Người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW tới đây sẽ bắt buộc phải có giấy phép lái xe.
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có một nội dung đáng chú ý đó là cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW.
Theo Chiến lược này, về phương tiện giao thông sẽ loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham giao giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.
Ngoài ra, 100% chủ ô tô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
Về người tham gia giao thông, 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tư, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Theo quyết định Thủ tướng Chính phủ, thực hiện 9 nhóm giải pháp gồm: Nhóm giải pháp về quản lý, thể chế, chính sách; Nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng; Nhóm giải pháp về phương tiện vận tải; Nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện; Nhóm giải pháp về tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; Nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm;…
Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, lộ trình từ năm 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạn giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải Việt Nam. Bên cạnh đó là đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW.
Cũng theo quyết định này, từ năm 2021 – 2025 sẽ thực hiện kiểm soát phát thải khí thải mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, 90% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16 – 18 gây ra và chủ yếu điều khiển xe máy dưới 50cm³. Trong khi đó, có tới hàng vạn người dưới 18 tuổi đều có thể điều khiển xe, nhưng không cần phải học thi giấy phép lái xe. Tại khoản 2, Điều 62, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an ATGT do Bộ Công an đưa ra mới đây, người lái xe máy, xe máy điện có dung tích xi lanh dưới 50cm³ hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0. Điểm a, Khoản 1, Điều 63 dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0. |
Gia Huy / Vietnamfinance