Trong khi hầu hết sản phẩm của Yamaha đều đang bán dưới giá đề xuất, nhiều mẫu xe Honda vẫn có mức chênh giá cao, lên tới trên dưới chục triệu đồng như đối với mẫu tay ga SH.
Thị trường xe máy cuối năm chứng kiến hai thái cực về kinh doanh của Honda và Yamaha – 2 hãng xe đang nắm giữ phần lớn thị phần ở Việt Nam. Trong khi đa phần các mẫu xe tay ga của Honda có giá bán cao hơn đề xuất do nhu cầu tăng cao, các sản phẩm của Yamaha lại khá chật vật, thậm chí phải giảm giá.
Xe Yamaha bán dưới giá đề xuất
Nhiều đại lý kinh doanh xe Yamaha tỏ ra thất vọng về tình hình năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm bán chậm, trong khi các chi phí duy trì kinh doanh vẫn phải bỏ ra, nên chủ một đại lý cho biết mua xe Yamaha bây giờ rất dễ, kể cả những dòng xe được ưa chuộng như Exciter.
Exciter 150 đen mờ là mẫu xe duy nhất bán cao hơn giá đề xuất của Yamaha hiện tại. Ảnh: Thạch Lam. |
Tham khảo tại một đại lý kinh doanh Yamaha ở khu vực Đống Đa, Hà Nội, các dòng xe Exciter hiện tại đều bán thấp hơn giá đề xuất từ 500.000 đồng. Phiên bản giữ giá nhất là Exciter 150 đen nhám với giá 47 triệu đồng, cao hơn đề xuất 1,5 triệu, trong khi cùng kỳ năm ngoái, mẫu xe này có thời điểm bán trên 50 triệu đồng.
Theo chủ đại lý này, Exciter sẽ có màu mới ngay trong tháng 12. Đây được chờ đợi sẽ là cứu cánh cho tình hình kinh doanh căng thẳng hiện nay.
Các mẫu xe số khác của Yamaha đều ghi nhận mức giá giảm so với đề xuất. Sirius, dòng xe số phổ thông bán tốt nhất của Yamaha, hiện cũng giảm giá với tất cả phiên bản, mức giảm cao nhất là gần 1 triệu đồng. Dòng xe này hiện đã bị mẫu xe tay ga Honda Vision vượt qua về doanh số để trở thành xe bán chạy nhất thị trường.
Một số dòng xe thể thao bán ra hồi cuối năm ngoái và năm nay của Yamaha không mang lại kết quả như mong muốn. Mẫu YZF-R15 vừa bán ra thị trường cũng chưa tạo ra nhiều đột biến. Giá của chiếc sportbike này giữ ở mức như đề xuất. Trong khi đó, dòng naked bike cỡ nhỏ TFX hiện cũng bán thấp hơn đề xuất khoảng 3 triệu đồng.
Mảng kinh doanh xe số không mấy khả quan, nhưng vẫn vớt vát lại bằng Exciter. Trong khi đó, không mẫu xe tay ga nào của Yamaha bán đúng giá đề xuất. Ngay cả dòng xe tay ga thể thao NVX, được chờ đợi làm nên chuyện, hiện cũng bán thấp hơn khoảng 2 triệu đồng.
Yamaha NVX bán thấp hơn giá niêm yết khoảng 2 triệu đồng. |
Theo chia sẻ của chủ đại lý, NVX kích thước khá to, đối tượng khách hàng không đại trà. Không chỉ NVX, mẫu xe Nozza Grande hướng tới khách hàng nữ hiện cũng bán thấp hơn đề xuất từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng.
Chủ đại lý xe Yamaha này thở dài cho biết xe năm nay khó bán, một vài chiếc xe có lãi không đủ để bù chi phí. Anh cũng tỏ ra sốt ruột khi nhìn sang tình hình kinh doanh của các đại lý xe Honda.
Nhiều xe Honda tăng đột biến
Câu chuyện giá xe của Honda hoàn toàn trái ngược. Toàn bộ các dòng xe tay ga của Honda hiện đều bán cao hơn đề xuất, trừ mẫu PCX.
Mức tăng cao nhất so với đề xuất vẫn là những chiếc SH. Dòng xe này hiện có giá từ hơn 80 triệu đến 105 triệu đồng. Mức tăng so với đề xuất từ hơn 9 triệu đến hơn 15 triệu đồng.
Honda SH vẫn thể hiện vị thế số 1 trong phân khúc, giá bán cao hơn đề xuất từ 9 đến 15 triệu đồng. |
Theo một đơn vị kinh doanh xe Honda, doanh số bán tháng 11 năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở phân khúc thấp hơn, dòng xe Air Blade hiện cũng bán cao hơn đề xuất từ 300.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng, riêng phiên bản sơn đen mờ chênh so với niêm yết khoảng 6 triệu. Giá của dòng xe này dao động từ 41 đến 46 triệu đồng.
Đối với xe tay ga dành cho nữ, Lead 2018 hiện bán cao hơn đề xuất từ 2 đến 3 triệu tùy phiên bản. Mức giá dao động trong khoảng 39,5 đến 43 triệu đồng. Tuy nhiên, khách mua xe có thể thương lượng để có giá bán tốt hơn.
Trong năm 2017, phân khúc xe tay ga khởi sắc hơn so với xe số. Do đó, tình trạng chung của Honda và Yamaha là hầu hết xe số đếu bán dưới giá đề xuất.
Chủ một đại lý kinh doanh xe Honda cho biết các sản phẩm xe số của thương hiệu này bán tương đối tệ, giá giảm so với niêm yết, thậm chí giảm sâu như trường hợp của dòng xe côn tay Winner.
Hiện tại, mẫu xe côn tay này đang bán dao động trong mức từ 37,5 triệu đến 38,5 triệu tại đại lý, trong khi giá niêm yết từ nhà sản xuất là từ 45,5 triệu đến 46 triệu đồng. So với đối thủ chính Yamaha Exciter, giá bán dòng xe này thấp hơn khoảng gần 10 triệu đồng.
Honda Winner vẫn chưa thoát cảnh giảm giá sâu so với niêm yết. Ảnh: Hân Nguyễn |
Không chỉ dòng xe đắt tiền như Winner bán dưới đề xuất, dòng xe số phổ thông giá mềm như Blade hay Wave Alpha cũng giảm giá so với niêm yết gần 1 triệu đồng. Riêng dòng Wave RSX bán đúng giá hoặc giảm nhẹ khoảng 100.000 đến 200.000 đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 quý đầu năm nay, thị trường đã tiêu thụ hơn 2,37 triệu xe, trong đó riêng quý III đạt 845.604 chiếc, tăng 14% so với quý II.