Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM mới đây đã đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư xây 5 cầu mới trị giá 3.500 tỷ đồng từ nay đến năm 2030.Theo đề xuất của Sở GTVT, 5 cầu mới đưa vào kế hoạch ưu tiên thực hiện đầu tư trên địa bàn quận 8 và huyện Nhà Bè đến năm 2030 gồm có: cầu Rạch Cát, cầu Kênh Ngang số 3, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi và cầu Phú Xuân 2B.
Cụ thể, trên địa bàn Quận 8, Sở GTVT đề xuất xây cầu Rạch Cát trên đường Lưu Hữu Phước, bắc qua kênh Lò Gốm, kết nối với đường An Dương Vương. Cầu dài 261m, rộng 14m và đường dẫn dài 797m, rộng 20 – 28m. Tổng mức đầu tư khoảng 1.165 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 750 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.
Hiện trạng cầu Rạch Cát (quận 8).
Cùng trên đường Lưu Hữu Phước, Sở đề xuất xây cầu Kênh Ngang số 3 dài 400m, rộng 10,5m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 350 tỷ đồng. Thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2024 – 2025 với chi phí khoảng 80 tỷ đồng.
Tại huyện Nhà Bè, trên đường Lê Văn Lương sẽ có 2 cầu được xây dựng mới, cầu Rạch Tôm (dài 171m, rộng 15m – đường dẫn dài 512m, rộng 29m) được đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng và cầu Rạch Dơi (dài 452m, rộng 15m – đường dẫn dài 300m, rộng 29m) khoảng 781 tỷ đồng.
Trong gian đoạn 2024 – 2025, dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 260 tỷ đồng (cầu Rạch Tôm) và 265 tỷ đồng (cầu Rạch Dơi), sau khi hoàn tất sẽ triển khai thi công, thông xe dự kiến cuối năm 2026.
Riêng đối với cầu Rạch Dơi, đoạn qua tỉnh Long An dự kiến đầu tư khoảng 85 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng gần 40 tỷ đồng) sẽ do địa phương này thực hiện.
Cũng trên địa bàn huyện Nhà Bè, Sở GTVT đề xuất xây dựng mới cầu Phú Xuân 2B nối từ đường 15B bắc qua rạch Đĩa sang đường 15B (quận 7). Cầu có chiều dài khoảng 660m, rộng 30m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỷ đồng. Song song với dự án này, Sở cũng đề xuất chi 644 tỷ đồng làm đường 15B dài hơn 3,5km, rộng 40m.
Cầu Phú Xuân 2B và đường 15B sẽ triển khai giai đoạn 2024 – 2027, tạo trục đường mới kết nối cầu Cần Giờ trong tương lai.
Nam Phương / Vietnamfinance