Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần theo hướng xem xét giảm mức thuế suất 15%, 25% xuống 10%, 20%.
Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội. Trên cơ sở ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Chính phủ phương án hoàn thiện dự luật với một số nội dung điều chỉnh, nhất là biểu thuế.
Theo đó, biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định hiện hành như sau:

Phương án Chính phủ đã đề xuất, báo cáo Quốc hội tại dự thảo Luật điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 bậc thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc như sau:

Căn cứ theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo dự kiến báo cáo Chính phủ tiếp thu hoàn thiện biểu thuế lũy tiến từng phần theo hướng có thể nghiên cứu, xem xét phương án điều chỉnh giảm mức thuế suất 15%, 25% xuống 10%, 20% để đồng đều các mức thuế suất của biểu thuế.
Theo Bộ Tài chính, với biểu thuế mới này, tất cả cá nhân đang nộp thuế ở các bậc hiện nay đều được giảm nghĩa vụ thuế so với biểu thuế hiện hành. Đồng thời, biểu thuế mới cũng khắc phục được việc tăng đột ngột tại một số bậc (bậc 2, bậc 3) như đề xuất tại dự thảo luật trước đó, đảm bảo hợp lý hơn.
Trước đó, khi Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều chuyên gia đánh giá, cả 2 phương án về biểu thuế mà Bộ Tài chính đưa ra (trong đó có phương án Chính phủ đã báo cáo Quốc hội nêu trên) đều chưa hợp lý.
Ông Phan Hữu Nghị, Phó viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính (Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, phương án biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng tạo độ dốc thuế quá lớn giữa các bậc trung bình và cao. Theo ông, mức thuế suất cao nhất nên được điều chỉnh về 25%.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội), cho hay, gần 20 năm qua, chính sách thuế thu nhập cá nhân chủ yếu tập trung điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mà chưa có điều chỉnh đáng kể đối với biểu thuế suất, bao gồm cả mức khởi điểm chịu thuế với các khoản thu nhập phát sinh một lần. Điều này dẫn đến tình trạng một bộ phận người làm công ăn lương có thể “nhảy bậc thuế” dù thu nhập thực tế không tăng.
Theo ông Hiệu, gánh nặng thuế theo dự thảo mới vẫn cao hơn khoảng 30-50% so với mức năm 2007, do biểu thuế gần như không thay đổi hoặc điều chỉnh không đáng kể. Như vậy, tỉ lệ thuế trung bình trên thu nhập vẫn ở mức cao, cho thấy áp lực thuế với người lao động chưa được giải tỏa.
PGS.TS Lê Xuân Trường – Trưởng Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính) cho rằng cần tiếp tục điều chỉnh khoảng cách giữa các bậc rộng hơn, đồng thời nâng ngưỡng thu nhập chịu thuế suất cao nhất lên 1,5 tỷ đồng/năm để bảo đảm tính lũy tiến hợp lý và tạo động lực thu hút nhân lực chất lượng cao.
Ông cũng đề xuất giảm mức thuế suất cao nhất từ 35% xuống 30%, với mục tiêu vừa đảm bảo điều tiết thu nhập, vừa tăng tính cạnh tranh, thu hút chuyên gia làm việc tại Việt Nam.
Luật sư Nguyễn Văn Được, Ủy viên thường trực Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nhìn nhận rằng không nên để mức thuế suất cao nhất 35%, giảm mức này xuống 30% là phù hợp, nhằm tạo động lực làm việc.
Dự thảo luật còn bổ sung một số quy định về miễn thuế, giảm thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, sửa đổi, hoàn thiện quy định đối với một số khoản thu nhập được miễn thuế, như: thu nhập do quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung, quỹ hưu trí tự nguyện chi trả, tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ, tiền lương trả cho những ngày không nghỉ phép, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm do doanh nghiệp chi trả, lãi trái phiếu chính quyền địa phương…
Đồng thời, bổ sung quy định người nộp thuế được trừ một số khoản chi trong năm ở mức độ phù hợp như các khoản chi phí về y tế, giáo dục trước khi tính thuế và giao Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội.
Minh Anh / Vietnamfinance.vn















