VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Không còn cơ hội cho Kido tranh giành thị phần với Masan, Acecook?

Thứ Năm, 21/04/2016 - 23:55

Kido dường như đã không khôn ngoan khi nhảy vào kinh doanh mì ăn liền lúc thị trường này bắt đầu bão hòa. Bên cạnh đó, công ty lại lựa chọn hướng đi mất nhiều thời gian và rủi ro là xây dựng thương hiệu mới từ con số 0.

Sau khi bán đi mảng bánh kẹo, Kido còn 3 dòng sản phẩm chính là Kem-sữa, Dầu ăn và Mì gói
Sau khi bán đi mảng bánh kẹo, Kido còn 3 dòng sản phẩm chính là Kem-sữa, Dầu ăn và Mì gói

Từ năm 2014, nhằm phát triển các ngành hàng mới sau khi đi bán đi mảng bánh kẹo, CTCP Kinh Đô – nay là Kido Group (KDC) đã bắt tay vào nghiên cứu thâm nhập thị trường dầu ăn và mì ăn liền.

Với mảng dầu ăn, Kido đã tung ra thương hiệu dầu ăn riêng và có dự định nắm quyền kiểm soát Vocarimex, công ty mẹ của Dầu ăn Tường An. Một khi thương vụ này hoàn tất, Kido sẽ ngay lập tức trở thành doanh nghiệp dầu ăn có thị phần đứng thứ 2.

Trong khi đó, chặng đường chinh phục mì ăn liền sẽ gian nan hơn rất nhiều. Đối tác của Kido trong lĩnh vực này, Saigon We Vong vốn dĩ cũng không phải là thế lực đáng kể trong ngành. Báo cáo phân tích do công ty chứng khoán HSC đưa ra hồi tháng 2/2016 trích dẫn số liệu từ Kido cũng cho thấy tình hình kinh doanh của mảng kem và dầu ăn khả quan hơn kỳ vọng (dù doanh thu dầu ăn còn rất khiêm tốn) trong khi doanh thu mảng mì ăn liền hơi yếu do thị trường hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Việc Kido tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường mì ăn liền ở thời điểm hiện nay dường như không mấy khả thi khi tất cả những yếu tố thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa đều không thuận lợi.

Cánh cửa thị trường mì ăn liền không rộng mở
Số liệu từ một số công ty nghiên cứu thị trường vẫn luôn đưa ra mức tăng trưởng 2 con số cho thị trường mì ăn liền Việt Nam. Nhưng thực tế thì thị trường màu mỡ này gần như đã ở trong giai đoạn bão hòa.

Số liệu do Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố cho thấy nhu cầu mì ăn liền đã bắt đầu suy giảm từ năm 2014 sau khi tăng rất thấp trong những năm trước đó. Theo WINA, trong giai đoạn 2010-2013, nhu cầu đối với mì ăn liền của Việt Nam chỉ tăng từ 4,82 tỷ gói lên 5,2 tỷ gói – tức chỉ tăng 8% về khối lượng. Sang năm 2014, nhu cầu giảm xuống chỉ còn 5 tỷ gói. Ngoại trừ Ấn Độ thì 4 trong 5 năm thị trường mì ăn liền lớn nhất đều chứng kiến nhu cầu sụt giảm.

Số liệu của WINA khá phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế từ một số doanh nghiệp trong ngành như Vifon, Miliket, hay thậm chí là mảng mỳ gói của Masan Consumer. Trong ba năm gần nhất, doanh thu mì gói của Masan Consumer vẫn chỉ quanh mức 4.000 tỷ/năm.

Chính vì sự bão hòa này mà thị trường mỳ ăn liền tại Việt Nam càng trở nên gay gắt khi phần lớn thị phần thuộc về 3 doanh nghiệp dẫn đầu là Acecook , Masan Consumer và Asia Foods. Trong suốt 5 năm từ 2010-2014, tổng thị phần của 3 doanh nghiệp này không có sự thay đổi nhiều, ổn định quanh mức 70%.

Chưa đến 30% còn lại dành cho gần chục doanh nghiệp lớn nhỏ khác. Để có thể thay đổi cục diện thị trường, mì gói của Kido cần sớm tạo ra “một cú hích”. Còn nếu không thời gian càng trôi đi thì cơ hội cho Kido ngày càng ít dần đi.

Những động thái của Kido
Đúng ra phải sớm rút ngắn thời gian thâm nhập thì Kido lại có động thái tốn nhiều thời gian và rủi ro cao là xây dựng thương hiệu từ con số 0. Câu hỏi luôn được đặt ra cho Kido kể từ khi đế chế bánh kẹo này chuyển hướng sang kinh doanh mì gói là “có cạnh tranh được không?”

Lợi thế của Kido là tiềm lực tài chính dồi dào và hệ thống phân phối rộng lớn nhưng là một người đến sau, Kido không những phải chi nhiều cho hoạt động quảng cáo sản phẩm để giành thị phần từ những đơn vị khác mà còn đối mặt với rủi ro nếu sản phẩm không phù hợp khẩu vị của đa số người tiêu dùng, họ sẽ quay trở lại với sản phẩm cũ đã quen thuộc.

Đặt nhiều kỳ vọng nhưng dường như thị trường vẫn chưa thấy những động thái quyết liệt của Kinh Đô để tìm chỗ đứng. Masan cũng từng là người đến sau trên thị trường mì ăn liền nhưng họ đã có những bước tiến rất nhanh để có trong tay ¼ thị phần. Masan không chỉ thành công mà còn thành công 2 lần: lần đầu với mì khoai tây Omachi ở phân khúc cao cấp và sau đó là Kokomi ở phân khúc bình dân.

Sau khi bán đi mảng bánh kẹo, Kido có trong tay lượng tiền mặt lên tới cả chục nghìn tỷ đồng – con số mơ ước của bất kỳ doanh nghiệp nào. Không ít người đã kỳ vọng Kido sẽ viết nên những câu chuyện mới với nguồn lực khổng lồ này.

Nhưng thay vì tập trung nguồn lực để phát triển sản phẩm mới, chỉ riêng trong năm 2015, Kido đã chi hơn 6.000 tỷ để chia cổ tức và mua cổ phiếu quỹ. Rõ ràng ban lãnh đạo và các cổ đông của Kido đã ưa thích việc “chia tiền để làm việc khác” hơn là đánh cược vào những vực kinh doanh mới.

Bảo Ngọc
Theo Trí thức trẻ

loading…


Tags: AcecookKidoMasan

Related Posts

Img 7337 1 1
Công nghệ

CIO Summit 2025 – Dẫn dắt chiến lược công nghệ trong kỷ nguyên AI

Frame Ngang 1 1
Kinh doanh

Vissan ra mắt sản phẩm mới Hotdog WOW! – Dòn dai dai, nhai mê ly!

Thay Gi Tu Viec Vingroup Khoi Kien 68 To Chuc Ca Nhan 1
Kinh doanh

Thấy gì từ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân?

Kinh doanh

Hãng bánh Bibica muốn huỷ tư cách công ty đại chúng, rời sàn chứng khoán

1. Chia Se Ve Thuc Trang Phong Chong Lua Dao Tai Indonesia Chau Dai Duong Va Philippines Gass 2025 1 2
Kinh doanh

Quỹ ASEAN nhận tài trợ 5 triệu USD từ Google.org nhằm đối phó với nạn lừa đảo gia tăng

Vi Sao Quoc Cuong Gia Lai Bi Nghi Ngo Kha Nang Hoat Dong Lien Tuc 1
Kinh doanh

Vì sao Quốc Cường Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Sabeco Truyen Cam Hung Voi Chang Duong 150 Nam Tai Trien Lam 80 Nam Thanh Tuu Dat Nuoc 5
Kinh doanh

SABECO truyền cảm hứng với chặng đường 150 năm tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Cac53374 B42a 4938 8897 16e95a0e9352 (1)
Kinh doanh

Cuộc thi Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA 2025 công bố người chiến thắng chung cuộc

B0510481 12a6 43e5 83df 805cc5d59dde
Kinh doanh

Bosch Rexroth tại Automation World Vietnam: Hiện thực hóa nhà máy thông minh

Tin cập nhật

Ap Muc Giam Tru Gia Canh Moi 218 Trieu Nguoi Se Khong Chiu Thue Thu Nhap Ca Nhan 1
Kinh doanh

Áp mức giảm trừ gia cảnh mới: 2,18 triệu người sẽ không chịu thuế thu nhập cá nhân

Poco C85 Eye Protection 1 2 3
Công nghệ

Smartphone giải trí toàn diện POCO C85 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Img 7337 1 1
Công nghệ

CIO Summit 2025 – Dẫn dắt chiến lược công nghệ trong kỷ nguyên AI

Z6993563058231 4eedfa753973846ef50e52165460817c 2 2
Đời sống

Họa sĩ Hùng Rô chào đón giới mộ điệu hội họa với triển lãm tranh sơn mài “Tái sinh”

Dua Khoan Lo 45 000 Vao Gia Dien Chua Phai Thoi Diem Thich Hop Tinh Khoan Lo Cu Vao Gia 1
Kinh doanh

Đưa khoản lỗ 45.000 vào giá điện: ‘Chưa phải thời điểm thích hợp tính khoản lỗ cũ vào giá’

Tai San Cua Gia Dinh Ong Trinh Van Quyet Duoc Go Phong Toa 1
Đời sống

Tài sản của gia đình ông Trịnh Văn Quyết được gỡ phong tỏa

Thu Tuong Yeu Cau Xu Ly Loi Ich Nhom Trong Cac Hoat Dong Ngan Hang 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu xử lý lợi ích nhóm trong các hoạt động ngân hàng

Tt Trump Thuc Eu Ap Thue 100 Len Trung Quoc An Do De Ep Nga Ngung Chien Su 2
Kinh doanh

Tổng thống Trump thúc EU áp thuế 100% lên Trung Quốc, Ấn Độ để ép Nga ngừng chiến sự

Apple Chinh Thuc Ra Mat Loat Iphone 17 Gia Cao Nhat 64 Trieu Dong 4
Công nghệ

Apple chính thức ra mắt loạt iPhone 17, giá cao nhất 64 triệu đồng

Ty Gia Chiu Nhieu Ap Luc Va Dong Thai Can Thiep Tu Ngan Hang Nha Nuoc 2
Kinh doanh

Tỷ giá chịu nhiều áp lực và động thái can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily