VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tụt hậu trong cuộc đua xe điện, Toyota bị BYD dẫn trước ngay trên sân nhà

Thứ Ba, 21/01/2025 - 15:14

Doanh số bán xe điện của BYD đã vượt qua Toyota tại Nhật Bản, báo hiệu sự thay đổi trong cán cân quyền lực tại một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Vượt lên Toyota tại thị trường quê nhà

Trong thị trường ô tô, BYD được xem là người trẻ mới vào nghề, nhưng họ đang tạo nên tiếng vang lớn ở các thị trường nước ngoài, nơi các nhà sản xuất ô tô trong nước thường thống trị.

Theo Electrek, BYD đã tiến vào lãnh địa của Toyota và bán được nhiều xe điện hơn tại Nhật Bản so với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lâu đời này, mặc dù với biên độ nhỏ. Bất kể con số là bao nhiêu, việc đánh bại Toyota trên thị trường mà họ thường thống trị là một cột mốc lớn không nên bỏ qua.

BYD đã gia nhập thị trường quê nhà của Toyota vào năm 2023 với mẫu xe Atto 3 crossover và Dolphin hatchback.

BYD đã tạo dựng được tên tuổi trên phạm vi toàn cầu và hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia. Các mẫu xe điện giá rẻ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này đã gây áp lực lên các hãng sản xuất ô tô truyền thống tại chính Trung Quốc và kết quả là nhiều hãng sản xuất ô tô truyền thống đang đóng cửa các cơ sở sản xuất và tìm kiếm nhiều cách hơn để cắt giảm chi phí.

Tại Nhật Bản, BYD đã bán chạy hơn Toyota trong phân khúc xe điện trong năm đầu tiên. Theo Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, BYD đã bán được 2.223 xe điện trong năm 2024 trong khi đó, doanh số xe điện của Toyota là 2.038 xe trong cùng ký. Con số này không phải là quá lớn hay quá chênh lệch, nhưng nó cho thấy BYD đang ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản.

Doanh số bán xe điện của Toyota giảm 30% so với năm trước, điều này được ghi nhận là một chỉ báo đáng lo ngại cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số. Ngược lại, doanh số bán xe điện của BYD đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cộng 59.736 xe điện bán ra tại Nhật Bản trong năm 2024, đánh dấu sự sụt giảm lần đầu tiên trong 4 năm. Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số giảm xuống dưới 2%, thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Chiến lược của BYD

Nhật Bản vẫn trung thành với xe hybrid, loại xe tiết kiệm nhiên liệu mà không phải trả mức giá cao hơn xe điện. Kết hợp với cơ sở hạ tầng hạn chế, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa muốn chuyển sang xe điện hoàn toàn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã nhanh chóng nhận ra cơ hội trong thị trường kém hiệu quả này. BYD , hãng xe điện lớn của Trung Quốc, đã xâm nhập thị trường quê nhà của Toyota vào năm 2023 với Atto 3. Với mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, Atto 3 đã tạo ra sự cạnh tranh với Nissan Ariya và Toyota bZ4X.

BYD giới thiệu Sealion 07 EV tại Nhật Bản, dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay.

BYD đã bổ sung thêm nhiều xe điện vào danh mục sản phẩm của mình tại Nhật Bản, bao gồm Dolphin và Seal vào năm 2024. Dolphin là một chiếc xe điện hatchback được thiết kế để cạnh tranh với Toyota Prius. Dolphin cũng cạnh tranh với Nissan LEAF, một trong những chiếc xe điện đầu tiên của ngành.

BYD Seal, một chiếc sedan fastback chạy điện cỡ trung, chính thức ra mắt vào tháng 6/2024 và đã trở thành xe điện nhập khẩu bán chạy nhất tại Nhật Bản chỉ sau 2 tháng. Năm nay, BYD có kế hoạch ra mắt Sealion 7, một chiếc SUV điện cỡ trung.

Thay vì phát triển thêm nhiều xe chở khách chạy bằng hydro, Toyota đang chuyển sang công ty con sản xuất xe tải của mình, Hino Motors, đang hợp tác với các đối thủ khác để giúp bù đắp chi phí.

Các đồng minh tiềm năng bao gồm Hyundai, BMW và Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation, tất cả đều đã đầu tư vào xe chạy bằng hydro.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, từng là thế lực đáng gờm trên thị trường toàn cầu, đã sa lầy trong cuộc đua khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện trên toàn cầu.

Với việc thị trường trong nước chậm đón nhận các giải pháp thay thế cho động cơ đốt trong, việc Toyota sớm đặt cược vào công nghệ hybrid, mặc dù có lãi, nhưng đã khiến hãng tụt hậu trong quá trình phát triển xe điện thuần túy.

Nhờ nhu cầu tăng cao về xe điện, năm ngoái Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với hơn 4,9 triệu chiếc xuất xưởng, cao hơn so với 4,42 triệu chiếc của Nhật Bản.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, chỉ bán được 104.018 xe điện chạy bằng pin trên toàn cầu vào năm ngoái, trong khi BYD và Tesla lần lượt bán được gần 2 triệu và 3 triệu xe.

Mitsunori Hirogaki, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Kyushu, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt cược rất nhiều vào công nghệ hybrid như một cây cầu dẫn đến tương lai, nhưng giờ đây họ đang phải đối mặt với chi phí chìm. Trong khi họ kiếm được rất nhiều tiền từ sản phẩm hybrid của mình, các đối thủ cạnh tranh của họ đã chuyển thẳng sang xe điện thuần túy”.

Ngay cả Nissan, hãng tiên phong trong lĩnh vực xe điện đại chúng với mẫu xe Leaf, cũng chứng kiến ​​lợi thế ban đầu của mình biến mất khi các đối thủ Trung Quốc mở rộng quy mô nhanh hơn và rẻ hơn.

Theo Autoblog

Theo Vy Ba / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Unnamed File 1
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Byd X Grab 2 2 1
Xe

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bien So Sieu Vip 88a 888 88 Chuan Bi Len San Dau Gia 1
Xe

Biển số “siêu vip” 88A-888.88 chuẩn bị lên sàn đấu giá

Luu Ban Nhap Tu Dong 63 1
Ôtô

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

Luu Ban Nhap Tu Dong 34 1
Xe máy

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

Byd Dolphin Ngoai That 3 2 1
Xe

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đại đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Lan Sau Thi Truong Lon Nhat Asean Vinfast Vay 190 Trieu Usd Xay Nha May Tai Indonesia 1
Xe

Lấn sâu thị trường lớn nhất Asean: VinFast vay 190 triệu USD xây nhà máy tại Indonesia

Tin cập nhật

Xu Ly Cac Du An Ton Dong 240 Ty Usd Va Hon 200 Ngan Ha Dat Dang Duoc Giai Quyet Tich Cuc 2
Kinh doanh

Xử lý các dự án tồn đọng: ‘240 tỷ USD và hơn 200 ngàn ha đất đang được giải quyết tích cực’

Ky Thi Tot Nghiep Thpt 2025 Tranh Nham Lan Khi To Chuc Thi 2
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Cac To Chuc Cong Doan Nam Giu Luong Co Phieu Tri Gia Hang Nghin Ty Tren San Chung Khoan 1
Kinh doanh

Các tổ chức Công đoàn nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá hàng nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Unnamed File 1
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Chu Tich Tan Hoang Minh Do Anh Dung Tai Xuat Muon Lam Khu Do Thi 4 320ha Tai Da Lat 1
Bất động sản

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng tái xuất, muốn làm khu đô thị 4.320ha tại Đà Lạt

Iphone 17 Air Se De Bep Samsung Galaxy S25 Edge Ngay Khi Ra Mat 2
Công nghệ

iPhone 17 Air sẽ ‘đè bẹp’ Samsung Galaxy S25 Edge ngay khi ra mắt?

O To Tai Huc Xe Csgt Thuong Uy Canh Sat Co Dong Bi Gay Tay 1
Đời sống

Ô tô tải húc xe CSGT, thượng úy cảnh sát cơ động bị gãy tay

17. Màn “nhá Hàng” đầy Mê Hoặc Từ Các Nhà Thiết Kế Và Thương Hiệu Sẽ Góp Mặt Tại Aquafina Vietnam International Fashion Week Ss 2025 đã Thực Sự Thổi Bùng Không (2)
Đời sống

AVIFW SS 2025 khởi động với đêm tiệc Welcome Party

Voco Scenia Bay Nha Trang 1 1
Du lịch

IHG mở rộng tăng trưởng tại Việt Nam khi sắp ra mắt khách sạn voco Scenia Bay Nha Trang  

Visual Vn 1 1
Du lịch

Việt Nam vào “Top 5 điểm đến hè 2025 của khách châu Âu” của Agoda

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily