Sau chiến thắng trong trận đua mở màn mùa giải, đội đua Ducati MotoGP đang đối mặt với cuộc điều tra do sử dụng cánh định hướng gió mới.
Đội đua Ducati MotoGP đang đối mặt với cuộc điều tra của Liên đoàn đua xe môtô quốc tế (FIM) sau chiến thắng của Andrea Dovizioso trong chặng đua mở màn của mùa giải.
Tại chặng đua Qatar Grand Prix hôm 10/3, các xe của đội Ducati đều sử dụng xe có cánh định hướng gió đặt ngay trước bánh sau. Bốn trong năm đội đua đối thủ là Honda, Suzuki, Aprilia và KTM đều đâm đơn kiện Ducati vì sử dụng thiết bị định hướng gió không hợp quy định của giải. Chỉ có đội Yamaha đứng ngoài cuộc trong vụ kiện này.
Đội Ducati bị kiện vì sử dụng xe có cánh định hướng gió đặt ngay trước bánh sau. Ảnh: Autosport. |
Theo nội dung đơn kiện, các đội đua cho rằng ngoài việc giúp làm mát bánh sau giống như Ducati tuyên bố, cánh gió này còn định hướng luồng gió tác động đến thân xe, nói cách khác là cải thiện khí động học. Qua đó, Andrea Dovizioso giành chiến thắng với 0,023 giây nhanh hơn đối thủ Marc Marquez.
Hiện tại, Ducati đã bàn giao tất cả trang bị trên xe cho bộ phận kỹ thuật của MotoGP để giám định xem chúng có tuân thủ các quy định của giải đấu hay không.
Andrea Dovizioso giành chiến thắng đầu tiên của mùa giải với 0,023 giây nhanh hơn đối thủ Marc Marquez. Ảnh: Bleacher Report. |
Ban đầu, cánh gió này được yêu cầu bởi Danilo Petrucci. Sau khi thử nghiệm, nó được áp dụng cho cả xe của Dovizioso. Sau chặng đua đầu tiên, Petrucci chỉ giành được vị trí thứ 6. Nếu bộ phận này được đánh giá là phạm luật thì kết quả của cả hai sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Theo trang Autosport, bộ phận kỹ thuật của MotoGP đã để ý đến cánh gió khác lạ trên xe của Ducati nhưng họ không khởi động cuộc điều tra cho đến khi có một đơn khiếu nại chính thức.
Thượng Tâm/Zing