TP.HCM hướng đến hình thành nên các khu cao ốc, cao tầng bám dọc các tuyến metro để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận đến các nhà ga thuận lợi.
Người dân TP. HCM tham gia thử nghiệm metro số 1 (ảnh minh họa)
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), các đoàn tàu metro số 1 được chuẩn bị và vận hành hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.
Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, thông tin…
Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang được tiến hành.
Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, dự án tuyến metro số 1 sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.
Thời gian qua cho thấy, nhu cầu phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sức chở lớn và tốc độ nhanh) đã xuất hiện. Đang có nhiều khu TOD hiện hữu dọc theo các tuyến metro số 1, xung quanh các nhà ga ở quận 1, Bình Thạnh và TP. Thủ Đức.
Cụ thể là đã hình thành nên các khu cao ốc, cao tầng để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận đến các nhà ga thuận lợi.
Sau khi Quốc hội cho phép triển khai Nghị quyết 98 thì TP. HCM đã rất tích cực triển khai mô hình TOD. Hiện nay, TP.HCM cũng đã lập ban chỉ đạo, tổ công tác phối hợp với sở, ngành, địa phương thực hiện quy hoạch lại kết hợp với chỉnh trang đô thị tại khu vực xung quanh các nhà ga và dọc theo các tuyến metro.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro. Bao gồm các tuyến metro số 1, 2, 3a, 3b, 4, 4b, 5 và 6. Đến nay, MAUR đã triển khai xây dựng tuyến metro số 1 và các công tác chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Các tuyến metro còn lại đang kêu gọi đầu tư.
Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP. HCM, có tổng chiều dài 19,7 km. Đây là dự án hạ tầng đô thị lớn nhất trong lịch sử phát triển của TP. HCM từ trước đến nay. Tổng mức đầu tư của dự án là 43.757,15 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn vay từ JICA).
Dự kiến thời gian khai thác hằng ngày bắt đầu lúc 5 giờ và kết thúc lúc 23 giờ 30 phút. Tần suất hoạt động giờ cao điểm là 4 – 5 phút/chuyến, tần suất hoạt động giờ thấp điểm 10 – 15 phút/chuyến.
Giá vé lượt đang đề xuất cho tuyến metro số 1 với mức thấp nhất là 12.000 đồng, cao nhất 18.000 đồng. Giá vé ngày là 40.000 đồng, 3 ngày là 90.000 đồng và 1 tháng là 260.000 đồng.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM, dự kiến có 34 tuyến xe buýt được kết nối vào metro số 1. Trong đó, có 14 tuyến hiện hữu sẽ điều chỉnh kết nối vào và mở mới 20 tuyến trên địa bàn TP. HCM.
Các tuyến mới đề xuất gom khách cho metro số 1 có các tuyến liên tỉnh đi qua Bình Dương, Đồng Nai và các tuyến kết nối với trường học, khu đô thị…
Trần Lê / Vietnamfinance