
Năm 2024, ngành du lịch Singapore ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với số lượng khách quốc tế đạt 16,5 triệu lượt, tăng 21% so với năm 2023. Bên cạnh đó, doanh thu từ du lịch đạt 22,4 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023). Dự báo doanh thu du lịch năm 2024 của STB dao động từ 27,5 tỷ đô la đến 29 tỷ đô la (số liệu doanh thu cả năm 2024 sẽ được cập nhật vào quý 2 năm 2025), và có thể vượt qua mức kỷ lục 27,7 tỷ đô la vào năm 2019.
Mức chi tiêu của du khách trong mọi hạng mục đều ghi nhận sự tăng trưởng so với năm trước. Trong đó, chi tiêu cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí và trò chơi (SEG) tăng trưởng mạnh nhất, đạt 25%. Theo sát là hạng mục lưu trú với 17%. Ngoài ra, chi tiêu cho ăn uống (F&B) và mua sắm cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 6% và 5%. Trung Quốc, Indonesia và Úc là những thị trường đóng góp hàng đầu vào doanh thu du lịch. Còn Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ là những thị trường dẫn đầu về số lượng khách du lịch.
Rất nhiều yếu tố đã góp phần vào mức tăng trưởng ấn tượng này. Có thể kể đến lịch trình dày đặc các sự kiện sôi động quanh năm tại Singapore như các đêm trình diễn âm nhạc đẳng cấp thế giới, các lễ hội, sự kiện lối sống nhộn nhịp, cùng các sự kiện doanh nghiệp cấp cao. Đáng chú ý, vào năm 2024, Singapore trở thành nước chủ nhà, lần đầu tổ chức nhiều sự kiện doanh nghiệp quan trọng như Asia Photonics Expo, SuperAI 2024, UTECH Southeast Asia 2024 (UTECH Đông Nam Á 2024) và World Economic Forum Young Global Leaders Summit (Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo toàn cầu trẻ của diễn đàn kinh tế thế giới).
Hơn nữa, vào năm 2024, Singapore liên tục nâng cấp và giới thiệu các trải nghiệm mới, bao gồm Harry Potter: Visions of Magic (Harry Potter: tầm nhìn ma thuật) được mong đợi tại Resorts World Sentosa, triển lãm Studio Ghibli đầu tiên tại Singapore ở bảo tàng ArtScience Museum của Marina Bay Sands, và trải nghiệm đa giác quan Sentosa Sensoryscape.
Ngoài ra, lĩnh vực du thuyền cũng ghi nhận 1,8 triệu lượt hành khách từ 340 chuyến tàu cập bến. Ngành khách sạn tại Singapore cũng đạt mức tăng trưởng tích cực, với giá phòng trung bình (average room rate – ARR) tăng 1,4% và doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) tăng 3,0% so với năm 2023. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy phòng đạt 81,8%.
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã tăng cường hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến, các hãng hàng không và các điểm tham quan quan trọng nhằm thu hút và nâng cao trải nghiệm du khách cũng như củng cố vị thế của Singapore là một điểm đến du lịch hàng đầu. Một số đối tác đang chú ý bao gồm các nền tảng du lịch trực tuyến như Agoda, Expedia Group và Klook, cũng như các đối tác hàng không như AirAsia, tập đoàn Changi Airport Group, Scoot và Singapore Airlines.
Trong năm 2025, ngành du lịch Singapore được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, với số lượng khách quốc tế ước tính rơi vào mức từ 17,0 đến 18,5 triệu lượt, cùng doanh thu từ 29 đến 30,5 tỷ đô la.
Theo Linh Anh / Thị trường giao dịch