua workshop Lòng biết ơn

Nha Hat Esplanade Theatres On The Bay 4 2
Du lịch

Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam hợp tác cùng JSOL ra mắt MV quay tại Singapore

Unnamed File 1 1
Công nghệ

ASUS Expert Series – Giải pháp bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt bứt phá trong kỷ nguyên AI

Tu Ngay 1 10 Doanh Nghiep Lam Noxh Duoc Huong Uu Dai Thue Tndn 10 2
Bất động sản

Từ ngày 1/10: Doanh nghiệp làm NƠXH được hưởng ưu đãi thuế TNDN 10%

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily