Trong khi các mẫu xe số như Wave, Future hay BLADE không có sự chênh lệch nhiều về giá trên thị trường thì những mẫu xe tay ga ăn khách của Honda như Air Blade, LEAD, SH lại có mức giá biến động theo thị trường.
Mặc dù, nhà sản xuất đã đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất cho mỗi mẫu xe nhưng mức giá tại từng đại lý vẫn có sự khác biệt rất lớn, có những mẫu xe chênh từ 3 cho đến 8 triệu đồng so với giá đề xuất.
Theo khảo sát tại 1 số đại lý Honda ở các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy hay Liễu Giai, nhận thấy rất ít mẫu xe máy có giá bán sát với giá bán lẻ đề xuất của hãng.
Trong khi các dòng xe Air Blade, LEAD, SH, Vision có giá bán lẻ cao hơn khá nhiều so với giá đề xuất thì các dòng xe như Honda PCX, hay dòng xe côn tay thể thao MSX, xe số Honda Blade có giá thấp hơn.
Tuy nhiên, những mẫu xe ăn khách có mức chênh lệch từ 3 cho đến 8 triệu đồng, cá biệt như trường hợp của SH125 chênh kỷ lục 12 triệu đồng vào thời điểm trước tế Nguyên Đán thì các mẫu xe “bán chậm” như PCX hay MSX chỉ thấp hơn giá đề xuất tối đa 2 triệu đồng.
Cụ thể, dòng xe Honda PCX phiên bản tiêu chuẩn có giá bán khoảng 49,9 triệu đồng, trong khi đó giá bán đề xuất do hãng đưa ra là 51,9 triệu đồng. Trong khi đó bản cao cấp của dòng xe này có giá 53,5 triệu đồng trong khi đó giá bán đề xuất là 55,49 triệu đồng, chênh không quá 2 triệu đồng.
Còn đối với SH125, giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe này được Honda đưa ra là 66,99 triệu đồng nhưng hiếm có đại lý nào bán dưới mức giá 73,5 triệu đồng – chênh ít nhất 6,5 triệu đồng.
Tại một cửa hàng khác, Honda SH125 cũng được báo giá lên tới 74,5 triệu đồng (chênh 7,5 triệu đồng so với giá đề xuất).
So với thời điểm sát tết Nguyên Đán, mức chênh lệch này đã giảm xuống do nhu cầu “hạ nhiệt”. Cách đây 4 tháng, mẫu xe SH125 được bán với giá từ 76 triệu đến 79 triệu đồng (chênh từ 9 đến 12 triệu đồng).
Lý giải cho sự tăng giá này, chủ một đại lý Honda cho biết “mức giá mà hãng đưa ra chỉ là để tham khảo và mức giá cụ thể của từng mẫu xe sẽ căn cứ theo thời điểm và độ khan hàng trên thị trường”.
Thêm vào đó, thời gian lấy được xe cũng làm yếu tố để các đại lý “làm giá” với khách hàng. Đối với các đại lý cho lấy xe sớm, lấy xe ngay tại cửa hàng hoặc 1,2 ngày mức giá thường cao còn đối với các đại lý có giá bán rẻ hơn thì khách hàng lại phải chờ thêm từ 10 -20 ngày để nhận được xe.
Kể từ khi Honda Việt Nam bán SH, khách hàng đã quen với việc bỏ thêm tiền để sở hữu xe với mức chênh lệch dao động trong khoảng 6 triệu cho đến 12 triệu. Nguyên nhân do hãng này chỉ công bố giá đề xuất, còn các cửa hàng uỷ nhiệm có thể điều chỉnh giảm hay tăng tuỳ theo tình trạng cung-cầu, vì vậy dẫn đến tình trạng giá chênh khác nhau.
Khi thay đổi thiết kế vào năm 2013, Honda SH vẫn giữ nguyên mức giá bán lẻ đề xuất 67 triệu cho SH125 và SH150 là 81 triệu đồng.
Theo đó, phiên bản SH125 sử dụng động cơ xi-lanh đơn 125 phân khối, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút.
Nguyễn Thắm
Theo Bizlive