VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vết xé dầm thép cầu Vàm Cống ‘nghiêm trọng và hiếm gặp’

Thứ Bảy, 18/11/2017 - 17:36

Để tìm cách khắc phục sự cố, chuyên gia xây dựng cho rằng cần kiểm tra toàn bộ từ chất lượng thép, thiết kế, thi công, thẩm định dầm…

Đánh giá vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với TP Cần Thơ, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng, không dễ tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Bộ Giao thông Vận tải cần kiểm tra lại chất lượng thép, thiết kế, sơ đồ chịu lực, tác động tải trọng tại hiện trường của dầm thép cầu bị nứt để đánh giá nguyên nhân.

“Tôi đánh giá ban đầu vết xé trên dầm thép cầu Vàm Cống có thể do dầm bị vượt quá cường độ, trường hợp này rất hiếm gặp. Các dầm thép thường bị mất ổn định kết cấu dẫn đến bị oằn chứ ít khi bị xé”, ông Trần Chủng nói.

Theo ông Chủng, chủ đầu tư đang dừng thi công toàn bộ để kiểm tra dầm thép là biện pháp đúng. Sau khi rà soát các khâu tìm được nguyên nhân mới có thể đưa ra phương án giải quyết, như thay thế dầm thép hư hỏng hay gia cố. Căn cứ kết quả này để quyết định kiểm tra tổng thể các dầm khác hay không.

vet-xe-dam-thep-cau-vam-cong-nghiem-trong-va-hiem-gap

Thi công lắp đặt dầm thép cầu Vàm Cống. Ảnh: Xuân  Hoa

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội kỹ thuật cầu đường, cũng cho rằng đơn vị liên quan cần xem xét khả năng chịu lực của dầm thép vì hiện tượng xé là chịu lực kém trong thi công và bị ảnh hưởng cục bộ. Cùng với đó cần đánh giá chế tạo dầm thép có đúng quy trình, thẩm định chất lượng thế nào.

Ông Long cũng cho rằng không chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mà Bộ Giao thông cần tham vấn ý kiến chuyên gia cầu đường trong và ngoài nước để đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Một chuyên gia cầu hầm nhận định, vết xé dầm thép cầu Vàm Cống là “chưa từng có”, thường vết nứt chỉ xảy ra ở dầm bê tông. Vết rách này trong bối cảnh cầu chưa hoàn thành, chưa có tải trọng sử dụng thì nhiều khả năng do thi công sai, không đúng quy trình.

Theo chuyên gia này, Bộ Giao thông cần kiểm tra thiết kế dầm, việc thi công lắp đặt và kiểm định chất lượng dầm thép. Việc nứt dầm đã cho thấy có sai sót ở một hay các khâu nào đó. Ngoài ra, cần xem xét trong quá trình thi công lắp đặt dầm thép này, đơn vị thực hiện có thay đổi thiết kế hoặc phương pháp thi công. Bất cứ thay đổi nào cũng phải đánh giá lại.

Các chuyên gia cầu đường cho biết, hiện nay việc sử dụng dầm thép cho các công trình cầu khá phổ biến vì tải trọng nhẹ hơn dầm bê tông, có thể vượt những nhịp lớn, thi công nhanh, lắp đặt đơn giản hơn dầm bê tông. Nhiều cầu được thiết kế dầm thép hiệu quả như Nhật Tân, Cần Thơ…

vet-xe-dam-thep-cau-vam-cong-nghiem-trong-va-hiem-gap-1

Vết nứt trên dầm ngang cầu Vàm Cống. Ảnh: Anh Duy

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), mới được hợp long ngày 29/9. Cầu dài 2,9 km, phần bắc qua sông dài 870 m, trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm thép có tổng chiều dài 450 m. Các nhịp dầm thép có tổng trọng lượng khoảng 6.600 tấn. Khi lắp đặt, mỗi đốt dầm nặng khoảng 90 tấn được cẩu lên từ sà lan. Dầm ngang bị xé là một trong những thanh dầm trong đốt dầm đó.

Chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2m.

Bộ Giao thông đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống. Tổ công tác của Bộ Giao thông đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu. Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại vị trí dầm được kiểm tra (trừ vết nứt được phát hiện).

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, được khởi công 4 năm trước, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Đoàn Loan/VNE

Related Posts

Bao Rai Gio Manh Cap 14 Giat Cap 17 Dang Tien Gan Bien Dong
Thời sự

Bão Rai gió mạnh cấp 14, giật cấp 17 đang tiến gần Biển Đông

Benh Vien Quoc Te City1 3747 1596086463 2
Thời sự

Hành trình 32 ngày di chuyển của hai ca nhiễm nCoV ở Sài Gòn

Tram Y Te Thi Tran Vinh Thuan 1582877340671149946526 1
Thời sự

Từ Deagu sang thành phố khác về TP.HCM, thăm quê ở Kiên Giang rồi mới bị cách ly

Benh Vien Go Vap 15828871879022065017642 1
Thời sự

Tạm đình chỉ giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp vụ thu gom khẩu trang bán lấy lời

Tvd8413 1582535359968996008198 1
Thời sự

Cách ly tập trung những người đi từ vùng dịch Hàn Quốc về

Dsc 06888 1582546974663 1
Thời sự

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có 22.000 người Hàn Quốc lưu trú

Logo 22 2 Da Nang Ban Giai Phap Thu Hut Khach Khi Het Dich 3 1582426489009759575121 1
Thời sự

Đà Nẵng kiểm soát du khách tới từ Hàn Quốc như vùng có dịch

Hai Dua Tre 1429 1581218255 1
Thời sự

15 tiếng trong rừng của hai đứa trẻ bị lạc

Csgt 2 1
Thời sự

Ngày 30 Tết Canh Tý 2020: CSGT phát hiện 320 tài xế uống bia, rượu lái xe, xử phạt hơn 3 tỷ đồng

Tin cập nhật

Cao Toc Bac 1
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Chieu Bai Cua 3 Nu Quai Lua Ban 13 Nguoi Sang Dac Khu Tam Giac Vang 2
Đời sống

Chiêu bài của 3 “nữ quái” lừa bán 13 người sang Đặc khu Tam Giác Vàng

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 1
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Nghi Pham Sat Hai 3 Nguoi O Dak Lak Bi Khoi To Toi Giet Nguoi Cuop Tai San 1
Đời sống

Nghi phạm sát hại 3 người ở Đắk Lắk bị khởi tố tội giết người, cướp tài sản

Dong Tien Dong Thuan Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Dòng tiền đồng thuận, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Phe Duyet De An Nang Hang Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 1
Kinh doanh

Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

8459416bf0c47b9a22d5 2
Âm nhạc

Cơ hội trở thành nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc cùng Trường Âm nhạc Berklee

Dragon Capital Nha Dau Tu Viet Nam Nam Giu Khoang 100 Ty Usd Tien Ma Hoa 1
Kinh doanh

Dragon Capital: Nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ khoảng 100 tỷ USD tiền mã hoá

Loi Khai Nghi Pham Gay Ra Tham An 3 Nguoi Chet O Dak Lak 1
Đời sống

Lời khai nghi phạm gây ra thảm án 3 người chết ở Đắk Lắk

Tai Xe Ep Khach 25 Trieu Dong 70 Km Tra Lai Tien Chi La Tinh Tiet Giam Nhe 3
Đời sống

Tài xế ép khách 2,5 triệu đồng 70 km – trả lại tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ!

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily