VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Kinh doanh homestay tại Hà Nội: Có thật 1 vốn 4 lời?

Thứ Ba, 03/09/2019 - 16:28

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, mô hình kinh doanh homestay phát triển mạnh mẽ không chỉ ở các địa phương có tiềm năng về du lịch, mà còn là trào lưu đầu tư của dân văn phòng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. 

Mô hình kinh doanh homestay đã du nhập vào Việt Nam từ lâu, không chỉ ở các địa phương có tiềm năng về du lịch, mà còn là trào lưu đầu tư của dân văn phòng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh. Họ có thể mua hoặc thuê đất, xây homestay để cho thuê như một nhà nghỉ độc lập với không gian được thiết kế có “chất” riêng, độc, lạ, bắt mắt để thu hút khách hàng trong nước và quốc tế.

Cũng bởi “chất” riêng này nên chính người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng chọn thuê homestay vào dịp cuối tuần để thay đổi không khí, làm điểm nghỉ dưỡng ngắn ngày. Hoặc với nhiều người những địa điểm thiết kế độc, lạ cũng là nơi để tổ chức các bữa tiệc gia đình, sinh nhật hay đám cưới.

Mô hình kinh doanh homestay đang nở rộ tại Hà Nội

Số liệu thống kê của Công ty Dữ liệu và phân tích cho thuê ngắn hạn (AirDNA) tại Việt Nam cho thấy, trong vòng hơn 2 năm trở lại đây (từ 2017 đến nay), số lượng homestay chỉ tính riêng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2017, có khoảng 8.000 sản phẩm (riêng Tp. Hồ Chí Minh có 5.000 sản phẩm) thì đến nay đang tăng lên gần 30.000 sản phẩm (trong đó Hà Nội chiếm khoảng 11.000 sản phẩm), tăng khoảng 4 lần so với thời điểm cách đây 2 năm.

Theo tìm hiểu của PV, quá trình xây dựng hoặc cải tạo 1 homestay rất nhanh, chỉ khoảng 2 tuần – 3 tháng là nhà đầu tư đã có thể bắt tay vào khai thác kinh doanh để thu hồi vốn. Hiện nay, giá cho thuê homestay tại Hà Nội dao động khoảng từ 300.000 đồng đến trên 3 triệu đồng/căn tùy vào chất lượng và tiện nghi của từng homestay.

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chủ homestay không cần mất nhiều chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông mà thường đăng thông tin cho thuê trên các trang mạng như Airbnb, homestay, counchsurfing, home Exchange… Nếu tỷ lệ đặt phòng khoảng 60% thì 1 tháng chủ homestay đã có khoảng 5,4  – 54 triệu đồng/căn. Trừ chi phí quản lý, thuê căn hộ thì đây là mức thu nhập ấn tượng, rất phù hợp để công chức, dân văn phòng có thêm nguồn thu nhập thụ động ngoài công việc chính.

Được đánh giá là kênh đầu tư mới, đem đến lợi nhuận cao, tiềm năng phát triển trong tương lai, tuy nhiên để thành công với mô hình kinh doanh này không phải dễ dàng. Trao đổi với chị Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ một homestay trên đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội), chị Vân cho biết, chị đã kinh doanh homestay được hơn 2 năm. Ban đầu chị đầu tư xây dựng 1 căn hộ với số vốn hơn 400 triệu, vay từ ngân hàng. Sau 3 tháng, homestay của chị Vân đi vào hoạt động.

 Homestay tối giản trên đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội)

Khách đến homestay của chị không chỉ là du khách nước ngoài mà còn là khách ngoại tỉnh hoặc ngay cả người dân sinh sống tại Hà Nội muốn tìm một không gian mới mẻ để nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, nguồn thu của chị Vân quanh năm, doanh thu trung bình mỗi tháng từ 100 – 150 triệu. Sau khi trừ các chi phí quản lý, thuê đất… chị lãi khoảng 60 – 100 triệu. Sau 1,5 năm chị hoàn vốn. Thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh này, 1 năm trở lại đây, chị xây dựng thêm 2 căn homestay khác bên cạnh với chi phí khoảng 700 triệu, dự tính sẽ hoàn vốn trong năm nay.

Nhận định về thị trường homestay tại Hà Nội, chị Vân chia sẻ: “Hiện nay kinh doanh homestay vô cùng cạnh tranh. Không chỉ các homestay cạnh tranh với nhau, mà còn phải cạnh tranh với vô số khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ, đã có rất nhiều homestay phải sang nhượng lại. Bởi nhiều bạn trẻ chỉ nghĩ đơn giản, đầu tư thiết kế độc, lạ, ở trung tâm phố cổ là có thể hút khách. Có nhiều người còn bỏ cả công việc chính để đầu tư vào kinh doanh homestay.”

Theo chị Vân, nhiều bạn cho rằng tìm thuê được 1 căn chung cư cũ tại trung tâm phố cổ Hà Nội để kinh doanh mô hình này với giá 6 triệu là đã hời. Nhưng khi vào làm với giá cho thuê khoảng 800 ngàn/đêm, chỉ 60% số ngày trong tháng là có khách thuê, trừ các chi phí điện nước, nhân viên… chỉ còn lãi khoảng 8-9 triệu nếu tính toán tốt.

Chưa kể đến kinh doanh homestay cũng khá vất vả khi nhà cửa hỏng hóc, đồ đạc bị khách làm hỏng phải tự sửa chữa để bớt chi phí. Hay giờ giấc của khách cũng không cố định, nửa đêm, sớm tối bất cứ khi nào có điện thoại là phải có mặt để trao chìa khóa phòng. Không chỉ vậy, nhiều khách hàng gọi điện đặt phòng nhưng lại không đến khiến cho phòng bị bỏ trống, có trường hợp khách hàng lặng lẽ bỏ đi mà không thanh toán tiền phòng… Chính vì vậy, nhiều bạn đang kinh doanh kiểu “lấy công làm lãi” và sang nhượng homestay sau một thời gian ngắn kinh doanh.

“Tuy nhiên, theo mình thì không một ngành nghề nào, môi trường nào mà không có sự cạnh tranh. Vì vậy, muốn phát triển tốt mô hình kinh doanh này, cần phải tìm một lối đi riêng, định hình phong cách và xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình, có chiến lược rõ ràng… mới có khả năng thành công được!” chị Vân vui vẻ chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh doanh mô hình homestay có nhiều tiềm năng và sẽ bùng nổ trong khoảng 3-5 năm tới, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do nhà đầu tư thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm hay địa điểm không hợp lý, sự thiếu ý thức của khách hàng, chủ nhà yêu cầu tăng giá, đòi nhà… Điều này cũng hợp lý, bởi theo số liệu thống kê của Công ty AirDNA Việt Nam, tính đến hết năm 2018, tổng số homestay được ghi nhận tại Hà Nội là trên 11.000 sản phẩm nhưng chỉ có khoảng 6.400 sản phẩm là có hoạt động thực sự, số còn lại là hoạt động không hiệu quả hoặc đăng ký nhưng không hoạt động.

Theo Hà Kiều

Dân Việt

Related Posts

Thu Nhap 50 Trieu Thang Vay 13 Ty Mua Nha Vo Chong Tre Roi Vao Bay No Nan 3
Bất động sản

Thu nhập 50 triệu/tháng vay 1,3 tỷ mua nhà, vợ chồng trẻ rơi vào bẫy nợ nần

Gop Y Quy Nha O Quoc Gia Chi Cho Thue Nha Khong Mua Ban Kinh Doanh 2
Bất động sản

Góp ý Quỹ nhà ở quốc gia: Chỉ cho thuê nhà, không mua bán, kinh doanh

Tp Hcm Doc Thuc Giai Ngan Von Dau Tu Cong Cho Hang Tram Du An 1
Bất động sản

TP. HCM đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công cho hàng trăm dự án

De Xuat Giao Cong An Xa Xac Nhan Dieu Kien Thu Nhap Mua Thue Mua Noxh 1
Bất động sản

Đề xuất giao công an xã xác nhận điều kiện thu nhập mua, thuê mua NƠXH

De Xuat Nang Muc Thu Nhap Mua Nha O Xa Hoi Len 20 Trieu Thang 1
Bất động sản

Đề xuất nâng mức thu nhập mua nhà ở xã hội lên 20 triệu/tháng

De Xuat Sua Dieu Kien Ve Thu Nhap Duoc Mua Thue Mua Nha O Xa Hoi 1
Bất động sản

Đề xuất sửa điều kiện về thu nhập được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Unnamed
Bất động sản

CapitaLand Development bàn giao không gian sống đẳng cấp tại The Orchard, TP.HCM

Dien Mao Thi Truong Bat Dong San Tp Ho Chi Minh Sau Sap Nhap Hien Ra Sao 2
Bất động sản

Diện mạo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập hiện ra sao?

Luu Ban Nhap Tu Dong 4 1
Bất động sản

Đà Nẵng lên tiếng về thông tin giá đất ở tăng gấp 10 lần

Tin cập nhật

8459416bf0c47b9a22d5 2
Âm nhạc

Cơ hội trở thành nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc cùng Trường Âm nhạc Berklee

Dragon Capital Nha Dau Tu Viet Nam Nam Giu Khoang 100 Ty Usd Tien Ma Hoa 1
Kinh doanh

Dragon Capital: Nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ khoảng 100 tỷ USD tiền mã hoá

Loi Khai Nghi Pham Gay Ra Tham An 3 Nguoi Chet O Dak Lak 1
Đời sống

Lời khai nghi phạm gây ra thảm án 3 người chết ở Đắk Lắk

Tai Xe Ep Khach 25 Trieu Dong 70 Km Tra Lai Tien Chi La Tinh Tiet Giam Nhe 3
Đời sống

Tài xế ép khách 2,5 triệu đồng 70 km – trả lại tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ!

Cach Genz Su Dung Ai Trong Du Lich Anh Minh Hoa 3 1 2
Du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng AI để định hình lại trải nghiệm du lịch tương lai như thế nào

Ngan Hang Nha Nuoc Dang Chi Dao Xu Ly Su Co Thong Tin Tin Dung Tai Cic 2
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo xử lý sự cố thông tin tín dụng tại CIC

Bo Doc Quyen Nhieu Ngan Hang San Sang Nhap Khau Dap Vang Mieng Ban Truc Tiep Cho Dan 2
Kinh doanh

Bỏ độc quyền: Nhiều ngân hàng sẵn sàng nhập khẩu, dập vàng miếng bán trực tiếp cho dân

Dung Dien Thoai Luc Cam Sac Nam Thanh Nien Bi Set Danh Tu Vong 1
Đời sống

Dùng điện thoại lúc cắm sạc, nam thanh niên bị sét đánh tử vong

Copy Of Vr City 229 (2)
Công nghệ

VR City – Vũ trụ thực tế ảo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Bat Giu 2 Doi Tuong Pha Khoa Trom Dien Thoai Tai Nhieu Cua Hang O Son La 1
Đời sống

Bắt giữ 2 đối tượng phá khóa, trộm điện thoại tại nhiều cửa hàng ở Sơn La

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily