VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Booking.com công bố báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home 2025 tại Việt Nam

Thứ Tư, 19/11/2025 - 20:41

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image (4) (2)

Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, chính thức ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) trong năm 2025.

Báo cáo được thực hiện với hơn 8.000 du khách tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho thấy ẩm thực có sức ảnh hưởng đáng kể đến quyết định du lịch. Trong bối cảnh du khách ngày càng tìm kiếm những kỳ nghỉ cá nhân hóa và giàu ý nghĩa, loại hình lưu trú nghỉ dưỡng đang dần trở thành lựa chọn nổi bật của xu hướng này.

Xu hướng du lịch để khám phá ẩm thực của khách du lịch Việt

Sự đa dạng trong sở thích ẩm thực đang định hình cách du khách khám phá thế giới, và loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những hành trình lấy ẩm thực làm chủ đạo. Đối với người Việt Nam, ẩm thực đóng vai trò cốt lõi trong mỗi chuyến đi, từ việc chọn điểm đến đến lựa chọn nơi lưu trú.

Theo dữ liệu trong báo cáo, 84% du khách Việt thường chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương, và 48% chia sẻ rằng đam mê khám phá đặc sản vùng miền là động lực chính thúc đẩy quyết định du lịch của họ. Các yếu tố khiến người Việt ưu tiên loại hình lưu trú nghỉ dưỡng bao gồm: không gian riêng tư, thoải mái để thưởng thức bữa ăn (38%); tự do ăn uống mà không bị giới hạn giờ giấc (36%); cơ hội nấu nướng và chia sẻ bữa ăn cùng người thân, bạn bè (35%).

Khi đi du lịch, thói quen ăn uống của du khách Việt cũng thay đổi rõ rệt: 80% thường ghé qua các khu chợ địa phương, 33% nấu các món đặc sản, 38% thử thiết bị bếp mới, và 28% thử nghiệm công thức mới. Những thói quen này cho thấy hành trình du lịch giờ đây là cách để “chạm” vào văn hóa ẩm thực một cách chân thực.

Bốn xu hướng nổi bật trong du lịch ẩm thực tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng

Có bốn xu hướng nổi bật đang định hình trải nghiệm du lịch ẩm thực tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Từ việc ai sẽ đảm nhận vai trò “đầu bếp chính” trong kỳ nghỉ, đến cách du khách mua sắm, ăn uống và thể hiện bản thân qua sở thích cũng như các thói quen ẩm thực của mình, những xu hướng này mang đến góc nhìn mới về nhu cầu ngày càng tăng đối với loại hình lưu trú này.

Đầu tiên là xu hướng “Đầu bếp mới” (New Head Chef) lên ngôi khi thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đang dần trở thành “đầu bếp trưởng” trong các chuyến du lịch. Theo số liệu từ báo cáo, có 24% du khách Việt nấu ăn để chiêu đãi bạn bè, người thân, và hình ảnh “người mẹ làm bếp” truyền thống đang dần được thay thế bởi thế hệ trẻ qua việc kết hợp giữa hương vị quen thuộc của gia đình và sự sáng tạo mới mẻ. 

Thứ hai đó là sự xuất hiện của những “tuýp người điển hình” trong gian bếp tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (Holiday Kitchen Personas), thể hiện những cá tính khác nhau thông qua hoạt động bếp núc. 

  • Tuýp Người truyền thống luôn tìm đến sự quen thuộc, thích nấu các món ăn gia đình và những món ăn mang lại cảm giác thoải mái với họ 
  • Tuýp Người thích thử nghiệm thường háo hức thử công thức và cách chế biến mới 
  • Tuýp Người tối giản ưu tiên sự thoải mái, không cầu kỳ, thường chọn nấu những món ăn đơn giản, nhanh gọn hơn khi ở các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng
  • Tuýp Người hòa đồng luôn mang lại không khí vui vẻ, nổi bật với sự khéo léo và phong cách riêng trong căn bếp, thường thích nấu cùng hoặc nấu ăn cho mọi người 

Tất cả những “tuýp nhân vật” này cho thấy căn bếp tại loại hình lưu trú nghỉ dưỡng không chỉ là nơi để nấu nướng mà đã trở thành một ‘sân khấu’ cho hương vị, sự sáng tạo và kết nối.

Thứ ba, xu hướng “Du lịch xe đẩy” (Trolley Tourism) đang định hình cách du khách Việt Nam khám phá các địa điểm nơi họ đến. Thay vì mua quà lưu niệm, 80% du khách cho biết họ thích ghé siêu thị hoặc chợ địa phương khi đi du lịch, để mua nguyên liệu tươi ngon và đồng thời hỗ trợ việc kinh doanh của người dân tại địa phương. Không chỉ mang lại bữa ăn ngon, hành vi này còn thể hiện sự thông minh trong cách chi tiêu và giúp du khách gắn kết sâu sắc hơn với đời sống ẩm thực địa phương.

Cuối cùng, xu hướng “Căn bếp di động” (Portable Pantry) cho thấy du khách thường mang theo những món đồ quen thuộc để tạo cảm giác thoải mái trong hành trình của mình. Có đến 91% du khách Việt cho biết họ thường mang theo các vật dụng hoặc thực phẩm yêu thích như đồ ăn vặt (43%), mì gói (35%), muối chấm hoặc gia vị nêm sẵn (32%), hay thậm chí là dụng cụ nướng BBQ mini (28%). Những vật dụng này giúp họ tạo nên không gian bếp vừa mang dấu ấn cá nhân, vừa gắn kết với trải nghiệm địa phương.

Du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các loại hình lưu trú cho phép họ nấu nướng, dùng bữa và kết nối cùng gia đình, người thân. Các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng khi du lịch vì ẩm thực gồm có nhà ven biển (36%), nhà nghỉ ở vùng quê (25%), căn hộ hoặc nhà phố (25%), nhà khách hoặc homestay (23%).

Loại hình lưu trú nghỉ dưỡng còn là lựa chọn lý tưởng cho cả những kỳ nghỉ thư giãn lẫn các dịp đặc biệt, mang đến sự linh hoạt để du khách có thể tự tay nấu những bữa ăn ngon miệng, tổ chức tiệc sum vầy, hoặc kết hợp giữa việc nấu nướng và khám phá ẩm thực địa phương. Mục đích chính của việc chọn loại hình lưu trú này chủ yếu phục vụ cho các chuyến đi nghỉ dưỡng của gia đình, từ kỳ nghỉ thư giãn, chăm sóc sức khỏe, mừng sinh nhật hay kỷ niệm, đến những chuyến đi cùng bạn bè.

Tại Việt Nam, ẩm thực không chỉ là niềm tự hào văn hóa mà còn là sợi dây gắn kết các mối quan hệ gia đình và bạn bè. Những bữa ăn là khoảnh khắc gắn bó, chia sẻ và thể hiện bản sắc văn hóa, và đó cũng lý giải lý do vì sao người Việt ngày càng tìm kiếm những nơi lưu trú cho phép họ được nấu nướng, quây quần và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm du lịch cùng nhau. Loại hình lưu trú nghỉ dưỡng đáp ứng hoàn hảo nhu cầu ấy, mang đến sự tự do để du khách khám phá hương vị địa phương, thử nghiệm nấu ăn, và thắt chặt mối gắn kết qua những bữa ăn chung. Với nhiều du khách Việt, ẩm thực không còn chỉ là một phần trong hành trình mà đã trở thành yếu tố quyết định điểm đến và cách họ trải nghiệm chuyến đi.

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image (3) (1)

Ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com cho biết: “Tại Booking.com, chúng tôi thấu hiểu điều gì khiến loại hình lưu trí nghỉ dưỡng là một lựa chọn dễ dàng và đáng nhớ. Báo cáo này của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của ẩm thực trong lựa chọn du lịch của người Việt, đồng thời cho thấy các hình thức lưu trú thay thế có thể mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng cuộc sống như người bản địa, nhưng vẫn giữ được sự thoải mái như ở nhà. Đối với các đối tác lưu trú của Booking.com, những dữ liệu này mở ra cơ hội giúp họ nâng tầm giá trị ẩm thực địa phương và tạo nên những trải nghiệm ẩm thực và lưu trú phù hợp cho du khách. Với hơn 8,4 triệu loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trong tổng số 31 triệu cơ sở lưu trú trên toàn cầu, sứ mệnh của Booking.com là mang đến sự lựa chọn đa dạng nhất về những điểm lưu trú phù hợp, từ đó giúp mọi người khám phá thế giới một cách dễ dàng hơn.”

Vy An / Thị trường giao dịch

Related Posts

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

4 1761797526 2
Ẩm thực

Trải nghiệm tháng 11 tại LOTTE Sài Gòn – Hành trình ẩm thực và thư giãn trọn vẹn

Visual Vn (1)
Du lịch

Agoda công bố Báo cáo Lập trình viên AI 2025

Anh Minh Hoa 2 1 1 1
Du lịch

Đi đâu mùa Halloween? Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á

Du Khach Quoc Te Tai Bien Phu Quoc 2
Du lịch

Agoda ghi nhận lượng khách Đông Âu quan tâm đến du lịch Việt Nam tăng 59%

Visual Vn
Du lịch

Dữ liệu Agoda hé lộ xu hướng du lịch mới của du khách Việt: Ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú có kèm bữa sáng

En Yeohs Bak Kut Teh20250930181131 1 2
Du lịch

JSOL dẫn “fan” đi khám phá Singapore qua những địa điểm mới mẻ và độc đáo

Trai Nghiem Thang 10 Tron Ven Tai Lotte Sai Gon Dau An Am Thuc Khoanh Khac Dang Nho 7
Ẩm thực

Trải nghiệm tháng 10 trọn vẹn tại LOTTE Sài Gòn – Dấu ấn ẩm thực & khoảnh khắc đáng nhớ

Screenshot
Du lịch

Echoes of Elegance”, hành trình trải nghiệm đa giác quan tại InterContinental Halong Bay Resort

Tin cập nhật

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image 4 2 2
Du lịch

Booking.com công bố báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home 2025 tại Việt Nam

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

Image 7
Giải trí

DÀN SAO “KHỦNG” CỦA TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH KINH DỊ HÀN – VIỆT “PHIÊN CHỢ CỦA QUỶ”

Tu 04627 1 2
Giải trí

Linh Đan được Adrian Anh Tuấn chọn làm First Face cho BST mùa lễ hội ‘Chốn Ấy’

1. Mai Hoa Dam Nhan Vai Tro First Face Trong Bst ‘khoi Nguon Thuan Khiet Cua Ntk Vu Viet Ha 1 2
Giải trí

Quán quân Lại Mai Hoa là người mẫu đắt show nhất AVIFW Thu Đông 2025

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

Tap Trung Ung Pho Mua Lu Dat Nhiem Vu Bao Dam An Toan Tinh Mang Cho Nhan Dan Len Tren Het Truoc Het 1
Đời sống

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily