Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa có cuộc gặp gỡ phóng viên vào chiều ngày 24-4 tại TP.HCM.
Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm, những lùm xùm và khủng hoảng vừa qua, các doanh nghiệp bảo hiểm chịu ảnh hưởng rất nặng nề, chịu thiệt đơn thiệt kép. Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang chịu một sức ép lớn về niềm tin từ khách hàng. Do đó, bản thân doanh nghiệp nếu không có sự điều chỉnh thì sẽ rất khó tồn tại và phát triển. Trong đó, doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình, nghiệp vụ và tăng cường đào tạo đại lý.
Năm 2023 được xem là giai đoạn khó khăn, thử thách đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng như toàn ngành kinh tế nói chung trước những biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước. Ông Dũng cho biết tổng doanh thu bảo hiểm 3 tháng đầu năm giảm do 3 nguyên nhân, trong đó có việc niềm tin suy giảm vì những lùm xùm thời gian qua. Bên cạnh đó, số liệu từ kênh bancassurance (ngân hàng bán chéo bảo hiểm) cũng giảm. Lũy kế đến hết tháng 3, có gần 13,69 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, tăng 3,5% so với cùng thời điểm năm ngoái, tuy nhiên giảm hơn 235.000 hợp đồng so với cuối năm 2022.
Cuối năm 2022, số lượng hợp đồng tăng 5%, doanh thu cả năm tăng 12%. Tổng chi trả ngành bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 44.100 tỷ đồng, tăng 34%. Riêng kênh bán chéo bảo hiểm trong ngân hàng năm 2022 đạt hơn 995.400 hợp đồng, doanh số hơn 23.700 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh số thị trường bảo hiểm nhân thọ. Lũy kế tới hết quý I năm nay, số hợp đồng qua kênh bán chéo trong ngân hàng đạt hơn 2,9 triệu hợp đồng, đóng góp doanh số gần 45.000 tỷ đồng, chiếm 25,2% tổng doanh số thị trường.
Một số điểm mới bảo vệ quyền lợi khách hàng như quy định điều khoản loại trừ phải giải thích rõ ràng cho khách hàng, có bằng chứng ghi lại, đặc biệt quá trình tư vấn về sản phẩm bảo hiểm liên kết phải được ghi âm lại và lưu trữ trong vòng 5 năm. Đối với đại lý, Luật đã quy định rõ ràng về tiêu chuẩn, trong đó các tổ chức tín dụng muốn bán bảo hiểm cần đáp ứng số lượng nhân viên được cấp chứng chỉ, đồng thời có quầy riêng, tránh gây nhầm lẫn với các sản phẩm khác của ngân hàng…
Liên quan đến thông tin đáng chú ý gần đây là hoa hồng cho nhân viên ngân hàng có thể lên đến 40-50%. Theo ông Dũng, quy định cụ thể hiện nay được kiểm soát bởi Bộ Tài chính thì hoa hồng năm đầu vào mức 20-40%, năm thứ hai là 7-15% và năm thứ ba khoảng 2-3%. Theo ông, cùng với vài chục % nữa thì con số 40-50% là có thật, nhưng thường chỉ rơi vào năm thứ nhất.
Nói thêm về những khiếu nại của khách hàng thời gian gần đây, ông Dũng cho hay các trường hợp doanh nghiệp xác định rõ do nhân viên tư vấn sai, có bằng chứng rõ ràng, thì phía bảo hiểm sẽ hủy hợp đồng và hoàn lại phí. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không có bằng chứng chứng minh điều này, bởi phía doanh nghiệp bảo hiểm thường lưu trữ ghi âm cuộc gọi sau khi hợp đồng được ký kết, xác nhận khách hàng không có khiếu nại, thắc mắc.
Đức Quỳnh / Thị Trường Giao Dịch