Bất động sản Khu công nghiệp “vẫn tăng trưởng” trong mùa dịch Covid
Theo Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/6/2020, Việt Nam đã thu hút khoảng 15 tỷ USD vốn FDI với khoảng một nửa trong số đó phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp, và phần lớn được sử dụng trực tiếp vào các khu công nghiệp và sản xuất. Tuy con số này chỉ bằng với 85% so với năm trước nhưng với tình hình hiện tại, có thể nói lĩnh vực này vẫn mang lại rất nhiều giá trị và cơ hội cho kinh tế Việt Nam. Bất động sản Khu công nghiệp cũng chính là điểm sáng duy nhất được ghi nhận có sự tăng trưởng nhẹ ngay trong giai đoạn toàn thị trường bị “đóng băng” và khá ảm đảm do ảnh hưởng do Covid-19.
Ngoài ra, Hiệp định EVFTA sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại mà dòng vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam cũng được gia tăng đáng kể. Những lĩnh vực hấp dẫn doanh nghiệp EU đầu tư vào Việt Nam như công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam. Theo các chuyên gia trong ngành, đây được xem là cơ hội để Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh lân cận và “điểm sáng” mang tên Long An
Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai được biết đến là 3 địa điểm chính ở phía Nam thu hút nhiều chủ đầu tư tìm kiếm quỹ đất mở nhà xưởng, kho bãi. Tuy nhiên, quỹ đất hiện hữu chào thuê thấp, chỉ khoảng 3.000 ha, trong khi nhu cầu thuê tại thị trường này đang rất cao và vẫn có dấu hiệu tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới với tỷ lệ lấp đầy luôn đạt 90% và nhu cầu tìm thuê bất động sản công nghiệp hiện hữu tăng gần 40% so với cùng kỳ.
Đây là cơ hội nhưng cũng chính là thách thức vì điều này vô tình khiến nguồn cung đất công nghiệp ngày càng khan hiếm. Khi nhu cầu thuê đất công nghiệp tăng cao, nguồn cung không đáp ứng kịp, quỹ đất giới hạn và giá thuê được ghi nhận tiếp tục tăng cao trong Q2-3/2020, đặc biệt tại TP HCM với giá chào thuê khoảng 300 USD/m2, cao nhất cả nước và cao hơn các khu vực lân cận rất nhiều. Từ đó có xu hướng các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm và tìm kiếm các dự án nằm ngoài trung tâm TP HCM.
Trong vài năm trở lại đây, khi thị trường bất động sản các địa phương khác bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, thì Long An nổi lên như một vị trí trọng điểm với nguồn cung đồi dào và tiềm năng đầy hứa hẹn – thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế 2 thủ phủ công nghiệp truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai.
Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Long An, trong 5 tháng đầu năm 2020, tỉnh này có 56 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp. Cụ thể có 41 dự án FDI và 15 dự án trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư cấp mới 219,5 triệu USD và 688 tỉ đồng. Đồng thời có 37 dự án điều chỉnh tăng vốn 48,2 triệu USD và 2.341 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã và đang khởi công xây dựng và phát triển khu công nghiệp quy mô lớn tại Long An, chờ đón làn sóng dịch chuyển, mở rộng sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài.
Dự đoán hướng phát triển của Long An – trung tâm công nghiệp khu vực miền Tây
Bà Vũ Anh, Giám Đốc Phát Triển Kinh Doanh – Colliers International tại Việt Nam nhận định: Ưu thế của Long An với dân số gần 2 triệu dân, sẽ cung cấp một lực lượng lao động lớn được đào tạo tại chỗ. Bên cạnh đó, Long An là tỉnh có mức lương tối thiểu vùng II, giúp Long An trở nên cạnh tranh cao hơn về nhân lực, với chi phí thấp hơn Bình Dương, Đồng Nai từ đó có thể thu hút các nhà đầu tư ở các ngành công nghiệp cần nhiều công nhân như may mặc, giày da.
Đặc biệt, với thuận lợi về giao thông và cơ sở hạ tầng đang được tỉnh đầu tư hoàn thiện và đồng bộ, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao về kinh tế. Tỉnh này đang hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, 50, 62, N2 nối từ Củ Chi tới vùng Đồng Tháp Mười, tạo cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây. Việc di chuyển đến các các địa điểm lưu thông quan trọng trong khu vực Sân bay Long Thành, Cao tốc Long Thành – Dầu Giây đi ra Cảng Cái Mép một cách dễ dàng và thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, ngân sách.
Ngoài ra, dự án Cảng biển Quốc tế Long An của Tập đoàn Đồng Tâm dự kiến sẽ đem lại lợi thế lớn, là cảng trung tâm có khả năng tiếp nhận được các tàu biển đến 30.000 DWT, chỉ số gần ngang bằng 4 cảng biển lớn nhất Việt Nam. Trong tương lai khi tuyến luồng tàu biển sông Soài Rạp được cải tạo thì cảng Long An sẽ nâng cấp để tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 70.000 DWT nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của một đầu mối giao lưu Hàng hải của khu vực Long An, Tiền Giang, và một phần TP.Hồ Chí Minh.
Với những yếu tố trên, bà Vũ Anh dự đoán Long An sẽ là làn sóng mới cung cấp cho thị trường nhiều khu công nghiệp trong 3-5 năm tới, dự kiến trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp lớn nhất miền Nam.
Khi đó, các quận, huyện, thành phố với các huyện của tỉnh Long An như Hậu Nghĩa, Đức Hòa… sẽ được kết nối chặt chẽ với thành phố Hồ Chí Minh. Các khu đô thị này. Một số hướng phát triển đô thị nổi bật tại Long An theo quy hoạch mới như Khu đô thị Đức Hòa, TP Tân An, khu đô thị Bến Lức, khu đô thị Cần Giuộc sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, kết hợp công nghiệp nhẹ và nông nghiệp đô thị nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ cảnh quan sinh thái và thoát lũ cho tiểu vùng đô thị trung tâm.
Hải Đăng / Thị Trường Giao Dịch