Tại họp báo Bộ Tài chính chiều 6/10, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, đã thông tin về đề xuất áp thuế suất 0,2% đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.
Theo ông Tuấn, nhằm kịp thời thể chế hóa các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong đó có định hướng áp dụng mức thuế cao hơn đối với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, trong đó có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Thuế 0,2% nhằm điều tiết cao hơn
Theo hồ sơ dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mức thuế suất riêng 0,2% đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Mức thuế này dự kiến không áp dụng hạn mức. Nếu được thông qua, mức thuế 0,2% sẽ cao gần 7 lần so với mức thuế 0,03% đang áp dụng đối với đất ở trong hạn mức.
Lý giải về mức thuế đề xuất, ông Trương Bá Tuấn cho biết mức 0,2% tương đương với mức thuế đang được quy định đối với đất lấn, chiếm trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
“Việc áp dụng mức thuế 0,2% với mục tiêu điều tiết cao hơn so với các mức khác hiện có trong luật”, ông Tuấn nói.
Theo quy định hiện hành, đất ở đang áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần. Cụ thể, diện tích trong hạn mức chịu thuế suất 0,03%; phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức chịu thuế suất 0,07%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức chịu thuế suất 0,15%.
Đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, mức thuế suất hiện hành là 0,03%. Đất sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa sử dụng theo đúng quy định chịu thuế suất 0,15%, trong khi đất lấn, chiếm chịu thuế suất 0,2%.
Như vậy, đề xuất mới sẽ đưa nhóm đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng vào nhóm chịu mức thuế suất cao hơn, nhằm tăng mức độ điều tiết đối với nguồn lực đất đai không được đưa vào khai thác theo yêu cầu.
Tiêu chí xác định đất bỏ hoang sẽ căn cứ pháp luật đất đai
Một trong những vấn đề được quan tâm là xác định thế nào là đất bỏ hoang, đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng, bởi đây sẽ là căn cứ trực tiếp để áp dụng mức thuế 0,2%.
Theo đại diện Bộ Tài chính, nội dung này đã được các cơ quan soạn thảo thảo luận kỹ trong quá trình xây dựng chính sách.
“Các tiêu chí xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng sẽ được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai”, ông Trương Bá Tuấn cho biết.
Theo đại diện Bộ Tài chính, trong các văn bản chỉ đạo gần đây, Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm rõ tiêu chí, khái niệm xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng trong hệ thống văn bản pháp luật về đất đai để làm căn cứ áp dụng chính sách.
Vì vậy, trong dự thảo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đang được trình Chính phủ và Quốc hội, Bộ Tài chính dự kiến quy định theo hướng dẫn chiếu sang pháp luật đất đai đối với các tiêu chí này.
Điều này có nghĩa, thay vì tự xây dựng một hệ thống tiêu chí riêng trong pháp luật thuế, việc xác định một thửa đất có thuộc diện bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng hay không sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật đất đai.
Cũng theo ông Trương Bá Tuấn, trong quá trình hoàn thiện và hướng dẫn triển khai chính sách, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với cơ quan quản lý đất đai để cụ thể hóa các tiêu chí, căn cứ xác định từng nhóm đất.
“Mục tiêu là đưa ra được các quy định cụ thể hơn trong việc xác định thế nào là đất bỏ hoang, đất chưa sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng để làm căn cứ áp dụng chính sách thuế này một cách thực tế”, ông Tuấn nói.
Thái Hà / Vietnamfinance.vn


















