VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ông chủ Mai Linh: Chúng tôi không kiện, phải học hỏi Uber, Grab

Thứ Ba, 25/07/2017 - 18:11

Đến nay, cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng taxi truyền thống với taxi công nghệ vẫn chưa đi đến hồi kết.

Vinasun trước đó tuyên bố kiện Uber, Grab đến cùng. Mai Linh, Vinasun “đổ lỗi” kết quả kinh doanh năm 2016 bị ảnh hưởng vì taxi công nghệ. Uber, Grab lên tiếng khá chừng mực về các vấn đề này.

Khác biệt quan điểm kinh doanh
Trong buổi trao đổi mới đây với Zing.vn, ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT Mai Linh – khẳng định hãng sẽ không tham dự vào bất kỳ vụ kiện cáo nào với Grab, Uber.

Ngoài ra, ông cũng nghiêm túc chỉ rõ những điểm đáng học hỏi của hai ứng dụng công nghệ nói trên, bên cạnh hạn chế về quan điểm và văn hóa kinh doanh của Grab, Uber khi đến Việt Nam.

“Nói một cách nghiêm túc là đáng phải học hai sản phẩm này, một của châu Á và một của châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại không đồng ý”, ông Hồ Huy nói.

Cũng theo kinh nghiệm kinh doanh của ông Huy, một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài và bền vững phải đáp ứng được ba trách nhiệm lớn ngoài mục tiêu lớn nhất trong kinh doanh là kiếm tiền, bao gồm trách nhiệm đối với xã hội, với nhà đầu tư và với người lao động, đặc biệt là đóng góp cho ngân sách.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết Uber, Grab đến Việt Nam lại bị “ném đá” dẫn đến khủng hoảng là do văn hóa doanh nghiệp, quan điểm kinh doanh, mục tiêu kinh doanh… có vấn đề.

Cần học hỏi Grab, Uber
Theo quan điểm của ông Huy, lựa chọn hình thức kiện các hãng công nghệ về vi phạm cách thức làm việc hay kiến nghị về chính sách áp thuế không công bằng chưa hẳn là một biện pháp có thể giải quyết được vấn đề từ gốc đến ngọn.

“Kiện hay không thì trước tiên phải nhìn về mình rồi xem đối thủ là người thế nào. Doanh nghiệp nào cũng có văn hóa riêng biệt nhưng có thể học hỏi lẫn nhau những gì tốt.

Tôi không lấy kiện cáo làm chính mà thay đổi chính mình là chính. Mình không tốt làm sao lái xe gắn bó, dẫn đến khách hàng sẽ không ngó ngàng khi lái xe kém”, ông Hồ Huy nói.

Lãnh đạo này cho hay đơn vị đang hoàn thành ứng dụng đặt xe 5-7 chỗ để cho thuê và có công ty gồm đội ngũ lao động được đào tạo từ nước ngoài.

Trong báo cáo thường niên 2016 công bố vào tháng 4, ban lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh nhấn mạnh 2016 là năm khó khăn và “đổ lỗi” do Uber, Grab hoạt động tràn lan nhất là ở hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.

Hiện tại, bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công đang khiến các hãng taxi truyền thống đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ.

Ông cho biết, doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng công nghệ như Uber, Grab. Tuy nhiên, họ còn phải đáp ứng đủ trách nhiệm xã hội như bảo hiểm nhân tọ cho lái xe 5-10 năm, đền bù 200 triệu đến 1 tỷ đồng nếu xảy ra tai nạn, thay vì mua bảo hiểm bình thường với mức 10-15 triệu đồng.

“Khi kết thúc hợp đồng làm việc 5-10 năm, tùy trường hợp, tài xế sẽ được nhận cùng mức bảo hiểm nhân thọ như trên”, ông nói.

Nguyên nhân trên cũng khiến cho doanh nghiệp của ông phải cân nhắc thiệt hơn trong việc đầu tư sức lực vào kiện cáo mà không nhìn lại chất lượng dịch vụ hãng. Đặc biệt, học tập các phần mềm công nghệ chính là xu thế mà bất kì hãng nào, dù truyền thống hay công nghệ cao đều phải đối mặt.

“Nếu không cạnh tranh, xây dựng, cấu trúc lại để tồn tại thì Mai Linh hay bất cứ một doanh nghiệp nào ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài cũng không thể tồn tại trước chính sách của Uber, Grab”, ông Huy khẳng định lại.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun, trước đó cho hay Vinasun sẽ kiện Grab, Uber đến cùng vì cách thức làm ăn bát nháo trên thị trường.

“Chúng tôi được biết không chỉ có Vinasun mà còn nhiều hãng khác tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục kiện Grab, Uber vì hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Cơ bản nhất ở đây là họ đang phá giá”, ông nhấn mạnh.

Hai vấn đề được ông đưa ra là cần làm rõ cơ sở để Uber, Grab đưa ra giá cước thấp và giá đó duy trì bao lâu hay chỉ đơn giản là taxi công nghệ muốn “giết chết” các hãng taxi để lũng đoạn thị trường rồi tăng lên khi xe truyền thống “chết”.

Trước đó, chia sẻ với Zing.vn về việc bị taxi truyền thống tuyên bố kiện, người phát ngôn phía Grab cho biết đơn vị chưa nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan chức năng. Vị này cũng thông tin chỉ nghe phía taxi truyền thống tuyên bố kiện qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nói về lý do liên tiếp tung ra rất nhiều khuyến mại gây sốc, đại diện Grab cho rằng đó là một trong những biện pháp hiệu quả giúp gia tăng sức mua cho thị trường. Bà ví khuyến mại như “tặng lại” cho những khách hàng thân thiết và khuyến khích sử dụng dịch vụ.

Về nhận định Grab đang cạnh tranh không lành mạnh và có dấu hiệu phá giá, đại diện này khẳng định đơn vị này đang làm đúng luật. Khi vào Việt Nam, Grab đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép hoạt động thí điểm với đầy đủ tư cách pháp nhân.

Thái Nguyễn/Zing

Related Posts

Ty Phu Pham Nhat Vuong Cmos 1
Kinh doanh

Vượt Jack Ma, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu thứ 71 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Co Phieu Vic Thang Hoa Ty Phu Pham Nhat Vuong Thang Hang Tren Bang Nguoi Giau Forbes 1
Kinh doanh

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

Z7248153864673 Ef34292b6377474d1f1b8d8d8123f123 2
Kinh doanh

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên được mời phát biểu tại Diễn đàn quốc tế WEPs Châu Á–TBD 2025

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Mobifone Va Vnetrip 3 2
Kinh doanh

CEO Cao Mỹ Kim, Lê Phạm cùng dự sự kiện kết nối MobiFone và VNeTrip

F90e7dc237c2a7b3212cbf5f0ea2590b 2 2
Kinh doanh

“Nâng bước tương lai” – Tấm lòng ông Johnathan Hạnh Nguyễn dành cho thế hệ trẻ Khánh Hòa

Ceo Anna Yen Phuong Luon Dong Hanh Cung Nhung Hoat Dong Cong Dong 14
Kinh doanh

CEO Anna Yến Phượng luôn đồng hành cùng những hoạt động cộng đồng

Chu Tich Hoang Anh Gia Lai Muon Sang Tay 25 Trieu Co Phieu Cho Con Trai 1
Kinh doanh

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai muốn “sang tay” 25 triệu cổ phiếu cho con trai?

Tin cập nhật

Ly Do Vingroup Mik Group Va Deo Ca Dong Loat Rut Lui Khoi Cac Sieu Du An 3
Kinh doanh

Lý do Vingroup, MIK Group và Đèo Cả đồng loạt rút lui khỏi các ‘siêu dự án’

Khoi To Doi Tuong Buon Ban Hon 130kg Phao No Do Trung Quoc San Xuat 1
Đời sống

Khởi tố đối tượng buôn bán hơn 130kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất

Co Phieu Cua Mot Cong Ty Chung Khoan Tang Vot Gan 40 Chi Trong Vai Ngay 1
Kinh doanh

Cổ phiếu của một công ty chứng khoán tăng vọt gần 40% chỉ trong vài ngày

Photo 1 16715131021241426431977 1
Đời sống

Viện Kiểm sát ban hành cáo trạng truy tố đại gia ‘điếu cày’ Lê Thanh Thản

Chot Phuong An Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay Lien Tuc 1
Đời sống

“Chốt” phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục

Nhom Vingroup Dong Loat Giam San Vn Index Giam 40 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup đồng loạt giảm sàn, VN-Index giảm 40 điểm

Dvhc 17446495711172084699919 1751239262242900021925 175773996516061060144 20250914143628 2
Đời sống

Phó Chủ tịch Quốc hội: Chưa có chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trong những năm tới

Bo Noi Vu De Xuat Hoan Doi Ngay Lam Viec De Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay 1
Đời sống

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily