Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Nha Trang năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2018, Khánh Hòa đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 16,7% so với năm 2017; trong đó, có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 37,8%. Bên cạnh đó, hiệu ứng của Năm Du lịch quốc gia 2019 đã thu hút lượng khách đến Khánh Hòa tăng cao. Ước tính trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 4,14 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 2 triệu lượt, tăng hơn 24%.
Cầu cảng trên đảo Hoa Lan – Nha Trang
Bên cạnh những con số tăng trưởng đầy ấn tượng, du lịch Khánh Hòa đang phải đối diện với những thách thức lớn, đó là sự quá tải về hạ tầng giao thông, áp lực về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự và dịch vụ du lịch… Chia sẻ với những vấn đề mà Nha Trang – Khánh Hòa đang đối diện và giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động du lịch của tỉnh, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc trò chuyện với PV Báo Du lịch:
PV: Thưa ông, trước thực trạng lượng khách du lịch đến Nha Trang tăng đột biến, đã dẫn đến tình trạng quá tải, tỉnh đã có phương án gì nhằm giải quyết vấn đề này cũng như thị trường khách nào sẽ là trọng điểm mà Khánh Hòa sẽ hướng đến trong thời gian tới?
Ông Trần Việt Trung: Trong những năm gần đây, Nha Trang – Khánh Hòa đã có sự tăng trưởng đột biến về lượng khách đặc biệt là khách quốc tế vì thế dẫn đến tình trạng quá tải. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện việc thu hút đầu tư ở 2 khu vực là Bắc bán đảo Cam Ranh và Nam vịnh Vân Phong nhằm mở rộng địa giới du lịch và mở ra lối thoát cho sự quá tải nói trên.
Thời gian vừa qua, Khánh Hòa đã bị phụ thuộc vào 1 số thị trường khách nên độ rủi ro và tính bền vững trong cơ cấu khách du lịch không được đảm bảo. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở lại đây, được sự nỗ lực của Sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, hiện nay Khánh Hòa đã tạo được sự cân bằng cơ bản về khách du lịch đến. Thị trường khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và 1 số nước trong khu vực châu Á, đăc biệt là khu vực Đông Nam Á đã tạo ra một lượng khách đa dạng đối với Khánh Hòa. Trong tương lai, Khánh Hòa vẫn tập trung chủ yếu vào đối tượng khách châu Á, đây là khu vực có những cung đường bay đến Khánh Hòa phù hợp với việc khai thác của hàng không cũng như với đối với các dịch vụ mà du lịch tỉnh đang hướng đến.
Giải ph áp cho vấn đề quá tải kh ách du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa Trong năm 2019 này, chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường khách Nhật Bản, tiếp tục duy trì tăng trưởng với thị trường khách Hàn Quốc và đồng thời sẽ khai thác thị trường 1 số nước như Singapore, Indonesia, Malaysia… Trong tương lai chúng tôi tiếp tục hướng tới thị trường Úc và Ấn Độ.
PV: Khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang – Khánh Hòa từ nhiều quốc gia khác nhau, tỉnh có khó khăn gì trong việc phân vùng đối tượng khách để tránh việc xung đột?
Ông Trần Việt Trung: Ở giai đoạn đầu, khi số lượng phòng lưu trú hạn chế, hệ thống nhà hàng, các khu vui chơi giải trí, dịch vụ mua sắm ở Khánh Hòa còn thiếu đã gây ra tình trạng xung đột về văn hóa, xung đột về loại hình du lịch đoàn với du lịch đơn lẻ. Thời gian vừa qua, Khánh Hòa đã bắt tay cùng cộng đồng doanh nghiệp rút ra những kinh nghiệm thực tế và đã xây dựng những cách làm khá hay về việc phân khu vùng du lịch cũng như tìm ra những giải pháp để tránh xung đột. Ví dụ như một khách sạn có thể chia ra thành những nhà hàng riêng, tầng lưu trú riêng cho mỗi thị trường khách. Kể cả những khu vui chơi mua sắm cũng được phân khu như vậy để các đơn vị lữ hành biết và hướng khách đến ngay từ đầu, tránh để xảy ra hiện tượng mâu thuẫn hay xung đột.
PV: Giải pháp đối với vấn đề an ninh an toàn cho khách du lịch và hạn chế tình trạng “chặt chém” giá cả của Nha Trang như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Việt Trung: Thời gian qua đã xảy ra hiện tượng chặt chém, nâng giá, lừa đảo về chất lượng dịch vụ diễn ra khá phức tạp trong tình hình khách đến với Nha Trang ngày càng tăng cao. Trước tình hình thực tế, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu phải đưa ra giải pháp ngăn chặn kịp thời trong đó có 2 giải pháp chúng tôi đã thực hiện và được đánh giá là hiệu quả khá tốt là:
Thứ nhất, xây dựng quy chế phối hợp với các ngành để xử lý những tình huống phản ảnh từ khách du lịch thông qua đường dây nóng. Chỉ sau từ 5 – 7 phút các lực lượng công an và thanh tra trên địa bàn Thành phố sẽ nhận được thông tin và lập tức xử lý dứt điểm. Sau khi một số trường hợp được du khách phản ánh được xử lý kịp thời đã khiến khách du lịch hài lòng.
Thứ hai, về quản lý nhà nước, chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải đăng ký giá niêm yết và thực hiện việc bán đúng với giá niêm yết. Sở Tài chính là cơ quan đầu mối thực hiện việc tiếp nhận đăng ký giá online từ nhà hàng, khách sạn đến các dịch vụ du lịch khác nói chung. Đối với các đơn vị tự ý nâng giá, không theo giá đã đăng ký sẽ bị xử lý hành chính, cảnh cáo sau đó chuyển các nội dung phạt đưa về các ngành để tiếp tục kiểm tra, theo dõi. Nếu các đơn vị tiếp tục vi phạm sẽ cộng dồn để xem xét xử lý về điều kiện kinh doanh. Mới đây UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm liên thông giữa các ngành với nhau. Nếu đơn vị nào nhiều lần vi phạm sẽ tiến tới thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.
PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Phương Nhi (thực hiện)
Theo Du Lịch