VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Smartphone Trung Quốc đang chiếm thị trường Việt Nam

Thứ Năm, 05/04/2018 - 20:54

Không chỉ tăng về số lượng, thị phần của nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc ở Việt Nam đang ngày càng cao.

Bước vào các cửa hàng điện thoại di động ở Hà Nội và TP HCM, những vị trí nổi bật cạnh Samsung, Apple giờ là khu trưng bày của Oppo, Huawei, Vivo… chứ không còn là HTC, LG hay BlackBerry, Asus như vài năm trước.

Trong vòng 1, 2 năm trở lại đây, thị trường điện thoại trong nước đã chứng kiến sự đổ bộ rầm rộ của các thương hiệu Trung Quốc. Một số lúc đầu chỉ có mặt trên thị trường xách tay, giờ đã lên kệ hàng chính hãng và có sự phát triển bùng nổ. Bên cạnh Oppo, Xiaomi, Huawei, Honor, Vivo, còn không ít thương hiệu nhỏ chỉ xuất hiện theo dạng kinh doanh thương mại điện tử, phân phối trên các kênh bán hàng trực tuyến. Số lượng thương hiệu smartphone Trung Quốc tại Việt Nam đã lên tới số hàng chục, áp đảo và tạo ra sức ép khiến những tên tuổi một thời như HTC, LG hay BlackBerry dần phải rút lui khỏi thị trường.

Việt Nam đang được coi là thị trường trọng điểm của các hãng smartphone Trung Quốc trong kế hoạch bành trướng ra quốc tế. Năm ngoái, Việt Nam là một trong ba thị trường được đích thân nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi, Lei Jun, thị sát. Ngay sau đó vào đầu 2018, thương hiệu này đã có cửa hàng uỷ quyền Mi Store đầu tiên tại TP HCM. Người đứng đầu của Xiaomi đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam cao như Ấn Độ bởi đà tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng smartphone còn rất lớn vì gần một nửa người dùng vẫn đang sử dụng điện thoại cơ bản.

Thực tế, không chỉ áp đảo về số lượng, doanh số bán của các hãng Trung Quốc tại Việt Nam cũng rất đáng gờm. Theo thống kê của GfK năm 2017, Oppo là thương hiệu smartphone lớn thứ hai ở Việt Nam, trên cả Apple và chỉ sau Samsung. Công ty này mới có mặt ở thị trường trong nước từ cuối năm 2012.

Cũng theo thống kê trên, trong tháng 3/2018, 3 trong 5 thương hiệu có doanh số smartphone tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam tới từ Trung Quốc. Xiaomi, Huawei hay Vivo đều đang có chỗ đứng đáng kể, vượt mặt những tên tuổi “gạo cội” như Sony, hay “hất văng” những cái tên phổ biến một thời như Asus hay HTC khỏi danh sách.

Giá rẻ nhưng cấu hình cao hay nhiều tính năng vẫn là ưu điểm của smartphone Trung Quốc.

Giá rẻ, cấu hình cao, nhiều tính năng là ưu điểm của smartphone Trung Quốc.

Theo Tony Phùng, một chuyên gia công nghệ tại TP HCM, điện thoại Trung Quốc phổ biến nhờ các sản phẩm tầm trung giá rẻ. Đây là phân khúc smartphone rất “nóng” ở thị trường Việt Nam. Ông đánh giá, trong tầm giá 5-8 triệu đồng, các sản phẩm Trung Quốc làm tốt, trong khi những tên tuổi như Apple thì hoàn toàn bỏ phân khúc này còn Samsung chưa tập trung phát triển.

Các smartphone Trung Quốc dù giá thấp nhưng lại được làm hình ảnh rất tốt, mỗi hãng tập trung vào một thế mạnh, ví dụ Xiaomi là cấu hình cao; Oppo, Vivo là selfie đẹp; Huawei thiên về chụp ảnh, thiết kế… Tất cả đều nhắm vào giới trẻ – độ tuổi thích chụp hình, ưa mạng xã hội, cần điện thoại cấu hình cao, “mạnh dạn” chi nhưng không có nhiều tiền.

Cũng phải kể đến tâm lý e ngại điện thoại Trung Quốc hay định kiến “điện thoại Tàu” trong giới trẻ giờ không còn nữa. Một phần là những sản phẩm giá rẻ, chất lượng kém cũng đã bị đào thải, còn trên thị trường đều là hàng Trung Quốc có thương hiệu toàn cầu.

Dù vậy, thực tế smartphone thương hiệu Trung Quốc vẫn còn nhiều khó khăn chưa giải quyết được sau nhiều năm ở thị trường Việt Nam.

Trước hết, smartphone Trung Quốc chưa có chỗ đứng ở phân khúc cao cấp. Ở tầm giá trên 10 triệu đồng, họ gần như vắng bóng. Một số model cao cấp như Xiaomi Mi Mix hay Mi Mix 2 dù ra mắt với mức giá của hàng cao cấp, sau một thời gian cũng liên tục phải giảm giá hàng triệu đồng để xuống phân khúc thấp hơn. Oppo dù có thị phần đứng thứ hai, nhưng họ đã dừng bán smartphone cao cấp nhiều năm qua và chỉ đưa về thị trường các sản phẩm tầm trung và giá rẻ.

Về giá trị thương hiệu, theo nhiều chuyên gia, dù có tích hợp nhiều công nghệ hay cấu hình cực mạnh, sức ảnh hưởng của smartphone Trung Quốc vẫn chưa thể bằng các thương hiệu tên tuổi như Sony hay HTC, chứ chưa nói tới Apple hay Samsung.

Còn với người dùng ở tầng lớp trung niên, điện thoại Trung Quốc vẫn chưa chiếm được cảm tình. Do bị ảnh hưởng bởi định kiến về smartphone Trung Quốc giá rẻ của những năm 2000, phần lớn những người dùng này đều chưa tin tưởng vào các thương hiệu mới và cho là thiếu an toàn, bảo mật cá nhân kém, dễ dính virus trộm dữ liệu cá nhân…

Tuấn Anh/VNE

Related Posts

75886 F442840793e290cca05506b9e9b7e755
Công nghệ

OPPO Find X9 Series sẽ ra mắt tại Việt Nam vào 29/10, cùng lúc với thế giới

Redmi 15c Reverse Charging 3 2
Công nghệ

Xiaomi ra mắt REDMI 15C: Pin 6.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá 3.69 triệu đồng

Copy Of Xiaomi 15t Pro Long Lasting Battery (5)
Công nghệ

Xiaomi 15T Series lập kỷ lục doanh số mới cho Xiaomi Việt Nam

Image 129 2
Công nghệ

OPPO A6 Pro Series ra mắt tại Việt Nam, kết hợp cùng “Chiến binh A-Bền” MONO 

Poco M7 Silver 2
Công nghệ

POCO M7 trình làng: Pin Silicon Carbon 7.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá từ 4,29 triệu đồng

Ios 18 7 Ra Mat Song Song Ios 26 Lua Chon An Toan Cho Nguoi Dung Iphone 2
Công nghệ

iOS 18.7 ra mắt song song iOS 26: Lựa chọn an toàn cho người dùng iPhone

Chiec Iphone Vua Duoc Nang Cap Lon Nhat Voi Gia Hoi Khong Phai 17 Pro Max 4
Công nghệ

Chiếc iPhone vừa được nâng cấp lớn nhất với giá hời không phải 17 Pro Max

Poco C85 Eye Protection 1 2 3
Công nghệ

Smartphone giải trí toàn diện POCO C85 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Apple Chinh Thuc Ra Mat Loat Iphone 17 Gia Cao Nhat 64 Trieu Dong 4
Công nghệ

Apple chính thức ra mắt loạt iPhone 17, giá cao nhất 64 triệu đồng

Tin cập nhật

Bao So 12 Sap Vao Thoi Diem Manh Nhat Giat Cap 13 Gay Mua Lon Dien Rong 1
Đời sống

Bão số 12 sắp vào thời điểm mạnh nhất giật cấp 13, gây mưa lớn diện rộng

Gia Vang Tang 60 So Voi Dau Nam Ap Luc Chot Loi Ngay Cang Lon 1
Kinh doanh

Giá vàng tăng 60% so với đầu năm: Áp lực chốt lời ngày càng lớn

Be Gai Bi Cha Duong Bao Hanh O Ha Tinh Phai Khau 7 Mui O Dau 3
Đời sống

Bé gái bị cha dượng bạo hành ở Hà Tĩnh phải khâu 7 mũi ở đầu

Unnamed File 18 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cuu Tong Giam Doc Sjc Noi Khong Co Kha Nang Nop Lai 10 800 Luong Vang 1
Đời sống

Cựu Tổng giám đốc SJC nói ‘không có khả năng’ nộp lại 10.800 lượng vàng

1. Anh Ban Giam Khao Va Cac Ban Thi Sinh Tham Du Cuoc Thi 2 1
Đời sống

51Talk mang tiếng nói thiếu nhi Việt Nam đến Diễn đàn Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP30

Image 3 1
Doanh nghiệp

Prudential thúc đẩy chăm sóc sức khỏe chủ động “Sống Chủ Động – Đẩy Lùi Ung Thư Vú”

Mua Do Tren San Chung Khoan Vn Index Giam Ky Luc 94 Diem 1
Kinh doanh

‘Mưa đỏ’ trên sàn chứng khoán, VN-Index giảm kỷ lục 94 điểm

Nang Giam Tru Gia Canh Ca Nhan Co 1 Nguoi Phu Thuoc Thu Nhap Bao Nhieu Phai Nop Thue 1
Đời sống

Nâng giảm trừ gia cảnh: Cá nhân có 1 người phụ thuộc, thu nhập bao nhiêu phải nộp thuế?

Huong Dan Thanh Lap Don Vi Su Nghiep Cong Lap Da Nganh Da Linh Vuc O Cap Xa 1
Đời sống

Hướng dẫn thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily