VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có

Thứ Bảy, 20/07/2019 - 12:35

Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không giữ được doanh số. Hết thời những mẫu xe ăn khách bị đẩy giá vô tội vạ hưởng “lãi khủng”. 

Hết thời lãi khủng?

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, doanh số bán xe máy của 5 DN thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam) trong quý 2/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp, doanh số bán hàng của các thành viên VAMM sụt giảm.

Quý 1/2019, doanh số bán hàng của 5 DN trên đạt 753.934 xe, sụt giảm 6,13% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, doanh số bán xe máy của 5 DN lớn đạt 1,5 triệu xe, thấp hơn con số 1.586.500 của cùng kỳ năm ngoái.

Tại nhiều đại lý xe máy thời gian qua đìu hiu vắng khách (ảnh minh họa)

Honda Việt Nam – công ty chiếm 74% thị phần xe máy tại Việt Nam, quý 2 vừa rồi có doanh số bán đạt 609.097 xe, tăng 1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, quý 1/2019 chỉ bán được 562.938 xe, giảm 1,1% so với cùng kỳ. Tính 6 tháng đầu năm không có tăng trưởng.

DN chiếm giữ thị phần lớn nhất không có tăng trưởng, trong khi DN có thị phần lớn thứ hai là Yamaha Việt Nam lại sụt giảm liên tiếp từ quý 4/2018 đến quý 2/2019. Các DN còn lại doanh số bán không nhiều, thị phần nhỏ,… dẫn đến tình trạng thị trường xe máy tăng trưởng âm khoảng 5% trong nửa đầu 2019.

Theo dự đoán của các DN, với tình hình như hiện nay thì cả năm 2019, doanh số bán sẽ đạt từ 3,1- 3,38 triệu xe, tức không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm.

Qua các số liệu, có thể thấy thị trường xe máy tăng trưởng giảm dần theo từng năm. Sau 3 năm (từ 2012-2014) sụt giảm liên tiếp, đến 2015 đà tăng trưởng bắt đầu trở lại mức 4% với hơn 2,8 triệu xe bán ra. Đến năm 2016 tăng trưởng cao nhất, đạt 9,5% với 3,1 triệu xe bán ra. Sang năm 2017 tăng trưởng còn 4,8% với 3,27 triệu xe và năm 2018 tăng trưởng chỉ còn 3,5% với 3,38 triệu xe.

Như vậy đỉnh cao về doanh số bán có thể rơi vào năm 2018 với 3,38 triệu xe, tương đương với năm 2011 đạt 3,37 triệu xe, sau đó là đi ngang hoặc đi xuống.

Các DN nhận định, khoảng thời gian từ 2015-2018, thị trường xe máy tăng trưởng trở lại là do chu kỳ đổi xe mới của người tiêu dùng đồng loạt diễn ra. Cứ sau khoảng 5 năm sử dụng, tính từ thời điểm mua sắm đỉnh cao năm 2011, thì người tiêu dùng lại đổi xe. Chu kỳ này đang có xu hướng lặp lại.

Các DN xe máy hy vọng qua chu kỳ suy giảm, thị trường xe máy sẽ tăng trưởng trở lại

Cùng với đó, xe máy điện ngày càng ra mắt nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng. Cộng với xu hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa. Thị trường xe máy đến thời điểm bão hòa.

Hết thời làm giá

Trên thị trường, nếu đầu năm 2019 vẫn còn hiện tượng những mẫu xe máy ăn khách bị các đại lý nâng giá bán cao hơn giá đề xuất thì nay không còn nữa. Nhiều mẫu xe có giá bán ngang bằng và thậm chí thấp hơn.

Chẳng hạn, mẫu Honda Vision, Lead và Air Blade được nhiều đại lý tại Hà Nội giảm giá bán thấp hơn so với đề xuất từ 500.000-1 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Các mẫu xe tay ga của Yamaha Việt Nam như Janus, Grande có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 800.000-1,5 triệu đồng. Các mẫu xe số như Honda Wave Alpha, Wave RSX, Yamaha Sirius và Jupiter,… giá giảm từ 500.000-2 triệu đồng.

Một số đại lý bán xe máy của Honda Việt Nam nhận xét nhu cầu đang giảm mạnh, khách mua xe không nhiều, số lượng xe bán ra hàng ngày giảm, nhất là từ đầu tháng 6 đến nay. Có đại lý Honda doanh số bán giảm hơn 10%, vì vậy phải hạ giá để giành khách. Nếu trước đây chỉ có xe số bán khó khăn, còn xe ga bán rất chạy thì hiện nay cả xe ga cũng bán chậm.

Honda SH – mẫu xe hay bị làm giá nhất

Giảm giá xe thấp hơn giá đề xuất cũng có nghĩa là các đại lý phải chấp nhận giảm hoa hồng được hưởng, thậm chí có mẫu chấp nhận bán bằng giá mua từ nhà máy, có mẫu còn thấp hơn và chịu thua lỗ.

Sau “thời hoàng kim”, kinh doanh xe máy lãi lớn với mức lợi nhuận từ 300-500 triệu đồng/tháng, kéo dài từ 2016 đến 2018 nhờ đông khách, đẩy giá bán lên cao, thì thời kỳ khó khăn đang có nguy cơ trở lại. Giống như thời điểm 2012-2014 mỗi tháng các đại lý thua lỗ khoảng 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với thị trường xe máy tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời gian dài và vẫn đem lại cơ hội lớn cho cho các DN. Thu nhập người dân vẫn tăng lên và xu hướng chuyển sang sở hữu xe tay ga đắt tiền vẫn tăng.

Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam, ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, cho rằng, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.

Chẳng hạn, tại Indonesia, hiện xe tay ga chiếm 80% trong tổng xe máy bán ra hàng năm. Nếu lấy quốc gia này làm “thước đo” thì tương lai xe tay ga cũng có thể chiếm đến 80% lượng xe máy bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, tổng số xe tay ga tiêu thụ mới đạt khoảng 2 triệu chiếc/năm, nếu chiếm 80% thị phần doanh số xe tay ga thời gian tới sẽ phải đạt 2,5 triệu xe/năm. Chính vì vậy, đây vẫn là phân khúc đầy hấp dẫn và hứa hẹn với các DN xe máy.

Ngoài ra, thời điểm 2012-2014, khi tiêu thụ xe máy giảm mạnh, xe ế, giá bán thấp, DN chiếm thị phần lớn đã quyết định không chạy theo doanh số, sản xuất ít hơn nhu cầu. Thế là thiếu xe, các đại lý lại có cơ hội đẩy giá bán tăng cao hưởng lợi.

Theo Trần Thuỷ

VietnamNet

Related Posts

Img 3037 1 2
Xe

Marc Márquez và Ducati vô địch thế giới MotoGP 2025

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Thu Gan 6 600 Ty Dong Tu Dau Gia Bien So O To Xe May 1
Xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô, xe máy

Tp Hcm Len Ke Hoach Chuyen 400 000 Xe May Xang Sang Xe Dien 2
Xe

TP.HCM lên kế hoạch chuyển 400.000 xe máy xăng sang xe điện

Trung Quoc Siet Kiem Soat Xuat Khau De Giu Bi Mat Cong Nghe Pin Xe Dien 1
Xe

Trung Quốc siết kiểm soát xuất khẩu để giữ bí mật công nghệ pin xe điện

Tp Hcm Len Lo Trinh Tung Buoc Chuyen Doi Xe Xang Sang Xe Dien 1
Đời sống

TP. HCM lên lộ trình từng bước chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Cam Xe May Xang Ha Noi Chi Tien Mat Cho Dan Mua Xe Dien 3 1
Xe

Cấm xe máy xăng: Hà Nội chi tiền mặt cho dân mua xe điện?

Ha Noi Cam Xe Xang Diem Ten Doanh Nghiep Huong Loi Lon 2
Xe

Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Tin cập nhật

Khan Cap Ho Tro Cac Dia Phuong Mien Trung Khac Phuc Hau Qua Mua Lu 1
Đời sống

Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Thu Ngan Sach Tp Hcm Tang Dot Bien Nho Tien Su Dung Dat Va Thue Dat 1
Đời sống

Thu ngân sách TP. HCM tăng đột biến nhờ tiền sử dụng đất và thuê đất

Tham Dinh Co Che Chinh Sach Dac Thu Cho Du An Duong Sat Toc Do Cao Bac Nam 1
Kinh doanh

Thẩm định cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Cao Toc Trung Luong My Thuan Ap Dung Muc Phi Moi Tu 1 11 1
Kinh doanh

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận áp dụng mức phí mới từ 1/11

Dien Vien Truong Ngoc Anh Bi Bat Vi Cao Buoc Chiem Doat Hang Nghin Luong Vang 1
Đời sống

Diễn viên Trương Ngọc Ánh bị bắt vì cáo buộc chiếm đoạt hàng nghìn lượng vàng

89dcac41 Ba24 4a0b B47b 6c4741b4f0b8 2
Kinh doanh

Nutifood ra mắt hai dòng sản phẩm GippsNature và Nutifood Australia tại Việt Nam

Vn Index Mat Gan 30 Diem Ket Thuc Thang 10 Trong Sac Do 2
Kinh doanh

VN-Index mất gần 30 điểm, kết thúc tháng 10 trong sắc đỏ

Hhq00168 3 2
Đời sống

17 cặp đôi sao Việt “đổ bộ” sân Pickleball: “phát đường” ngọt lịm khiến fan rần rần

Nuoc Rut Khoi Phuc Luu Thong Phuong Tien Tren Cao Toc Vinh Hao Phan Thiet 1
Đời sống

Nước rút, khôi phục lưu thông phương tiện trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Hon 90 Giao Vien Mam Non Dat Trinh Do Tu Cao Dang Su Pham Tro Len 2
Giáo dục

Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily