Ngày 12/6, một chiếc máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Air India, chở 242 người trên hành trình đến Anh, đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad. Giới chức xác nhận ít nhất 204 người thiệt mạng, trong đó có nhiều sinh viên y khoa tại một ký túc xá bị máy bay đâm trúng. Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong vòng một thập kỷ qua trên toàn cầu.
Chiếc máy bay mang số hiệu AI171 rời đường băng sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel lúc 13h39 (giờ địa phương), hướng đến sân bay Gatwick (Anh). Dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Flightradar24 cho thấy máy bay phát tín hiệu cấp cứu “Mayday” không lâu sau khi cất cánh. Tuy nhiên, chỉ vài giây sau đó, tín hiệu biến mất hoàn toàn khỏi radar.
Theo báo cáo sơ bộ từ Cục Hàng không Ấn Độ, chiếc Dreamliner đã mất kiểm soát và lao xuống khu dân cư gần sân bay, đâm thẳng vào khu nhà ăn của ký túc xá Trường Cao đẳng Y B.J., trực thuộc bang Gujarat. Tai nạn xảy ra đúng vào giờ trưa khiến số người thương vong dưới mặt đất tăng cao.
Tờ Indian Express dẫn nguồn cảnh sát cho biết toàn bộ 242 người trên khoang có thể đã tử nạn. Trong số hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và 1 người Canada. Ngoài ra, ít nhất 20 sinh viên y khoa tại ký túc xá cũng được cho là đã thiệt mạng khi nhà ăn bị máy bay đâm sập.
Sinh viên tên Ritesh sống tại khu ký túc nơi xảy ra vụ việc thương vong kể lại: “Tôi đang ăn trưa thì nghe tiếng nổ lớn. Mọi người la hét bỏ chạy. Khi nhìn ra ngoài, tôi thấy đuôi máy bay mắc trên mái nhà và lửa bốc cao”.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải thông điệp trên nền tảng X: “Thảm kịch tại Ahmedabad khiến cả đất nước chìm trong đau buồn. Xin chia sẻ sâu sắc với các gia đình nạn nhân”.
Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Modi đã chỉ đạo Bộ Hàng không và các cơ quan cứu hộ huy động toàn lực ứng phó. Chính phủ Anh cũng lập tức lên tiếng. Thủ tướng Keir Starmer gọi đây là “một bi kịch đau lòng” và cam kết hỗ trợ công dân Anh liên quan. Văn phòng Hoàng gia cho biết Vua Charles và Hoàng hậu Camilla “vô cùng sốc” và đang theo dõi sát sao tình hình.
Tại hiện trường, lực lượng quân đội, cứu hỏa và y tế khẩn cấp đã được triển khai với quy mô lớn. Thư ký Y tế bang Gujarat, ông Dhananjay Dwivedi, thông báo các gia đình nạn nhân được yêu cầu cung cấp mẫu DNA để hỗ trợ nhận dạng thi thể. Công tác dọn dẹp đống đổ nát đã hoàn thành hơn 80%.
“Chúng tôi đang làm việc liên tục để tìm kiếm thêm thi thể còn kẹt trong phần còn lại của ký túc xá”, một quan chức cứu hộ nói với báo giới. Một số sinh viên sống sót nhờ nhảy từ tầng hai xuống, song vẫn bị thương nghiêm trọng.
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse bình luận: “Một điều bất thường là càng đáp của máy bay vẫn ở trạng thái hạ xuống trong khi với độ cao như vậy, nó đáng ra đã phải được thu gọn”. Theo ông, điều này có thể phản ánh lỗi kỹ thuật nghiêm trọng hoặc sai sót trong buồng lái.

Boeing xác nhận đã nắm được thông tin ban đầu và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng Ấn Độ. Hãng GE Aerospace, đơn vị cung cấp động cơ cho Air India cũng đang cử đội kỹ thuật đến Ahmedabad để phân tích dữ liệu buồng lái.
Air India cho biết chiếc máy bay gặp nạn là loại Boeing 787-8 Dreamliner, lần đầu bay thử vào năm 2013 và được hãng tiếp nhận tháng 1/2014. Tính đến thời điểm xảy ra tai nạn, đây là vụ rơi đầu tiên của dòng Dreamliner kể từ khi được đưa vào khai thác thương mại năm 2011.
Air India từng là hãng hàng không quốc doanh, nhưng đã được tập đoàn Tata tiếp quản năm 2022 trong nỗ lực tái cơ cấu toàn diện. Đến năm 2024, hãng chính thức sáp nhập với Vistara, một liên doanh giữa Tata và Singapore Airlines, đánh dấu bước chuyển mình trong tham vọng mở rộng thị phần quốc tế.
Ấn Độ hiện là thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu nhờ tầng lớp trung lưu mở rộng. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát không lưu và bảo trì hạ tầng vẫn là điểm yếu, từng bị các tổ chức quốc tế cảnh báo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành.
Trước vụ tai nạn lần này, thảm họa hàng không gần nhất tại Ấn Độ xảy ra năm 2020, khi một chiếc Boeing 737 của Air India Express trượt khỏi đường băng tại sân bay Kozhikode, khiến 21 người thiệt mạng.
Khi các mảnh vỡ còn đang cháy âm ỉ và lực lượng cứu hộ vẫn đào bới đống đổ nát tại Ahmedabad, cả Ấn Độ và cộng đồng hàng không thế giới tiếp tục dõi theo cuộc điều tra nguyên nhân thảm kịch. Dù nguyên nhân chính thức chưa được công bố, vụ tai nạn này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về an toàn bay, đặc biệt trong bối cảnh hàng không toàn cầu đang phục hồi nhanh sau đại dịch.