Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam bố trí 47 tỷ đồng trong các năm 2023 và 2024, năm 2025 dự kiến bố trí khoảng 3,9 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 14G; yêu cầu các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ trên tuyến La Sơn-Túy Loan nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông trên tuyến đường.
Cử tri TP Đà Nẵng có kiến nghị, Bộ GTVT nghiên cứu mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14G, do đây là tuyến đường quan trọng nối các huyện Đông Giang và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phục vụ việc phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Nghiên cứu đấu nối tuyến đường ĐT.601 với huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế để bà con xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và bà con đồng bào Cơ Tu tại thôn Tà Lang và thôn Giàn Bí (huyện Hòa Vang) có thể lưu thông qua lại nhằm phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội.
Cử tri cũng phản ánh, tuyến đường La Sơn-Túy Loan có nhiều vị trí bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông, nên kiến nghị, Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo cải tạo tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
Đối với tuyến Quốc lộ 14G, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14G dài 66 km kết nối huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) với huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam), quy cấp đường IV, 2 làn xe, trong đó đoạn qua Đà Nẵng dài khoảng 25 km, hiện nay có quy mô đường cấp V, bề rộng 5,5 m.
Trong giai đoạn 2021-2025, trên tuyến Quốc lộ 14G, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, sông Vàng, Dốc Rùa 2 và sông Kôn) từ nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản; nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G. Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư tuyến Quốc lộ 14G.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam bố trí 47 tỷ đồng trong các năm 2023-2024 và năm 2025 dự kiến bố trí khoảng 3,9 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 14G.
Về đầu tư tuyến ĐT.601 kết nối với huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế), Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư tuyến đường ĐT.601 (dài 37 km, kết nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối thuận lợi thành phố Đà Nẵng với huyện Nam Đông, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội khu vực.
Tuyến đường ĐT.601 là đường địa phương, do UBND TP. Đà Nẵng quản lý, đầu tư. Vì vậy, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng ưu tiên cân đối vốn để đầu tư tuyến đường và thông báo đến cử tri biết về lộ trình, quy mô đầu tư tuyến đường. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với phố Đà Nẵng trong quá trình triển khai đầu tư công trình.
Về đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường này bao gồm:
Đoạn La Sơn-Hòa Liên (Km0-Km66) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022 (giai đoạn 1). Hiện mặt đường đoạn tuyến đang khai thác bình thường.
Qua các đợt mưa lũ năm 2023, xuất hiện một số hạng mục bị xói lở, hư hỏng (rãnh dọc, mố cầu, tường chắn taluy dương…). Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành, triển khai sửa chữa, khắc phục.
Ngoài ra, để nâng cao an toàn giao thông qua đoạn tuyến, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất xử lý điểm đen tai nạn giao thông vị trí Km36+190-Km36+900 và bổ sung hệ thống an toàn giao thông đoạn Km35+540-Km65+8021, dự kiến triển khai thi công trong quý IV/2024.
Đoạn Hòa Liên-Túy Loan (phía Nam hầm Hải Vân-Túy Loan có lý trình từ Km18-Km30+283) hiện đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp thành đường cao tốc. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng của địa phương đang vướng mắc nên tiến độ thi công bị đình trệ. Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo của Đà Nẵng để tháo gỡ.
Trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, do tính chất dự án vừa đầu tư xây dựng vừa khai thác nên Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công thường xuyên theo dõi để sửa chữa các hư hỏng phát sinh. Đồng thời với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ trong khu vực, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã tăng cường kiểm tra, phát hiện hư hỏng nếu có để yêu cầu đơn vị có trách nhiệm thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng phát sinh để đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ trên tuyến La Sơn -Túy Loan nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt hơn đối với công tác đảm bảo giao thông trên tuyến đường, đáp ứng kiến nghị của cử tri.
HA / Báo Chính Phủ