VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Thứ Ba, 21/06/2022 - 00:17

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định thì đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.

Ngày 20/6, chia sẻ về Đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng, thời gian qua Bộ GTVT đã rà soát hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Mô hình tổng cục thuộc các bộ sẽ được tổ chức lại nếu không đảm bảo tiêu chí.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định thì đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.

“Theo yêu cầu của Thủ tướng, chỉ cần thiếu một tiêu chí cũng không được phép tồn tại, do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là làm việc với Bộ GTVT về xây dựng đề án đầu tư 5.000 km đường cao tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc. Quá trình triển khai thời gian qua cho thấy mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, chính sách…

Ông Thể cũng cho biết, Chính phủ giao cho Bộ GTVT xây dựng đề án trình và xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT, lúc đó mới có kết quả và mới biết mô hình cụ thể là gì.

“Trong quá trình xây dựng có nhiều ý kiến, nhưng quyết định cuối cùng là của các thành viên Chính phủ, của Thủ tướng chứ không phải từ Bộ GTVT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã có tờ trình dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Huyện: “Tôi không đồng ý tách Tổng cục”

Mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã trình Bộ GTVT đề án thay đổi mô hình Tổng cục theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã hình thành, hoạt động được 12 năm, làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.

“Là Tổng cục Đường bộ thì khi lãnh đạo Tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh thành người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nếu thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp Sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến”, ông Huyện nói và cho rằng, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập.

Ông Huyện lý giải, tách Tổng cục thành 2 cơ quan cấp Cục và đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý. Nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km đường cao tốc đầu tư công. Với 1.000km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000km đường bộ khác cần quản lý.

Theo ông Huyện, Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn nêu rõ một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, đường cao tốc chỉ là một cấp đường bộ, nếu không tách thành 2 cục thì khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc bên cạnh, nếu tách ra cần 2 bộ máy để kiểm tra, quản lý.

Ở góc độ pháp lý, ông Huyện cho biết, luật không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, không có luật thì không có nghị định, tách thành 2 cục làm việc rất khó.

“Sau khi chúng tôi trình đề án, Bộ Nội vụ đã đồng ý với Bộ GTVT tách thành 2 Cục, nhưng cũng không nói là Cục Đường bộ cao tốc. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thì chúng tôi trình có cả Cục Đường bộ cao tốc. Bản thân tôi không đồng ý, nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ. Bản thân tôi không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời”, ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Được biết, đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đã trình lên Bộ GTVT thẩm định trước khi Bộ trình Chính phủ.

Theo Nghị định 101/2020, việc thành lập tổng cục phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

a) Có đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội.

b) Chuyên ngành, lĩnh vực cần quản lý tập trung, thống nhất ở trung ương, trường hợp đặc biệt do Chính phủ xem xét quyết định.

c) Được phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực.

PHI LONG(VOV.VN)

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 23 1
Xã hội

Khởi tố 20 bị can trong vụ ‘quái xế’ tông cô gái tử vong khi dừng đèn đỏ

Image 69 1
Xã hội

Liên tiếp 2 vụ trật bánh trên đường sắt qua Thừa Thiên Huế

Image 57 1
Xã hội

Sau tiếng nổ lớn, vườn nhà dân ở Quảng Bình xuất hiện hố sụt lún

Luu Ban Nhap Tu Dong 51 1
Xã hội

Bộ Nội vụ thống nhất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày, dịp 30/4 nghỉ 5 ngày

Image 53 1
Xã hội

Quảng Trị: Mưa lớn khiến giao thông miền núi bị chia cắt, tê liệt

Image 50 2
Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão và mưa lũ

Duong Sat Toc Do Cao Bnpq 1
Xã hội

Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Luu Ban Nhap Tu Dong 3 1
Xã hội

Áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Xã hội

Khả năng cao áp thấp nhiệt đới thành bão số 4, đổ bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Tin cập nhật

Thoa Thuan Thuong Mai Viet Nam Hoa Ky Them Ky Vong Moi Cho Dong Von Ngoai 2
Kinh doanh

Thỏa thuận thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Thêm kỳ vọng mới cho dòng vốn ngoại

Du An Mo Rong Cao Toc Tphcm Long Thanh Se Khoi Cong Ngay 19 8 1
Kinh doanh

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8

Thi Truong Hang Hoa Phan Ung Ra Sao Voi Thoa Thuan Thue Quan Moi Giua My Va Viet Nam 1
Kinh doanh

Thị trường hàng hóa phản ứng ra sao với thỏa thuận thuế quan mới giữa Mỹ và Việt Nam?

Gia Usd Ngan Hang Tang Cao Ty Gia Trung Tam Lap Dinh Moi 1
Kinh doanh

Giá USD ngân hàng tăng cao, tỷ giá trung tâm lập đỉnh mới

Lenh Hoan Thue Cua My Sap Het Nguy Co Bung No Chien Tranh Thuong Mai Toan Cau 2
Kinh doanh

Lệnh hoãn thuế của Mỹ sắp hết, nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại toàn cầu

My Dat Thoa Thuan Voi Viet Nam Chung Khoan Lap Dinh Co Phieu Nike Tang Hon 4 2
Kinh doanh

Mỹ đạt thỏa thuận với Việt Nam: Chứng khoán lập đỉnh, cổ phiếu Nike tăng hơn 4%

Unnamed (3)
Công nghệ

OPPO ra mắt bộ đôi OPPO Watch X2 và OPPO Watch X2 Mini

Unnamed 1 2 2
Công nghệ

OPPO ra mắt OPPO Pad SE – Giải pháp giải trí gia đình và sáng tạo mọi lúc mọi nơi

Unnamed 4 1
Du lịch

Agoda tiết lộ Đà Lạt nằm trong top những điểm đến mùa hè tiết kiệm nhất châu Á

Unnamed 4 1 1 2
Điện ảnh

Tài tử đình đám xứ Hàn Park Sung Woong úp mở khả năng hợp tác với Lý Hải

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily