Sáng 2-7, Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Đồng Nai khánh thành cầu Ghềnh tại Đồng Nai, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Ông Đới Sỹ Hưng – phó tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt VN (chủ đầu tư) cho biết sau sự cố sà lan đụng sập cầu Ghềnh ngày 20-3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn cấp khôi phục cầu Ghềnh mới để sớm thông lại tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Sau gần 3 tháng thi công, cầu Ghềnh mới đã hoàn thành thông xe kĩ thuật và hoàn chỉnh làn xe mô tô để đưa vào sử dụng. Cũng theo ông Hưng, sau lễ khánh thành, tốc độ tàu qua cầu Ghềnh mới chính thức là 70km/h.
Theo thiết kế, cầu Ghềnh mới có 3 nhịp (cầu cũ có 4 nhịp) dạng vòm, có hình dáng gần giống cầu Ghềnh cũ. Mỗi nhịp cầu dài 75m, chiều cao vòm là 13,5m có trọng lượng hơn 260 tấn hợp kim thép, tổng chiều dài của cầu hơn 225m, tĩnh không thông thuyền 6,5m (đạt tĩnh không thông thuyền cấp 3, cao hơn 2m so với cầu cũ).
Cầu mới còn được lắp thêm 2 làn đường cho xe 2 bánh và người đi bộ, mỗi làn rộng 1,2m. Mặt của 2 làn đường được làm bằng tấm thép phẳng có gân chống trơn trượt.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Đông – thứ trưởng Bộ GTVT đã biểu dương chủ đầu tư và các lực lượng đã nỗ lực thi công cầu Ghềnh mới sớm hơn kế hoạch, nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dịp này Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích trong việc xây dựng, khôi phục cầu Ghềnh.
Như Tuổi Trẻ thông tin, dự án khôi phục cầu Ghềnh được thực hiện theo lệnh khẩn cấp là xây dựng cầu chính và các hạng mục công trình đồng bộ. Tổng kinh phí dự án là 298,5 tỉ đồng.
Trong quá trình khôi phục lại cầu, ngành đường sắt phải sửa chữa cải tạo mở rộng ga, mái che, thi công bãi hàng… ở các đường ga Hố Nai, Trảng Bom, Biên Hòa (Đồng Nai) để phục vụ hành khách, vận chuyển hàng hóa.
Sau nhiều ngày thi công, gần 4g ngày 25-6, Tổng công ty đường sắt đã cho thử tải chuyến tàu hàng đầu tiên và cho tàu khách chạy qua cầu Ghềnh đảm bảo đúng kỹ thuật và an toàn.
Theo Tuổi Trẻ