
UBND TP. HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.
Theo quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Cần Giờ sẽ trở thành đô thị sinh thái, bảo tồn khu dự trữ sinh quyển, tập trung phát triển kinh tế biển, đặc biệt là cảng trung chuyển và khu thương mại tự do; vận tải logistics, du lịch, đô thị sinh thái biển và năng lượng tái tạo…
Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ có quy mô 2.870 ha, thực hiện tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TP. HCM); Là công trình nhóm A, thời hạn sử dụng 50 năm, khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ được xây dựng thành khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng hội thảo, hội nghị, đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn…
Dự án có phạm vi lấn biển 1.357ha, tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thực hiện đến 2031 với các phần thiết kế san nền, kè hồ, kè biển. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (công ty con của Tập đoàn Vingroup- VIC)
Trước đó, ngày 24/1/2025, UBND TP. HCM đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tiến độ thực hiện dự kiến từ tháng 4/2025 đến năm 2030.
Tổng mức đầu tư Khu đô thị dự kiến 286.832,5 tỷ đồng, trong đó hạ tầng kỹ thuật 32.516,2 tỷ đồng; công trình kiến trúc 184.706,8 tỷ đồng… Quy mô diện tích 2.870 ha và dân số tối đa bố trí trong các đơn vị ở 228.506 người sẽ được quy hoạch thành 4 phân khu.
Khu A (953,23 ha, 59.027 người) là khu công viên chuyên đề; sân golf; các khu du lịch nghỉ dưỡng và công trình công cộng thương mại dịch vụ, văn hóa thể thao tiếp giáp với các trục đường chính đô thị; hình thành các nhóm ở với hạt nhân là các công trình công cộng dịch vụ, vườn hoa cây xanh cấp đơn vị ở; hệ thống nhà ở thấp tầng được phân chia thành các đảo và bán đảo, kết hợp hệ thống mặt nước len lỏi bao bọc xung quanh.
Khu B (659,87 ha, 75.000 người) với không gian trọng tâm là tổ hợp công trình trung tâm văn hóa thể thao và sân vận động bố trí tại nút giao lớn với đại lộ Cần Thạnh – Long Hòa ở phía bắc. Tại khu vực cửa ngõ vào đô thị bố trí các công trình công cộng tập trung như bãi đỗ xe đô thị phục vụ khách, bệnh viện đa khoa, hệ thống trường trung học phổ thông phục vụ toàn khu, hệ thống các công trình thương mại dịch vụ (văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn…); hình thành các nhóm ở với hạt nhân là các công trình công cộng dịch vụ, vườn hoa cây xanh cấp đơn vị ở; hệ thống nhà ở thấp tầng được phân ra làm hai khu: khu nhà ở tập trung với mật độ cao và khu nhà ở với mật độ thấp.
Khu C (318,32 ha, 41.364 người) và Khu D (480,46 ha, 53.115 người): bố trí công trình sân thể thao cơ bản kết hợp cảnh quan, công trình hỗn hợp (khu C), quảng trường (khu D) làm điểm nhấn cho khu vực, các công trình thương mại dịch vụ cấp đô thị. Hình thành các nhóm ở với hạt nhân là các công trình công cộng dịch vụ, vườn hoa cây xanh cấp đơn vị ở. Hệ thống nhà ở thấp tầng được phân chia thành các đảo và bán đảo, kết hợp hệ thống mặt nước len lỏi bao bọc xung quanh. Bố trí trường học các cấp phục vụ toàn khu vực.
Khu E (458,12 ha): hình thành mặt nước lớn tại trung tâm khu vực, xây dựng công viên, bãi tắm là khoảng đệm để kết nối với không gian mặt nước. Chức năng là không gian mở mang tính công cộng. Trong khu vực công trình hỗn hợp (thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn) có bố trí thêm quỹ đất dành cho chức năng ở (tháp 108 tầng) có dân số tối đa khoảng 8.315 người. Tháp 108 tầng sẽ là công trình điểm nhấn kiến trúc toàn khu, xây trên diện tích 1,36 ha tại mũi Hải Đăng, với tổng diện tích sàn 466.911,42m2.
Nhằm tăng cường kết nối hạ tầng với huyện Cần Giờ – nơi triển khai dự án, TP. HCM cùng các doanh nghiệp đã đề xuất loạt giải pháp phát triển giao thông trọng điểm. Mới đây, Vingroup đã đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD).
Tuyến metro dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), kéo dài 48,5km đến khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm sẽ được xây dựng trên cao, với tốc độ thiết kế 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hệ thống có thể vận chuyển 30.000 – 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng. Hai depot dự kiến đặt tại quận 7 (20ha) và xã Long Hòa (39ha).
Song song với metro TP. HCM – Cần Giờ, TP. HCM cũng đề xuất xây dựng cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối huyện đảo này với trung tâm TP. HCM. Cầu có chiều dài khoảng 7,3km, xuất phát từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua sông Soài Rạp và nối vào đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng với kế hoạch khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang chờ quyết định phê duyệt.
Trần Lê / Vietnamfinance.vn