Mẫu xe concept của Yamaha có khả năng nhận diện, giao tiếp với chủ xe thông qua hệ thống camera, cảm biến và phần mềm điều khiển.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ được quan tâm nhất hiện tại. Những chú robot, những chiếc ôtô tự lái… đều sử dụng đến công nghệ này và Yamaha đã tiên phong đem nó lên một mẫu môtô ý tưởng.
Bản concept được Yamaha đặt tên Motoroid, với nhiều tính năng thông minh, sử dụng điện hoàn toàn và có thể tự lái. Hơn thế nữa, mẫu môtô này sử dụng trí tuệ nhân tạo, có thể tự nhận diện chủ xe và đưa ra các giao tiếp thích hợp.
Mẫu xe ý tưởng Yamaha Motoroid dùng trí tuệ nhân tạo trưng bày tại triển lãm xe Bangkok, Thái Lan. |
Trên thực tế, AI vẫn là một lĩnh vực mới mẻ và các hãng sản xuất xe đang cố gắng thúc đẩy nhanh việc ứng dụng trên sản phẩm, để xe không chỉ là phương tiện vận chuyển chủ nhân từ nơi này đến nơi khác. Mẫu xe ý tưởng Motoroid mang thiết kế hướng đến tương lai, như trong phim viễn tưởng.
Các bộ phận như bánh xe, càng trước/sau đều không khác biệt nhiều so với xe thương mại, nhưng yên xe và tay lái lại khác. Dáng người điều khiển như lái một chiếc sportbike do khoảng cách từ chỗ ngồi đến tay lái khá xa và tay lái đặt thấp.
Thân xe Yamaha Motoroid sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ. Hệ thống pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống và có thiết kế như những bình nước thể thao.
Trong khi đó, động cơ điện đặt ở bánh sau xe để giảm thất thoát động năng trong quá trình vận hành. Với trí tuệ nhân tạo, Yamaha Motoroid sử dụng hàng triệu cảm biến để nhận diện sinh trắc của chủ nhân và hiểu những ý định của họ. Theo đại diện Yamaha, Motoroid có thể thích ứng với nhiều phong cách điều khiển khác nhau, tuỳ theo người lái.
Mẫu môtô này có thể nhận diện chủ xe, hiểu các câu lệnh và tự vận hành, khiến khách hàng liên tưởng đến bản concept xe tự cân bằng Honda giới thiệu cách đây không lâu. Hiện tại, Yamaha chưa công bố thời gian chính thức bản concept này có thể đưa vào sản xuất thương mại, bởi công nghệ AI vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm và nghiên cứu nữa.
Tuấn Cao/VNE