Ủy ban Quốc phòng – An ninh tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hay hơi thở có nồng độ cồn.
Nội dung này được Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới đề cập khi báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 15/3.
Ông Lê Tấn Tới nêu rõ, việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận Nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.
Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án.
Phương án 1 là quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Phương án 2 quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở“. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
“Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi“, ông Lê Tấn Tới nêu rõ.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, có 2 loại ý kiến về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Loại ý kiến thứ nhất đồng ý với dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Về loại ý kiến này, ông Lê Tấn Tới cho rằng, quy định cấm tuyệt đối không phải là nội dung mới, mà được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm. Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ“, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh nói.
Về hạn chế, cơ quan thẩm tra của Quốc hội phân tích việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn là nghiêm khắc, tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam và làm ảnh hưởng nhất định đến hoạt động văn hóa, lễ hội.
Bên cạnh đó, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng cũng như thu nhập của những người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
Loại ý kiến thứ hai, theo Ủy ban Quốc phòng – An ninh, đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Ưu điểm của phương án này, theo cơ quan thẩm tra, sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng sẽ không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn.
Chỉ ra hạn chế của đề xuất này, Ủy ban Quốc phòng – An ninh cho rằng quy định như vậy có thể làm tăng số vụ tai nạn giao thông, tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Việc này cũng làm lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.
Đặc biệt, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh, quy định như vậy khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.
ANH VĂN / VTC News