VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vinmart+ len lỏi từng ngõ ngách, “đè chết” cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ

Thứ Ba, 12/04/2016 - 11:54

Hàng trăm siêu thị mini của ông lớn Vingroup len lỏi vào các ngõ ngách Hà Nội khiến người dân choáng ngợp trong lựa chọn mua sắm, song chủ hàng tạp hóa thì hoang mang tính kế chuyển hướng kinh doanh.

12670689-1179324415434725-2680101650291840162-n-1460403314863-1460426330120

Sau 2 ngày công tác xa nhà, quán cà phê ngay trước cửa nhà chị Hồng Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng thay tên đổi chủ thành siêu thị Vinmart +. Chị cho biết, đây là cửa hàng tiện lợi thứ 3 của tập đoàn này trong khu phố chị đang sống.

Việc siêu thị mini – cửa hàng tiện lợi len lỏi vào từng ngóc ngách, con phố nhỏ với tốc độ chóng mặt đã không còn là điều khiến chị Minh ngạc nhiên Thế nhưng, câu chuyện về việc cho thuê mặt bằng của người hàng xóm – chủ nhà đối diện lại khiến chị tò mò hơn.

Theo lời hàng xóm, mặt bằng mà VinGroup thuê của người hàng xóm có giá là 7 triệu đồng/tháng cho 30m3, 1 mặt tiền. Mức giá này cao hơn hẳn khi cho chủ quán cà phê thuê trước đó, gấp gần 2 lần.

Chị Minh cho biết, phần lớn các mặt bằng cùng diện tích, cùng dãy phố chỉ có giá thuê dao động 3-4 triệu đồng/tháng. Do khu phố đông dân nên mặt bằng chẳng khi nào để trống.

Câu chuyện của chị Minh không phải là cá biết. Cách đó 200m, một cơ sở khác cùng diện tích, 2 mặt tiền cũng được Vingroup thuê với giá 9 triệu đồng/tháng.

Trong khi người hàng xóm nhà đối diện phấn khởi vì cho thuê được giá hời thì các chủ đại lý – những người hàng xóm khác của chị Minh lại tỏ ra hoang mang.

Chị Thanh, chủ hàng tạp hóa kế bên cho biết, bán hàng tạp hóa ngày càng khó khăn khi mua bán trên mạng rầm rộ. Các siêu thị lớn cạnh tranh với nhiều đợt giảm giá lớn, siêu thị mini cũng mọc lên như nấm sau mưa khiến lượng khách mua tại tạp hóa giảm hẳn.

Thực tế, tại TP. Hồ Chí Minh, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đã bùng nổ từ 2 năm trở lại đây. Hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng đã xuất hiện như Circle K, Family mart và cả Vinmart+. Sự ra đời của những chuỗi cửa hàng tiện lợi mởi 24/24 như Circle K đã làm thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng của người dân Sài thành.

Câu chuyện ở Hà Nội có đôi chút khác biệt. Circle K đã có mặt tại đây, nhưng vẫn mở ra ở rất ít các địa điểm có vị trí đẹp như trong phố cổ, với mục đích thăm dò thị trường là chính. Thay vào đó, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ vẫn đóng vai trò chủ chốt khi người dân có nhu cầu mua ít mỳ tôm hay bánh kẹo, bàn chải,…

Chỉ có Vinmart+ là mở rộng ào ạt tại Hà Nội. Chuỗi cửa hàng tiện lợi này len lỏi vào từng ngõ ngách và dần trở thành đối thủ đáng gờm cho những cửa hàng tạp hóa. Với ưu thế về thương hiệu, mở cửa khá muộn, bán cả thực phẩm tươi, cộng thêm giá cả niêm yết rõ ràng, Vinmart+ cũng đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô.

Các chủ hàng tạp hóa rõ ràng không vui vẻ gì khi gặp phải một đối thủ hùng mạnh. Chị Thanh cho biết, đặc trưng bán tạp hóa là tích tiểu, bởi giá sản phẩm rất nhỏ. Lãi lời chủ yếu từ bán sản phẩm tặng kèm hoặc hàng khuyến mại. Xu hướng mua sắm của người dân là săn các chương trình khuyến mại, giảm giá nên nhu cầu mua sắm tạp hóa ít hơn.

“Giá cả ngày càng leo thang khi người dân luôn muốn mua hàng rẻ khiến nhiều sản phẩm khó tiêu thụ, chưa kể rủi ro xử lý hàng tồn. Nhiều khả năng tôi phải nghiên cứu kinh doanh sản phẩm khác”, chị Thanh cho hay.

Dù xu hướng chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại được các chuyên gia đánh giá là tất yếu, nhưng thực tế cho thấy, quá trình chuyển đổi này diễn ra rất chậm. Nguyên nhân một phần đến từ việc Việt Nam có những rào cản chặt chẽ để bảo hộ cho ngành bán lẻ, khiến các nhà bán lẻ nước ngoài khó có thể nhảy vào.

Trước Vinmart+, cũng không có nhà bán lẻ trong nước nào đủ nguồn lực để triển khai một mô hình tới cả nghìn cửa hàng trên cả nước như vậy. Kể cả một số chuỗi nước ngoài tham gia vào thị trường thông qua liên doanh như Phú Thái – Familymart, G7 – Ministop cũng thất bại thảm hại.

Tuy nhiên, cuộc chơi đã thay đổi rất nhanh khi Vingroup đổ tiền vào bán lẻ. Tính đến hết năm 2015, Vinmart+ đã có tới 650 điểm bán trên toàn quốc, trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Dự kiến trong năm nay, con số này sẽ tăng lên thành 3.000 và mảng bán lẻ sẽ ngày càng đóng góp vị trí quan trọng bên cạnh những lĩnh vực kinh doanh khác.

Quá trình mở rộng khiến chuỗi bán lẻ này chịu thua lỗ. Mặc dù vậy, mức lỗ này chưa thấm vào đâu so với những gì tập đoàn này đã gây dựng được trên thị trường.

Quay trở lại chuyện buồn của chị Thanh. Là một chủ tạp hóa lâu năm, chị chắc hẳn sẽ cảm thấy buồn. Trong cuộc chơi với đại gia như Vingroup, những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ truyền thống trăm năm kia đang dần đánh mất những lợi thế cuối cùng.

Mặc dù vậy, có lẽ hầu hết người tiêu dùng chẳng mấy quan tâm đến nỗi buồn của chị Thanh, khi nhu cầu của họ ngày càng được đáp ứng trọn vẹn.

Theo Mỹ Lan
Trí thức trẻ/CafeBiz

loading…


Tags: VingroupVinMart

Related Posts

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Thumb Csi100 1 2 2
Kinh doanh

Prudential lần thứ 9 được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Ngan Hang Tmcp Quan Doi Dong Gop 3 Ty Dong Ho Tro Tp Hue Khac Phuc Hau Qua Thien Tai 2
Kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội đóng góp 3 tỷ đồng hỗ trợ TP Huế khắc phục hậu quả thiên tai

Unnamed File 12
Kinh doanh

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam

Tin cập nhật

Cat Giam 38 Nganh Nghe Kinh Doanh Co Dieu Kien Sua Doi 20 Nganh Nghe 1
Kinh doanh

Cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi 20 ngành nghề

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Dau Tu 200 000 Dong Nguoi Dan Ong O Ha Noi Trung Giai Vietlott 61 Ty Dong 1
Kinh doanh

‘Đầu tư’ 200.000 đồng, người đàn ông ở Hà Nội trúng giải Vietlott 61 tỷ đồng

Tp Hcm Chinh Thuc Duoc Lap Khu Thuong Mai Tu Do 1
Kinh doanh

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

Fed Ha Lai Suat Xuong Muc Thap Nhat Trong 3 Nam 2
Kinh doanh

Fed hạ lãi suất xuống mức thấp nhất trong 3 năm

E9889646 C235 4217 Baba 1f3a4f862197 2
Điện ảnh

Ngôi Sao Xanh 2025 bùng nổ tuần đầu vượt hơn 10 triệu lượt vote

Cb26c93c 9a93 4137 814d 550dbc8c96b4 2
Giải trí

Âm nhạc, điện ảnh, thời trang: Ba trụ cột vị thế nghệ sĩ Việt tại đại tiệc cuối năm của Louis Vuitton

0q2a6371 2 1
Giải trí

Hồ Trung Dũng kể hành trình âm nhạc qua album “Alive”

Co Phieu Tru Vingroup Ngan Hang Bi Ban Thao Vn Index Roi Xuong Gioi Nguong 1 700 Diem 2
Kinh doanh

Cổ phiếu “trụ” Vingroup, ngân hàng bị bán tháo, VN-Index rơi giới ngưỡng 1.700

Z7139338401384 4cbca882393232e5264939e05ddc5e97 1 2
Giáo dục

Apollo số hoá giáo dục, đo đếm và đảm bảo kết quả đầu ra chuẩn CAMBRIDGE/IELTS

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily