VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Kinh doanh homestay tại Hà Nội: Có thật 1 vốn 4 lời?

Thứ Ba, 03/09/2019 - 16:28

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, mô hình kinh doanh homestay phát triển mạnh mẽ không chỉ ở các địa phương có tiềm năng về du lịch, mà còn là trào lưu đầu tư của dân văn phòng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. 

Mô hình kinh doanh homestay đã du nhập vào Việt Nam từ lâu, không chỉ ở các địa phương có tiềm năng về du lịch, mà còn là trào lưu đầu tư của dân văn phòng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh. Họ có thể mua hoặc thuê đất, xây homestay để cho thuê như một nhà nghỉ độc lập với không gian được thiết kế có “chất” riêng, độc, lạ, bắt mắt để thu hút khách hàng trong nước và quốc tế.

Cũng bởi “chất” riêng này nên chính người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng chọn thuê homestay vào dịp cuối tuần để thay đổi không khí, làm điểm nghỉ dưỡng ngắn ngày. Hoặc với nhiều người những địa điểm thiết kế độc, lạ cũng là nơi để tổ chức các bữa tiệc gia đình, sinh nhật hay đám cưới.

Mô hình kinh doanh homestay đang nở rộ tại Hà Nội

Số liệu thống kê của Công ty Dữ liệu và phân tích cho thuê ngắn hạn (AirDNA) tại Việt Nam cho thấy, trong vòng hơn 2 năm trở lại đây (từ 2017 đến nay), số lượng homestay chỉ tính riêng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2017, có khoảng 8.000 sản phẩm (riêng Tp. Hồ Chí Minh có 5.000 sản phẩm) thì đến nay đang tăng lên gần 30.000 sản phẩm (trong đó Hà Nội chiếm khoảng 11.000 sản phẩm), tăng khoảng 4 lần so với thời điểm cách đây 2 năm.

Theo tìm hiểu của PV, quá trình xây dựng hoặc cải tạo 1 homestay rất nhanh, chỉ khoảng 2 tuần – 3 tháng là nhà đầu tư đã có thể bắt tay vào khai thác kinh doanh để thu hồi vốn. Hiện nay, giá cho thuê homestay tại Hà Nội dao động khoảng từ 300.000 đồng đến trên 3 triệu đồng/căn tùy vào chất lượng và tiện nghi của từng homestay.

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chủ homestay không cần mất nhiều chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông mà thường đăng thông tin cho thuê trên các trang mạng như Airbnb, homestay, counchsurfing, home Exchange… Nếu tỷ lệ đặt phòng khoảng 60% thì 1 tháng chủ homestay đã có khoảng 5,4  – 54 triệu đồng/căn. Trừ chi phí quản lý, thuê căn hộ thì đây là mức thu nhập ấn tượng, rất phù hợp để công chức, dân văn phòng có thêm nguồn thu nhập thụ động ngoài công việc chính.

Được đánh giá là kênh đầu tư mới, đem đến lợi nhuận cao, tiềm năng phát triển trong tương lai, tuy nhiên để thành công với mô hình kinh doanh này không phải dễ dàng. Trao đổi với chị Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ một homestay trên đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội), chị Vân cho biết, chị đã kinh doanh homestay được hơn 2 năm. Ban đầu chị đầu tư xây dựng 1 căn hộ với số vốn hơn 400 triệu, vay từ ngân hàng. Sau 3 tháng, homestay của chị Vân đi vào hoạt động.

 Homestay tối giản trên đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội)

Khách đến homestay của chị không chỉ là du khách nước ngoài mà còn là khách ngoại tỉnh hoặc ngay cả người dân sinh sống tại Hà Nội muốn tìm một không gian mới mẻ để nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, nguồn thu của chị Vân quanh năm, doanh thu trung bình mỗi tháng từ 100 – 150 triệu. Sau khi trừ các chi phí quản lý, thuê đất… chị lãi khoảng 60 – 100 triệu. Sau 1,5 năm chị hoàn vốn. Thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh này, 1 năm trở lại đây, chị xây dựng thêm 2 căn homestay khác bên cạnh với chi phí khoảng 700 triệu, dự tính sẽ hoàn vốn trong năm nay.

Nhận định về thị trường homestay tại Hà Nội, chị Vân chia sẻ: “Hiện nay kinh doanh homestay vô cùng cạnh tranh. Không chỉ các homestay cạnh tranh với nhau, mà còn phải cạnh tranh với vô số khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ, đã có rất nhiều homestay phải sang nhượng lại. Bởi nhiều bạn trẻ chỉ nghĩ đơn giản, đầu tư thiết kế độc, lạ, ở trung tâm phố cổ là có thể hút khách. Có nhiều người còn bỏ cả công việc chính để đầu tư vào kinh doanh homestay.”

Theo chị Vân, nhiều bạn cho rằng tìm thuê được 1 căn chung cư cũ tại trung tâm phố cổ Hà Nội để kinh doanh mô hình này với giá 6 triệu là đã hời. Nhưng khi vào làm với giá cho thuê khoảng 800 ngàn/đêm, chỉ 60% số ngày trong tháng là có khách thuê, trừ các chi phí điện nước, nhân viên… chỉ còn lãi khoảng 8-9 triệu nếu tính toán tốt.

Chưa kể đến kinh doanh homestay cũng khá vất vả khi nhà cửa hỏng hóc, đồ đạc bị khách làm hỏng phải tự sửa chữa để bớt chi phí. Hay giờ giấc của khách cũng không cố định, nửa đêm, sớm tối bất cứ khi nào có điện thoại là phải có mặt để trao chìa khóa phòng. Không chỉ vậy, nhiều khách hàng gọi điện đặt phòng nhưng lại không đến khiến cho phòng bị bỏ trống, có trường hợp khách hàng lặng lẽ bỏ đi mà không thanh toán tiền phòng… Chính vì vậy, nhiều bạn đang kinh doanh kiểu “lấy công làm lãi” và sang nhượng homestay sau một thời gian ngắn kinh doanh.

“Tuy nhiên, theo mình thì không một ngành nghề nào, môi trường nào mà không có sự cạnh tranh. Vì vậy, muốn phát triển tốt mô hình kinh doanh này, cần phải tìm một lối đi riêng, định hình phong cách và xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình, có chiến lược rõ ràng… mới có khả năng thành công được!” chị Vân vui vẻ chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh doanh mô hình homestay có nhiều tiềm năng và sẽ bùng nổ trong khoảng 3-5 năm tới, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do nhà đầu tư thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm hay địa điểm không hợp lý, sự thiếu ý thức của khách hàng, chủ nhà yêu cầu tăng giá, đòi nhà… Điều này cũng hợp lý, bởi theo số liệu thống kê của Công ty AirDNA Việt Nam, tính đến hết năm 2018, tổng số homestay được ghi nhận tại Hà Nội là trên 11.000 sản phẩm nhưng chỉ có khoảng 6.400 sản phẩm là có hoạt động thực sự, số còn lại là hoạt động không hiệu quả hoặc đăng ký nhưng không hoạt động.

Theo Hà Kiều

Dân Việt

Related Posts

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Da Nang Lai Ra Bang Gia Dat Moi Cao Nhat 350 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Đà Nẵng lại ra bảng giá đất mới, cao nhất 350 triệu đồng/m2

Chinh Thuc Ap Muc Thu 36 Nam Voi Tien Su Dung Dat Bo Sung 1
Bất động sản

Chính thức áp mức thu 3,6%/năm với tiền sử dụng đất bổ sung

Tp Hcm Vinhomes Green Paradise Va Metro Can Gio Duoc Ap Dung Co Che Dac Thu 1
Bất động sản

TP. HCM: Vinhomes Green Paradise và metro Cần Giờ được áp dụng cơ chế đặc thù

Quoc Cuong Gia Lai Vay Nghin Ty Tu Nguoi Than 1
Bất động sản

Quốc Cường Gia Lai vay nghìn tỷ từ người thân

Unnamed File 20 1
Bất động sản

CapitaLand Development đạt mốc 91% căn hộ được bán tại The Fullton Edition

Dji 0666 1114 1
Bất động sản

Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land

Anh 1 1761439256396719680630 2
Bất động sản

CapitaLand Development được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản xuất sắc”

Tin cập nhật

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

Tap Trung Ung Pho Mua Lu Dat Nhiem Vu Bao Dam An Toan Tinh Mang Cho Nhan Dan Len Tren Het Truoc Het 1
Đời sống

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết

Phat Hien Nhieu Vet Nut O Nui Ngang Da Nang So Tan Khan Cap 59 Ho Dan 3
Đời sống

Phát hiện nhiều vết nứt ở núi Ngang, Đà Nẵng sơ tán khẩn cấp 59 hộ dân

Bo Noi Vu Len Tieng Ve Thong Tin Sap Nhap Con 16 Tinh Thanh 1
Đời sống

Bộ Nội vụ lên tiếng về thông tin sáp nhập còn 16 tỉnh, thành

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Quang Tri Hon 1 400 Ho Bi Ngap Nhieu Tuyen Giao Thong Chia Cat Mot Nguoi Mat Tich 4
Đời sống

Quảng Trị: Hơn 1.400 hộ bị ngập, nhiều tuyến giao thông chia cắt, 1 người mất tích

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily