VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khóa bánh ôtô đậu sai quy định: Không khéo sẽ tăng tắc đường

Thứ Hai, 02/01/2017 - 13:34
CSGT lập biên bản xử phạt một trường hợp ôtô đỗ sai quy định.

Việc khóa bánh ôtô đậu ở nơi cấm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông nhưng nếu làm không khéo có thể gây ùn ứ thêm, chưa kể về căn cứ pháp lý còn nhiều tranh cãi.

UBND TP.HCM vừa giao công an thành phố phải có biện pháp giải quyết tình trạng ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm. Công an TP.HCM phải nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức xử lý hành vi dừng, đỗ xe trái phép như cẩu xe, khóa bánh xe, tháo biển số…

Tài xế tránh mặt, né phạt
Ở khu vực trung tâm TP.HCM, trước đây có nhiều tuyến đường được phép đỗ ôtô dưới lòng đường (có thu phí) nhưng qua nhiều lần rà soát, số lượng các tuyến đường giảm đi, còn 25 tuyến.

Ngoài ra, theo Sở GTVT, ở khu vực này có hàng loạt tuyến đường cấm dừng, đỗ xe theo nhiều hình thức. Cụ thể, hiện ở khu vực trung tâm TP.HCM có 77 tuyến đường cấm đỗ xe, 20 tuyến cấm đỗ xe theo giờ; cấm dừng, đỗ xe ở 23 tuyến; cấm dừng, đỗ xe theo giờ năm tuyến và cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên 20 tuyến đường. Tại các khu vực này đều có biển báo cấm song tình trạng ôtô vẫn ngang nhiên dừng, đỗ trái phép gây cản trở giao thông.

“Thời gian qua, tình trạng dừng, đỗ ôtô sai quy định diễn ra khá phổ biến ở khu trung tâm thành phố. Mức độ vi phạm tăng hơn khi biện pháp xử phạt đối với lỗi này chỉ là phạt tiền với mức 700.000 đồng, theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ”, một cán bộ Thanh tra Sở GTVT cho biết.

Theo vị cán bộ này, Nghị định 46 không cho áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước bằng lái như trước đó nên vi phạm về dừng, đỗ sai quy định càng phổ biến hơn. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng có mặt, nhiều tài xế vi phạm đã không chịu ra mặt nhằm tránh bị lập biên bản vi phạm.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết để xử lý việc đối phó trên, đơn vị đã lập các tổ công tác có trang bị camera tuần tra trên đường, nhất là khu vực trung tâm để có căn cứ phạt nguội.

Từng nghiên cứu, đề xuất áp dụng
Thực tế những biện pháp mà CSGT, TTGT áp dụng xử phạt ôtô đậu, đỗ tại nơi cấm vẫn không có dấu hiệu giảm và từ đó làm ùn ứ giao thông càng thêm nặng. Đây là một trong các nguyên nhân chính UBND TP.HCM giao công an nghiên cứu áp dụng thêm nhiều biện pháp, trong đó có việc khóa bánh xe vi phạm.

“Nếu biện pháp trên được áp dụng thì đây sẽ là biện pháp mới để xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thực tế, Sở GTVT từng nghiên cứu đề xuất giải pháp này và kiến nghị UBND thành phố đề xuất sửa đổi quy định xử phạt vi phạm giao thông làm căn cứ áp dụng. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được các cơ quan trung ương xem xét”, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, thông tin.

Vị cán bộ này cho biết thêm, qua nghiên cứu thì nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp khóa bánh xe vi phạm. Theo đó, chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh bằng một chiếc khóa đặc biệt khiến chúng không thể di chuyển được. Trên khóa có ghi số điện thoại, địa chỉ của đơn vị chức năng để chủ xe liên hệ. Chiếc xe chỉ được mở khóa sau khi người vi phạm có mặt, ký vào biên bản vi phạm.

Coi chừng tạo thêm ùn ứ
Trong khi đó, vị cán bộ TTGT nêu trên cho rằng khóa bánh xe vi phạm là biện pháp nghiệp vụ, việc áp dụng khá đơn giản, khả thi. “Nghị định 46 chưa nêu cụ thể việc khóa bánh xe vi phạm. Tuy nhiên, đây được xem là một biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo người vi phạm nhanh chóng có mặt để xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp tục diễn ra. Ngoài ra, biện pháp này không can thiệp vào tài sản người vi phạm như hình thức cẩu xe vi phạm (phải làm thủ tục niêm phong xe, phòng tránh các khiếu nại của người dân như “tôi bỏ tiền trong xe”) nên không lo ngại như biện pháp cẩu xe, tháo biển số”, vị này nói.

Thế nhưng cùm ôtô đậu tràn lan cũng nảy sinh bất cập nếu áp dụng không chuẩn. Cán bộ TTGT trên nói: “Khóa bánh xe là để đảm bảo xử lý người vi phạm nhằm giảm thiểu ùn tắc. Nhưng được áp dụng thì do CSGT hay TTGT đều được giao phụ trách địa bàn rộng, phải xử lý nhiều lỗi vi phạm khác, sẽ khó thể có mặt kịp thời tháo khóa bánh xe khi người vi phạm liên hệ. Khả năng xảy ra điều này rất cao và từ đó ùn ứ giao thông dễ tăng hơn. Như thế là không ổn”.

Cũng theo cán bộ TTGT trên, việc giao cho công an phường thực hiện nhiệm vụ là phù hợp nhất. Tuy nhiên, để chặt chẽ hơn về quy trình thì các cấp Trung ương nên có hướng dẫn cụ thể biện pháp nghiệp vụ và sửa đổi Nghị định 46 theo hướng áp dụng biện pháp bổ sung là tước bằng lái có thời hạn đối với các trường hợp đậu, đỗ ôtô sai quy định.

Hư hỏng, mất mát ai đền?
Một số nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật, Anh, Hungary… đã áp dụng hình thức “cùm chân” xe vi phạm. Theo đó, ở các nơi cấm dừng, cấm đậu họ còn gắn thêm biển cảnh báo về việc khóa bánh hoặc cẩu, kéo xe dừng, đỗ sai quy định. Khi thấy xe bị “cùm”, người vi phạm chỉ còn cách đến đồn cảnh sát theo địa chỉ, số điện thoại có trên khóa để đóng phạt.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh (quận 12) nhìn nhận nhiều lúc làm liều, đậu ôtô ở nơi cấm một chút để đi lấy đồ, giao hàng. “Nếu xe bị cùm, tôi có mặt nhưng lực lượng chức năng đi nơi khác và không có mặt kịp thời tháo khóa sẽ làm trễ nãi việc của người dân. Mặt khác, việc “giam” xe giữa đường có thể gây thiệt hại hư hỏng, mất cắp thì ai chịu trách nhiệm” – ông Thanh đặt vấn đề.

Đội trưởng một đội CSGT thuộc PC67 cho rằng ngay cả những trường hợp đỗ xe dưới lòng đường có thu phí, cơ quan thu phí cũng không chịu trách nhiệm về những thiệt hại nêu trên. Mặt khác, việc người vi phạm đậu ôtô ở nơi cấm thì khả năng hư hỏng, mất cắp vẫn có thể xảy ra.

Minh Phong
Theo Pháp luật TP.HCM

Related Posts

Bao Rai Gio Manh Cap 14 Giat Cap 17 Dang Tien Gan Bien Dong
Thời sự

Bão Rai gió mạnh cấp 14, giật cấp 17 đang tiến gần Biển Đông

Benh Vien Quoc Te City1 3747 1596086463 2
Thời sự

Hành trình 32 ngày di chuyển của hai ca nhiễm nCoV ở Sài Gòn

Tram Y Te Thi Tran Vinh Thuan 1582877340671149946526 1
Thời sự

Từ Deagu sang thành phố khác về TP.HCM, thăm quê ở Kiên Giang rồi mới bị cách ly

Benh Vien Go Vap 15828871879022065017642 1
Thời sự

Tạm đình chỉ giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp vụ thu gom khẩu trang bán lấy lời

Tvd8413 1582535359968996008198 1
Thời sự

Cách ly tập trung những người đi từ vùng dịch Hàn Quốc về

Dsc 06888 1582546974663 1
Thời sự

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có 22.000 người Hàn Quốc lưu trú

Logo 22 2 Da Nang Ban Giai Phap Thu Hut Khach Khi Het Dich 3 1582426489009759575121 1
Thời sự

Đà Nẵng kiểm soát du khách tới từ Hàn Quốc như vùng có dịch

Hai Dua Tre 1429 1581218255 1
Thời sự

15 tiếng trong rừng của hai đứa trẻ bị lạc

Csgt 2 1
Thời sự

Ngày 30 Tết Canh Tý 2020: CSGT phát hiện 320 tài xế uống bia, rượu lái xe, xử phạt hơn 3 tỷ đồng

Tin cập nhật

Nang Giam Tru Gia Canh Ca Nhan Co 1 Nguoi Phu Thuoc Thu Nhap Bao Nhieu Phai Nop Thue 1
Đời sống

Nâng giảm trừ gia cảnh: Cá nhân có 1 người phụ thuộc, thu nhập bao nhiêu phải nộp thuế?

Huong Dan Thanh Lap Don Vi Su Nghiep Cong Lap Da Nganh Da Linh Vuc O Cap Xa 1
Đời sống

Hướng dẫn thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

Thu Tuong Giao Cac Doanh Nghiep Lam Tot Tiep Tuc Trien Khai Cac Du An Nha O Xa Hoi 7
Bất động sản

Thủ tướng: Giao các doanh nghiệp làm tốt tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội

Bao So 12 Fengshen Tang Cap Khi Vao Bien Dong 1
Đời sống

Bão số 12 Fengshen tăng cấp khi vào Biển Đông

Toan Quoc Sap Xep Lai Thon To Dan Pho Trong Quy Iv 2025 1
Đời sống

Toàn quốc sắp xếp lại thôn, tổ dân phố trong quý IV/2025

Xu Ly Hon 400 Truong Hop Co Nong Do Con Trong Ngay Dau Ra Quan O Ha Noi 1
Đời sống

Xử lý hơn 400 trường hợp có nồng độ cồn trong ngày đầu ra quân ở Hà Nội

Bao Fengshen Manh Len Di Chuyen Gan Bien Dong 2
Đời sống

Bão Fengshen mạnh lên, di chuyển gần Biển Đông

Chan Dung Ty Phu Dung Sau Tap Doan Lua Dao Tai Campuchia 2
Đời sống

Chân dung tỷ phú đứng sau “tập đoàn lừa đảo” tại Campuchia

Doanh Nghiep Siet Chi Tieu Ty Le Tang Luong Thap Ky Luc 1
Đời sống

Doanh nghiệp siết chi tiêu, tỷ lệ tăng lương thấp kỷ lục

Bo Noi Vu Thong Bao Lich Nghi Tet Am Lich Va Nghi Le Quoc Khanh Nam 2026 1
Đời sống

Bộ Nội vụ thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily