Là nhân tố nhí góp phần vào thành công của nhiều show truyền hình như: “Thách thức danh hài”, “Người hùng tí hon”… cậu bé 5 tuổi Ku Tin (tên thật là Huỳnh Minh Hoàng) đã được nhận định là “hiện tượng trên mạng” theo chiều hướng tích cực.
Trang fanpage của cậu bé với những clip sinh hoạt đời thường, ca hát, đối đáp được cập nhật hàng ngày có gần 200.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên, sự nổi tiếng quá nhanh đã khiến gia đình cậu bé gặp nhiều rắc rối, trong đó có chuyện bị các bầu sô lợi dụng tên tuổi, hình ảnh để bán vé.
Gia đình không “vụ lợi”!
Sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh, mới đây, “cậu bé vạn người mê” Ku Tin đang được nhắc đến qua câu chuyện bị các đoàn hát lợi dụng tên tuổi, hình ảnh để bán vé kiếm lời. Trả lời PV Báo GĐ&XH, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (mẹ Ku Tin) cho biết: “Ban đầu, chúng tôi không định lên tiếng chuyện này nhằm tránh những hiểu nhầm cho rằng, gia đình đang vin vào để cháu được nổi tiếng. Nhưng thời gian vừa qua, cháu liên tục bị các đoàn hát đăng tên kèm hình ảnh lên poster quảng cáo để bán vé, trong khi thực tế cháu không tham gia các chương trình đó. Gia đình tôi thường xuyên nhận được cuộc gọi, tin nhắn hỏi han, chất vấn vì sao có tên con mình mà không cho cháu tham gia. Nhiều lần chuyện này lặp lại nên chúng tôi thấy rất mệt mỏi, bức xúc trước hành động trục lợi bằng hình ảnh trẻ con của một số người”.
Chị Trang cũng nhấn mạnh, dù con trai sớm nổi lên như một “hiện tượng trên mạng” nhưng gia đình chị luôn cân nhắc kỹ lưỡng khi cho con tham gia chương trình gì bởi cháu còn nhỏ tuổi, nếu tham gia cũng chỉ gọi là góp vui chứ không vì danh tiếng hay tiền bạc. Gia đình chị mong những bầu sô đã dùng hình ảnh con mình để quảng cáo bán vé hãy dừng ngay việc làm thiếu trách nhiệm này lại.
Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng từ khi mới 2 tuổi, bé Ku Tin đã gây “sốt” mạng xã hội và các chương trình truyền hình với những ca khúc người lớn như: “Hồn quê”, “Nối lại tình xưa”, “Áo mới Cà Mau”… Gia đình tiết lộ, bé có khả năng đặc biệt là nghe nhạc và hát theo chính xác. Những điệu nhảy sôi động cũng được Ku Tin bắt chước nhanh chóng. Theo cha mẹ bé, Ku Tin còn khá nhỏ để cảm nhận sự nổi tiếng của mình nên những chương trình truyền hình thực tế đơn thuần mang đến niềm vui nhỏ cho cuộc sống của họ, đồng thời vẫn được kiểm soát ở một giới hạn nhất định.
Mẹ bé Ku Tin tâm sự, từ khi con trai nổi tiếng, có nhiều lời khen cho bé nhưng sự chê trách cũng không hề ít. Chị Trang nói: “Nhiều người nói vợ chồng tôi… vụ lợi, con đang còn nhỏ mà không để con được sống hồn nhiên, cứ mang con đi thi thố, tranh giải để bây giờ bị bầu sô lợi dụng hình ảnh làm ảnh hưởng đến con. Nhưng tôi khẳng định, cuộc sống của gia đình tôi xưa nay vẫn vậy. Ku Tin không hề già dặn tuổi như những ý kiến nhận xét mà cháu vẫn ngây thơ, sau giờ học thích chơi thú nhún, đi công viên, mọi sinh hoạt không hề thay đổi. Ngay đến số tiền cháu giành được khi tham gia các chương trình thực tế cũng chỉ đủ để gia đình trang trải cuộc sống hàng ngày, mua sữa và quần áo cho cháu chứ không đầu tư hình ảnh như mọi người nghĩ”.
Chị Trang chia sẻ, trong chương trình “Người hùng tí hon”, khi đội của Ku Tin đoạt Á quân với số tiền thưởng 100 triệu đồng, chia ra mỗi người được vài chục triệu đồng, nhưng tính ra tiền ăn uống, chi phí đi lại mấy tháng đi thi đã tốn gần bằng giải thưởng nên không có chuyện vợ chồng chị “vụ lợi” từ con trai.
Trẻ em rất dễ tổn thương
Từ khi mới 2 tuổi đến nay, Ku Tin đã tham gia khá nhiều chương trình truyền hình và ẵm nhiều giải thưởng, được các nghệ sĩ hài như Hoài Linh, Việt Hương, Hoài Lâm yêu mến. Gia đình cậu bé kể lại, trong những ngày đi thi, Ku Tin không tránh khỏi những mệt mỏi. Nhiều khi, đi đường xa và mệt nên bé đã ngủ gục trên tay lái của cậu ruột. Đến trường quay, bé òa khóc vì bị đánh thức. Khi chia sẻ những điều này, gia đình bé Ku Tin đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối việc đem con đi “chạy sô” khi độ tuổi của con vẫn còn quá nhỏ nên gián tiếp tạo điều kiện cho các đoàn hát lợi dụng hình ảnh và có lẽ sự việc sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ này.
Bàn về câu chuyện bé Ku Tin bị lợi dụng tên tuổi, hình ảnh cho hoạt động thương mại, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn – Trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: “Trẻ em là đối tượng được chú ý trong nhiều chương trình truyền hình gần đây vì nhiều lẽ mà đôi lúc chính người trong cuộc cũng không hay biết. Trẻ em thu hút được đối tượng người xem đa dạng như chính trẻ em, cha mẹ, người thân, người lớn… Mặt khác, ai cũng từng là trẻ em nên sự chú ý về trẻ em thường cao hơn người lớn kéo theo sự quan tâm của nhiều đơn vị nghệ thuật, nhãn hàng… Ở góc độ nào đó, các em cần chơi, cần thể hiện như một nhu cầu bản thân. Khi nhu cầu này chưa có nhiều cơ hội thỏa mãn thì sân chơi truyền hình đáp ứng khá tốt mong mỏi ấy song cũng cần nhìn nhận một điều là liệu các em và gia đình có đủ bản lĩnh, khả năng, sức khỏe tinh thần, đủ nội lực để vượt qua tất cả những bất cập kéo theo hay không?”.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn nhận định, sở dĩ các bầu sô hay nhãn hàng nhằm đến tên tuổi, hình ảnh trẻ em vì đây thuộc nhóm đối tượng dễ khiến rating tăng vụt, tạo được hình ảnh đẹp, hiệu ứng tâm lý tốt… nhưng tất cả những vui buồn, thất vọng hay bị lợi dụng nói trên có thể ảnh hưởng đến tâm lý trẻ khiến trẻ mất niềm tin lâu dài, kể cả sau này nhìn lại sự việc. PGS.TS Huỳnh Văn Sơn nói: “Điều này mỗi người cha, người mẹ cần ý thức một cách sâu sắc, đừng cho rằng mình là người lớn để có quyền sống thay, quyết định thay hay cưỡng ép các con theo con đường mình chọn. Trẻ em cần được tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, đồng thời có cơ hội được phát triển an toàn”.
Xem 1 video của Ku Tin:
Chị Trang cho biết, vợ chồng chị đi làm từ sáng đến tối nên cũng không có thời gian “khoe” con như những ý kiến gièm pha. Tất cả hình ảnh, clip hát hò, trò chuyện của Ku Tin là do cậu của bé đăng tải trên mạng xã hội vì thấy cháu mình đáng yêu, ngộ nghĩnh.
Thùy Phương
Theo Gia đình & Xã hội