Chủ đầu tư yêu cầu người dân phải đóng “phí bôi trơn” thì mới cấp sổ hồng, còn nói người dân cứ đi kiện ra tòa… đó là những phát ngôn của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành.
Theo đơn kiến nghị tập thể của người dân chung cư Thái An (quận 12, TPHCM) vào ngày 28-8-2015 gửi Chủ tịch UBND quận 12, có nêu chuyện Công ty Đất Lành buộc khách hàng phải ký lại hợp đồng mua bán căn hộ, hợp đồng góp vốn mua căn hộ, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư… thì mới cấp sổ hồng. Vì nóng lòng muốn có giấy hồng nên có một số hộ dân khi nhận được thông tin của chủ đầu tư đã vội vã đến Công ty Đất Lành để rồi bị ép ký “hợp đồng mua bán căn hộ”.
Kết quả có 80/186 hộ được chủ đầu tư đưa giấy hồng. Mặc dù biết rằng trong hợp đồng mua bán căn hộ điều chỉnh lại giá bán bao gồm 2% kinh phí bảo trì. Nhưng một số người dân vẫn ký vì có như vậy thì chủ đầu tư mới cấp giấy hồng cho mình. Tuy nhiên không phải có giấy hồng là chủ đầu tư cấp ngay cho dân mà nơi này buộc mỗi hộ phải nộp một khoản phí, được gọi là “phí bôi trơn” thì mới cho nhận giấy hồng. Theo giải thích của chủ đầu tư, “phí bôi trơn” là phí phải “lo lót” cho cán bộ thực hiện cấp giấy hồng của quận 12. Có những hộ phải nộp phí này 2,4 triệu đồng, có những hộ được giảm xuống còn 1,5 triệu đồng. Còn những hộ nào không nộp “phí bôi trơn” thì chủ đầu tư giam sổ lại và không giao giấy hồng cho cư dân đến nay.
Bốn tháng sau, vào ngày 7-12-2015, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu có văn bản số 7558 trả lời: “Về việc phí bôi trơn và phí bảo trì 2% là thỏa thuận và hợp đồng giữa Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành và các hộ dân. Trường hợp có vướng mắc sẽ do tòa án giải quyết. Đề nghị công ty có văn bản trả lời cho các hộ dân có liên quan được rõ. Nay UBND quận 12… chuyển đơn của các hộ dân chung cư Thái An đến Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành để xem xét, giải quyết”.
Nhằm làm rõ những thắc mắc của dân, chúng tôi có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành qua điện thoại. Ông này cho biết, chủ đầu tư không thu phí bảo trì 2% của chung cư Thái An nên kiên quyết không trả lại tiền cho dân thông qua Ban quản trị chung cư Thái An. “Đây là chung cư thứ năm của Đất Lành không thu phí bảo trì vì thu thì người dân phải bỏ thêm một số tiền lớn khi mua nhà”, ông Đực nói.
Còn về chuyện “phí bôi trơn” như người dân phản ánh, theo ông Đực, chủ đầu tư chỉ yêu cầu người dân đưa 1-1,5 triệu đồng/căn để cùng giúp nhau có sổ hồng sớm. “Nhưng nhiều người dân quá nặng nề chuyện này, chỉ có 1 triệu đồng cũng kiện”, ông Đực nói vậy.
Về việc người dân phản ánh phí bảo trì sẽ liên quan đến chi phí cho công tác phòng cháy chữa cháy ở các chung cư buộc phải có theo chỉ đạo của Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM. Ông Đực khẳng định: “Tôi không nghe lời ông Bửu (Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM – PV), kể cả giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng vậy thôi. Bởi vì Sở Xây dựng cũng không có quyền giải quyết việc tranh chấp giữa dân và chủ đầu tư, có gì thì đưa nhau ra tòa thôi. Họ (người dân – PV) càng kiện chủ đầu tư nhiều lên thì chung cư của họ càng mất giá thôi!”, ông Đực nói như vậy.
Trọng Mạnh
Theo Tài Nguyên và Môi Trường