Dù mức giá trần được các doanh nghiệp đưa ra cho mỗi khách đến đảo Cù Lao Chàm là 650.000 đồng, nhưng nhiều doanh nghiệp bán qua môi giới với giá chỉ từ 400.000 đồng khiến các tour du lịch ra Cù Lao Chàm nhiễu loạn, nhếch nhác.
Khách du lịch nêm chật kín để lên cano ra đảo Cù Lao Chàm – Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
Phó chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn khẳng định “đang rất có vấn đề” với các hoạt động du lịch ra Cù Lao Chàm.
“Các doanh nghiệp đã cố gắng điều tiết tối thiểu nhất để làm sao vừa có giá tốt nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo cho du khách ra Cù Lao Chàm, nhưng với 400.000 – 450.000 đồng/tour là mức giá không tưởng” – ông Sơn khẳng định.
Không tưởng nhưng… có thật
Nhiều năm nay, Cù Lao Chàm là một điểm đến “nóng” của loại hình du lịch biển đảo trên địa bàn Quảng Nam. Hòn đảo 15km2 này mỗi ngày phải gồng mình tiếp đón 3.000 – 4.000 lượt khách, thậm chí có những dịp khách ra Cù Lao Chàm phải nêm cứng, lên tới 6.000 người.
Tháng 5 vừa qua, sau 3 ngày tham quan ở một số địa điểm du lịch tại Đà Nẵng, một nhóm du khách đến từ Hà Nội đã thông qua một tài xế taxi để được chở về cảng Cửa Đại mua vé ra tham quan Cù Lao Chàm.
Với số tiền phải trả gần 4 triệu đồng cho 5 người, trong đó có 2 trẻ em, nhóm khách này được cam đoan rằng khi lên canô sẽ có ghế ngồi riêng, được tham quan một số địa điểm nổi tiếng trên Cù Lao Chàm, được phục vụ xe đưa đón nội bộ trên đảo miễn phí.
Tuy nhiên, khi qua barie để lên canô ra đảo, nhóm khách này phải đợi hàng chục phút. Khi một canô trờ tới, toàn bộ hàng ghế phía trên đã được khách đặt trước ngồi kín, những vị khách đến từ Hà Nội mới được lên và bố trí các hàng ghế sau. Dưới cái nắng như cào cấu vào da, những vị khách này tỏ rõ vẻ mặt không hài lòng và bắt đầu la hét.
Một phụ nữ nói rằng họ đã bỏ tiền trên 600.000 đồng cho một lần ra đảo, được cam đoan có hướng dẫn viên dẫn đoàn, được bố trí canô có ghế ngồi riêng, nhưng khi lên thì phải đi nêm chung với một đoàn khác. “Tiền chúng tôi mua cũng giống khách khác nhưng sao lại phải ngồi ghép?” – người phụ nữ trong nhóm la hét.
Tuy nhiên, những người phụ trách trên canô vẫn im lặng, nên những vị khách này đành phải chấp nhận đi một tour ra đảo mà chẳng lấy gì làm vui vẻ. Nhiều lần đi ra Cù Lao Chàm, chúng tôi cũng được chứng kiến những câu chuyện tương tự. Những canô nêm chật hành khách, sự bừa bộn, phục vụ quá thiếu chuyên nghiệp lẫn thái độ tiếp đón hời hợt khiến khách đi tàu nói rằng một đi sẽ không trở lại.
“Chúng tôi không rõ đường đi lối lại nên được tài xế taxi chở vào cảng Cửa Đại mua vé. Nhưng khi ra đảo lại phải trả tiền thêm cho nhiều dịch vụ mà chất lượng tour thì “ba chớp ba nhoáng” như chuyến tàu chợ” – một khách du lịch đến từ TP Thái Nguyên bức xúc.
Dù liên tục quảng cáo rằng là một điểm đến như “đảo ngọc”, khách ra khiến năng lực tiếp đón không hết nhưng khi nêu những hiện tượng đầy phản cảm trên, phó chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn thừa nhận rằng đây là điều có thật và đang làm méo mó ngành du lịch Cù Lao Chàm.
Không thể làm du lịch theo kiểu “chợ búa”
Nêu vấn đề loạn giá tour du lịch ra đảo Cù Lao Chàm tại lễ ra mắt Hiệp hội Du lịch Cù Lao Chàm mới đây, ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định mức 650.000/khách mỗi lượt ra Cù Lao Chàm là giá sàn tối thiểu mà các doanh nghiệp đã xây dựng và thống nhất áp dụng.
Hội An đang siết khách ra Cù Lao Chàm bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, đặt vấn đề tăng giá tour thì việc một số doanh nghiệp sẵn sàng “xả” giá về mức 450.000 đồng/lượt khách là điều không thể chấp nhận.
“Với mức giá đó, các doanh nghiệp đã tự ăn vào máu của chính mình, cắt giảm nhiều dịch vụ mà đáng lẽ ra phải có của một tour trên Cù Lao Chàm” – ông Sơn nói, đồng thời cho biết thực tế du khách vẫn phải trả 600.000 – 650.000 đồng/vé. Do phải chi tiền cho “cò” du lịch, các đơn vị tổ chức tour phải cắt giảm dịch vụ, giảm chất lượng phục vụ.
“Điều này không chỉ làm rối loạn tour du lịch, mà còn gây thiệt thòi cho khách bởi nhiều dịch vụ đã bị cắt giảm” – ông Sơn bức xúc.
Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Lê Ngọc Tường đề nghị TP Hội An cùng các doanh nghiệp du lịch phải chấn chỉnh ngay sự bát nháo tại tour du lịch ra đảo Cù Lao Chàm. Theo ông Tường, một điểm đến nguyên sơ như Cù Lao Chàm là công sức của cả một tập thể, người dân, chính quyền gầy dựng hàng chục năm và sẽ ngày càng tăng giá trị.
“Nếu việc kinh doanh không vì mục tiêu chung, làm ăn theo kiểu chụp giật thì doanh nghiệp đang tự đập vỡ nồi cơm của chính mình” – ông Tường khuyến cáo.
Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hội An cũng bày tỏ sự bức xúc bởi cách làm thiếu chuyên nghiệp, lấy tiền du khách để nuôi lực lượng cò mồi dẫn đến náo loạn, gây phản ứng nơi khách du lịch ra Cù Lao Chàm.
“Chúng tôi không thể cạnh tranh nổi nếu giá bán bị gây nhiễu loạn như vậy. Rất nhiều khách du lịch khi được mời ra Cù Lao Chàm nói rằng đã có người nhà đi một lần và quá nản bởi tour nghèo nàn, ra đảo chẳng khác gì đi… tàu chợ” – đại diện một doanh nghiệp cho biết.
Không thể để mạnh ai nấy đưa khách ra Cù Lao Chàm
Ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định những hiện tượng méo mó, chất lượng dịch vụ quá tuềnh toàng ra đảo Cù Lao Chàm sẽ được chấn chỉnh ngay. Hiệp hội Du lịch Cù Lao Chàm vừa ra mắt thành công và sẽ là tổ chức để đưa các doanh nghiệp khai thác du lịch Cù Lao Chàm vào một tổ chức, thay vì để mạnh ai nấy làm như lâu nay.
Theo ông Sơn, trong số 42 doanh nghiệp với 130 canô đang kinh doanh vận tải hành khách, kết nối tour ra đảo Cù Lao Chàm chỉ có một số ít doanh nghiệp làm ăn chụp giật, làm ảnh hưởng đến chất lượng tour cũng như hình ảnh du lịch của Cù Lao Chàm. Nếu doanh nghiệp hạ giá vé để du khách mua được trực tiếp với mức giá thấp trong khi chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo sẽ không có gì đáng nói.
Tuy nhiên, dịch vụ tour bị cắt giảm trong khi giá vé vẫn 600.000-650.000 đồng/khách là điều không thể chấp nhận. “Tình trạng này sẽ được UBND TP chấn chỉnh, dẹp bỏ sớm để trả lại Cù Lao Chàm cho du khách” – ông Sơn khẳng định.
THÁI BÁ DŨNG /Tuổi Trẻ