Ngày 29/8, UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị khẩn trương phối hợp với thành phố để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường Vành đai 4, TP. HCM.
Theo UBND TP. HCM, để đáp ứng tiến độ, UBND TP.HCM đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành của địa phương tập trung cao độ, khẩn trương phối hợp với TP. HCM nhằm hoàn thiện hồ sơ dự án, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/9.
Đầu mối phối hợp thông qua Sở Giao thông vận tải TP. HCM là cơ quan chủ trì, tham mưu công tác chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
UBND TP. HCM cũng có văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, đơn vị và quận huyện TP. HCM về công tác hoàn thiện hồ sơ dự án vành đai 4 TP. HCM.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố liên quan vào tháng 8/2024 về tình hình triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị TP. HCM chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh có dự án đi qua hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tổng thể toàn tuyến với chiều dài 207 km, để trình cấp có thẩm quyền thẩm định.
Sau đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp vào tháng 10/2024.
Về chủ trương đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xác định các dự án thành phần đi qua tỉnh nào thì giao cho địa phương đó tổ chức thực hiện (tương tự như xây dựng đường Vành đai 3 TP. HCM).
Theo báo cáo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của các địa phương, tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 TP. HCM là 207 km. Trong đó, đoạn đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu 18,2 km; Đồng Nai 45,5 km; Bình Dương 47,4 km; TP. HCM: 17,3 km; Long An: 78,3 km.
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang 6 – 8 làn xe cao tốc.
Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 128.063 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 76.772 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 51.291 tỷ đồng.
Phân chia mức đầu tư từng đoạn qua các địa phương thì Bà Rịa-Vũng Tàu 7.972 tỷ đồng; Đồng Nai 19.151 tỷ đồng; Bình Dương 19.827 tỷ đồng; TP.HCM 14.089 tỷ đồng; cao nhất là đoạn qua Long An 67.024 tỷ đồng.
Trần Lê / Vietnamfinance