Theo quy định, khoảng cách tối thiểu giữa trạm xăng mới phải cách trạm cũ từ 1.000m trở lên, thế nhưng một trạm xăng mới tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh đặt sai khoảng cách mà cán bộ chuyên trách không hay biết.
Nhiều tháng nay, ông Huỳnh Phan Hữu – chủ doanh nghiệp xăng dầu Thời Hưng – phản ánh UBND huyện Gò Dầu và Sở Công thương tỉnh Tây Ninh không minh bạch trong việc cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp xăng dầu Minh Thế 2 đặt trên quốc lộ 22B, khiến việc buôn bán của doanh nghiệp ông sụt giảm nặng nề và có nguy cơ đóng cửa.
Trong khi đó, các cơ quan chức năng địa phương đổ lỗi do cán bộ chuyên môn cấp huyện thiếu sót trong việc đo đạc nên dẫn đến vụ việc và mong ông Hữu hết sức thông cảm!
Theo ông Hữu, quyết định 05/2014 của UBND tỉnh Tây Ninh quy định khoảng cách tối thiểu giữa trạm xăng mới phải cách trạm cũ cùng bên đường có dải phân cách cố định tối thiểu từ 1.000m trở lên (được giảm 0,5%). Trong trường hợp đặc biệt phải do chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
“Kể từ lúc trạm xăng Minh Thế 2 chuẩn bị san lắp mặt bằng đến khi xây dựng hoàn chỉnh kéo dài nhiều tháng, tôi đinh ninh là khoảng cách như vậy không đúng. Đích thân tôi tự đo lại mới phát hiện không đủ theo quy định” – ông Hữu nói.
Ông Hữu cho biết sau khi kiểm tra lại, khoảng cách giữa trạm xăng của mình với trạm Minh Thế 2 chỉ có 850m, tức chênh lệch 100m so với quy định.
Khi phát hiện vụ việc, ông Hữu đã nhiều lần đến các cơ quan chức năng huyện Gò Dầu và Sở Công thương tỉnh Tây Ninh trình báo.
“Ban đầu, cán bộ kỹ thuật Phòng kinh tế, hạ tầng huyện Gò Dầu nhất quyết khẳng định đã làm đúng, nhưng tôi đề nghị kiểm tra lại thì họ mới thừa nhận sai sót trong việc xác định khoảng cách. Lúc này trạm xăng Minh Thế 2 đã hoàn chỉnh” – ông Hữu bức xúc.
Theo ông Hữu, điều khiến ông bức xúc nhất là tại sao một trạm xăng lớn, xây dựng trong thời gian dài như vậy nhưng không một cơ quan nào phát hiện sai phạm mà phải đích thân ông thực hiện mới vỡ lẽ.
Khi ông khiếu nại, UBND huyện Gò Dầu lẫn Sở Công Thương mời các bên lên nhiều lần nhưng chỉ thỏa thuận “bằng miệng”, không lặp một biên bản cuộc họp nào nên đều thất bại.
Không những thế, ông Hữu cho biết trong lúc các khiếu nại của mình chưa được UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Công thương xem xét trả lời thì ông ngỡ ngàng nhận tin Sở Công Thương tỉnh này thông báo trường hợp trạm xăng Minh Thế 2 đã được chủ tịch UBND tỉnh xem xét đưa vào diện đặc biệt và cấp phép cho hoạt động.
“Căn cứ nào xem xét đưa trạm xăng Minh Thế 2 vào diện đặc biệt do chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Liệu có sự hợp thức hóa nào ở đây không?” – ông Hữu thắc mắc.
Ông Hữu cho rằng giải quyết của các cơ quan chức năng địa phương như trên đã khiến doanh nghiệp ông lao đao, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề trên, đại diện Sở Công thương tỉnh Tây Ninh thừa nhận việc ông Hữu khiếu nại là xác đáng. Tuy nhiên, vị đại diện Sở Công thương cho rằng không có chuyện bao che cho doanh nghiệp Minh Thế.
Về những thắc mắc của ông Hữu, đại diện Sở Công thương giải thích do cán bộ chuyên trách kỹ thuật của Phòng kinh tế, hạ tầng cấp dưới thiếu sót trong việc đo đạc nên xảy ra vụ việc.
Về sai phạm này, UBND huyện Gò Dầu đã họp kỷ luật, khiển trách cán bộ kỹ thuật trực trực tiếp xác định khoảng cách ban đầu.
Vì sao lại cấp phép cho trạm xăng Minh Thế vào hoạt động trong lúc ông Hữu đang khiếu nại và chưa được giải quyết xác đáng?
Đại diện Sở Công thương cho biết sau khi họp các ban ngành, qua xem xét giữa lý và tình thì xét thấy doanh nghiệp Minh Thế đã đầu tư một khoản tiền lớn, xây dựng hoàn chỉnh hơn một năm nên UBND tỉnh đã chấp thuận đưa vào diện đặc biệt do chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định cho doanh nghiệp hoạt động.
Trao đổi lại với Tuổi Trẻ về giải thích của Sở Công thương tỉnh Tây Ninh, ông Hữu cho rằng không căn cứ nào xem xét như vậy được, quy định đã rõ ràng thì phải tuân thủ và ông đang tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan liên quan.
ĐỨC TRONG
Theo Tuổi Trẻ