VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Cuộc đua khốc liệt của 3 hãng xe máy Nhật tại Việt Nam

Thứ Bảy, 09/07/2016 - 00:20

yamaha-exciter-vs-honda-winner-thanhnien_kgqq

3/5 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam là các thương hiệu đến từ Nhật Bản. Trong khi cuộc đua giữa Honda và Yamaha ngày càng quyết liệt thì Suzuki có phần lép vế hơn so với hai người đồng hương.

Trong 3 hãng xe máy Nhật thì Suzuki là thương hiệu đặt chân vào thị trường Việt Nam sớm nhất. Năm 1995, công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Suzuki được thành lập và chính thức hoạt động vào năm 1996. Không lâu sau đó, thương hiệu này đã làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Xe máy Suzuki trở thành biểu tượng của sự giàu có và niềm mơ ước của biết bao người dân Việt khi ấy.

Thế nhưng, lợi thế của kẻ tiên phong không giúp Suzuki đứng vững trên đỉnh hoàng kim. Ngược lại, hãng xe này còn bị 2 người đồng hương là Honda và Yamaha qua mặt.

Theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong số gần 2,9 triệu xe máy tiêu thụ năm 2015, có đến 70% do Honda sản xuất. Yamaha đứng thứ 2 với 25% thị phần. Trong khi đó, số xe máy Suzuki bán được cả năm chỉ khiêm tốn ở con số 23.167 chiếc, chiếm chưa đến 1% thị phần.

Nếu như ở phân khúc xe tay ga, Honda và Yamaha còn phải dè chừng Piaggio thì ở phân khúc xe số, sự đuối sức của Suzuki khiến thị trường trở thành cuộc đua song mã của hai đại gia Nhật.

Dù xuất phát chậm hơn Suzuki một chút nhưng Honda lại đạt được thành công rực rỡ tại Việt Nam. Với những dòng xe huyền thoại như Cub hay Dream, Honda đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí nhiều người tiêu dùng Việt. Thậm chí, có thời người ta vẫn quen miệng gọi xe máy là xe Honda.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing tốt thì một trong những yếu tố giúp Honda “lên đỉnh” là liên tục làm mới mình. Các sản phẩm của thương hiệu này rất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong khi các dòng xe Wave được những người có thu nhập thấp ưa chuộng bởi sự bền, đẹp và giá cả phải chăng thì SH lại hướng đến những khách hàng cao cấp, Lead và Air Blade đánh trúng phân khúc tầm trung.

Hãng xe Nhật còn lại, Yamaha cũng tỏ ra không khoan nhượng trong cuộc đua mở rộng miếng bánh thị phần. Cả ở thị trường xe tay ga và xe số, Honda và Yamaha đều đang cạnh tranh quyết liệt và có những hành động “ăn miếng, trả miếng” với đối thủ.

Ở phân khúc xe số phổ thông, Honda Wave và Yamaha Sirius ở thế “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Đây cũng là 2 mẫu xe số bán chạy nhất Việt Nam năm 2015.

Trên một bậc, ở phân khúc xe số cao cấp, Honda Future và Yamaha Jupiter được coi là cặp đôi kỳ phùng địch thủ. Cả 2 mẫu xe đều có kiểu dáng khỏe khoắn, thể thao và phù hợp với phái mạnh.

Khi mẫu xe côn tay 150 phân khối Exciter của Yamaha gây sốt trên thị trường, Honda quyết định “tham chiến” với sản phẩm Winner 150. Rất nhanh sau đó, Yamaha cũng “đáp trả” bằng việc bổ sung thêm màu đen nhám và đầu tư thiết kế lại bộ tem cho Exciter 150.

Ở thị trường xe ga, dù Yamaha đi trước Honda một bước nhưng nhờ biết đón đầu xu hướng và đánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng, Honda đã phát triển không ngừng, thậm chí có phần lấn lướt người đồng hương ở một số phân khúc. Yamaha có Nouvo, Nozza, Acruzo, Grande thì Honda có Air Blade, Vision, Lead, SH Mode. Riêng ở phân khúc xe tay ga cao cấp, hiện nay Yamaha vẫn chưa có sản phẩm nào cạnh tranh được với Honda SH.

Thị trường xe máy Việt đang dần trở nên bão hòa khi thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện, xu hướng chuyển từ xe 2 bánh sang 4 bánh ngày càng tăng cao. Để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận, Honda và Yamaha sẽ phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa. Hi vọng nhờ đó thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dòng xe có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại và thiết kế ấn tượng hơn.

Linh Lam
Theo Người Đồng Hành

Related Posts

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Bap01591 3 2
Xe

Royal Enfield bổ nhiệm Trâm Anh Motorsports là đơn vị phân phối tại Việt Nam

Img 3037 1 2
Xe

Marc Márquez và Ducati vô địch thế giới MotoGP 2025

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Thu Gan 6 600 Ty Dong Tu Dau Gia Bien So O To Xe May 1
Xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô, xe máy

Tp Hcm Len Ke Hoach Chuyen 400 000 Xe May Xang Sang Xe Dien 2
Xe

TP.HCM lên kế hoạch chuyển 400.000 xe máy xăng sang xe điện

Trung Quoc Siet Kiem Soat Xuat Khau De Giu Bi Mat Cong Nghe Pin Xe Dien 1
Xe

Trung Quốc siết kiểm soát xuất khẩu để giữ bí mật công nghệ pin xe điện

Tp Hcm Len Lo Trinh Tung Buoc Chuyen Doi Xe Xang Sang Xe Dien 1
Đời sống

TP. HCM lên lộ trình từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Tin cập nhật

Ly Do Vingroup Mik Group Va Deo Ca Dong Loat Rut Lui Khoi Cac Sieu Du An 3
Kinh doanh

Lý do Vingroup, MIK Group và Đèo Cả đồng loạt rút lui khỏi các ‘siêu dự án’

Khoi To Doi Tuong Buon Ban Hon 130kg Phao No Do Trung Quoc San Xuat 1
Đời sống

Khởi tố đối tượng buôn bán hơn 130kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất

Co Phieu Cua Mot Cong Ty Chung Khoan Tang Vot Gan 40 Chi Trong Vai Ngay 1
Kinh doanh

Cổ phiếu của một công ty chứng khoán tăng vọt gần 40% chỉ trong vài ngày

Photo 1 16715131021241426431977 1
Đời sống

Viện Kiểm sát ban hành cáo trạng truy tố đại gia ‘điếu cày’ Lê Thanh Thản

Chot Phuong An Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay Lien Tuc 1
Đời sống

“Chốt” phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục

Nhom Vingroup Dong Loat Giam San Vn Index Giam 40 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup đồng loạt giảm sàn, VN-Index giảm 40 điểm

Dvhc 17446495711172084699919 1751239262242900021925 175773996516061060144 20250914143628 2
Đời sống

Phó Chủ tịch Quốc hội: Chưa có chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trong những năm tới

Bo Noi Vu De Xuat Hoan Doi Ngay Lam Viec De Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay 1
Đời sống

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily