VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vinmart+ len lỏi từng ngõ ngách, “đè chết” cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ

Thứ Ba, 12/04/2016 - 11:54

Hàng trăm siêu thị mini của ông lớn Vingroup len lỏi vào các ngõ ngách Hà Nội khiến người dân choáng ngợp trong lựa chọn mua sắm, song chủ hàng tạp hóa thì hoang mang tính kế chuyển hướng kinh doanh.

12670689-1179324415434725-2680101650291840162-n-1460403314863-1460426330120

Sau 2 ngày công tác xa nhà, quán cà phê ngay trước cửa nhà chị Hồng Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng thay tên đổi chủ thành siêu thị Vinmart +. Chị cho biết, đây là cửa hàng tiện lợi thứ 3 của tập đoàn này trong khu phố chị đang sống.

Việc siêu thị mini – cửa hàng tiện lợi len lỏi vào từng ngóc ngách, con phố nhỏ với tốc độ chóng mặt đã không còn là điều khiến chị Minh ngạc nhiên Thế nhưng, câu chuyện về việc cho thuê mặt bằng của người hàng xóm – chủ nhà đối diện lại khiến chị tò mò hơn.

Theo lời hàng xóm, mặt bằng mà VinGroup thuê của người hàng xóm có giá là 7 triệu đồng/tháng cho 30m3, 1 mặt tiền. Mức giá này cao hơn hẳn khi cho chủ quán cà phê thuê trước đó, gấp gần 2 lần.

Chị Minh cho biết, phần lớn các mặt bằng cùng diện tích, cùng dãy phố chỉ có giá thuê dao động 3-4 triệu đồng/tháng. Do khu phố đông dân nên mặt bằng chẳng khi nào để trống.

Câu chuyện của chị Minh không phải là cá biết. Cách đó 200m, một cơ sở khác cùng diện tích, 2 mặt tiền cũng được Vingroup thuê với giá 9 triệu đồng/tháng.

Trong khi người hàng xóm nhà đối diện phấn khởi vì cho thuê được giá hời thì các chủ đại lý – những người hàng xóm khác của chị Minh lại tỏ ra hoang mang.

Chị Thanh, chủ hàng tạp hóa kế bên cho biết, bán hàng tạp hóa ngày càng khó khăn khi mua bán trên mạng rầm rộ. Các siêu thị lớn cạnh tranh với nhiều đợt giảm giá lớn, siêu thị mini cũng mọc lên như nấm sau mưa khiến lượng khách mua tại tạp hóa giảm hẳn.

Thực tế, tại TP. Hồ Chí Minh, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đã bùng nổ từ 2 năm trở lại đây. Hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng đã xuất hiện như Circle K, Family mart và cả Vinmart+. Sự ra đời của những chuỗi cửa hàng tiện lợi mởi 24/24 như Circle K đã làm thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng của người dân Sài thành.

Câu chuyện ở Hà Nội có đôi chút khác biệt. Circle K đã có mặt tại đây, nhưng vẫn mở ra ở rất ít các địa điểm có vị trí đẹp như trong phố cổ, với mục đích thăm dò thị trường là chính. Thay vào đó, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ vẫn đóng vai trò chủ chốt khi người dân có nhu cầu mua ít mỳ tôm hay bánh kẹo, bàn chải,…

Chỉ có Vinmart+ là mở rộng ào ạt tại Hà Nội. Chuỗi cửa hàng tiện lợi này len lỏi vào từng ngõ ngách và dần trở thành đối thủ đáng gờm cho những cửa hàng tạp hóa. Với ưu thế về thương hiệu, mở cửa khá muộn, bán cả thực phẩm tươi, cộng thêm giá cả niêm yết rõ ràng, Vinmart+ cũng đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô.

Các chủ hàng tạp hóa rõ ràng không vui vẻ gì khi gặp phải một đối thủ hùng mạnh. Chị Thanh cho biết, đặc trưng bán tạp hóa là tích tiểu, bởi giá sản phẩm rất nhỏ. Lãi lời chủ yếu từ bán sản phẩm tặng kèm hoặc hàng khuyến mại. Xu hướng mua sắm của người dân là săn các chương trình khuyến mại, giảm giá nên nhu cầu mua sắm tạp hóa ít hơn.

“Giá cả ngày càng leo thang khi người dân luôn muốn mua hàng rẻ khiến nhiều sản phẩm khó tiêu thụ, chưa kể rủi ro xử lý hàng tồn. Nhiều khả năng tôi phải nghiên cứu kinh doanh sản phẩm khác”, chị Thanh cho hay.

Dù xu hướng chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại được các chuyên gia đánh giá là tất yếu, nhưng thực tế cho thấy, quá trình chuyển đổi này diễn ra rất chậm. Nguyên nhân một phần đến từ việc Việt Nam có những rào cản chặt chẽ để bảo hộ cho ngành bán lẻ, khiến các nhà bán lẻ nước ngoài khó có thể nhảy vào.

Trước Vinmart+, cũng không có nhà bán lẻ trong nước nào đủ nguồn lực để triển khai một mô hình tới cả nghìn cửa hàng trên cả nước như vậy. Kể cả một số chuỗi nước ngoài tham gia vào thị trường thông qua liên doanh như Phú Thái – Familymart, G7 – Ministop cũng thất bại thảm hại.

Tuy nhiên, cuộc chơi đã thay đổi rất nhanh khi Vingroup đổ tiền vào bán lẻ. Tính đến hết năm 2015, Vinmart+ đã có tới 650 điểm bán trên toàn quốc, trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Dự kiến trong năm nay, con số này sẽ tăng lên thành 3.000 và mảng bán lẻ sẽ ngày càng đóng góp vị trí quan trọng bên cạnh những lĩnh vực kinh doanh khác.

Quá trình mở rộng khiến chuỗi bán lẻ này chịu thua lỗ. Mặc dù vậy, mức lỗ này chưa thấm vào đâu so với những gì tập đoàn này đã gây dựng được trên thị trường.

Quay trở lại chuyện buồn của chị Thanh. Là một chủ tạp hóa lâu năm, chị chắc hẳn sẽ cảm thấy buồn. Trong cuộc chơi với đại gia như Vingroup, những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ truyền thống trăm năm kia đang dần đánh mất những lợi thế cuối cùng.

Mặc dù vậy, có lẽ hầu hết người tiêu dùng chẳng mấy quan tâm đến nỗi buồn của chị Thanh, khi nhu cầu của họ ngày càng được đáp ứng trọn vẹn.

Theo Mỹ Lan
Trí thức trẻ/CafeBiz

loading…


Tags: VingroupVinMart

Related Posts

Img 7274 2 2
Kinh doanh

Ra mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh GEHRTC

Unnamed (1) (1)
Công nghệ

TP-Link khuấy đảo ICTComm 2025 với Giải pháp hợp nhất Mạng

Unnamed 12 1
Kinh doanh

Vi Na Úc tại PRO Việt Nam 2025: Hiện thực hóa cam kết hành động vì môi trường & phát triển bền vững

Unnamed
Doanh nghiệp

Các dòng sản phẩm Công nghệ Tòa Nhà Bosch được chuyển giao sang Triton Partners

Ong Lon Thai Lan Thau Tom 100 Doanh Nghiep Nhua Viet Nam Voi Dinh Gia 9 400 Ty Dong 1
Kinh doanh

‘Ông lớn’ Thái Lan thâu tóm 100% doanh nghiệp nhựa Việt Nam với định giá 9.400 tỷ đồng

Unnamed (1) (1)
Kinh doanh

Lần đầu tiên tại Việt Nam: POP MART mang đến triển lãm theo chủ đề Baby Molly

5 Thang Nam 2025 Gan 111 600 Doanh Nghiep Roi Bo Thi Truong 1
Kinh doanh

5 tháng năm 2025, gần 111.600 doanh nghiệp rời bỏ thị trường

My Ap Thue 50 Voi Thep Nhap Khau Doanh Nghiep Tim Kiem Luc Do Tu Thi Truong Trong Nuoc 2
Kinh doanh

Mỹ áp thuế 50% với thép nhập khẩu: ‘Doanh nghiệp tìm kiếm lực đỡ từ thị trường trong nước’

Fedex Vietnam Go Direct Serve 1 1
Kinh doanh

FedEx triển khai mô hình phục vụ trực tiếp tại Việt Nam

Tin cập nhật

Khong Can Chinh Sua Giay To Dat Dai Sau Khi Sap Xep To Chuc Chinh Quyen Dia Phuong 2 Cap 1
Bất động sản

Không cần chỉnh sửa giấy tờ đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Img 7274 2 2
Kinh doanh

Ra mắt Trung tâm Tư vấn Đào Tạo và Cung ứng Nhân lực Môi trường Xanh GEHRTC

Img 4292 1
Đời sống

Bộ trưởng Nội vụ: Cấp xã không còn là ‘cánh tay nối dài’, mà là ‘bộ não’ điều hành tại cơ sở

Bat Ong Trum Duong Day Ca Do Bong Da 2 000 Ty Dong 1
Đời sống

Bắt ‘ông trùm’ đường dây cá độ bóng đá 2.000 tỷ đồng

Unnamed File 3 1
Kinh doanh

Lộ trình ‘đổ dốc’ của giá vàng sau chỉ đạo bỏ độc quyền, mở nhập khẩu

Unnamed 15 1
Làm đẹp

The Body Shop quyên góp hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực qua chiến dịch 8/3 – “Ngát Hương & Kiên Cường”

Dell Poweredge Xe9785l 1
Công nghệ

Dell Technologies cùng NVIDIA ra mắt các giải pháp AI doanh nghiệp thế hệ mới

01. Haptifit Terra 3
Công nghệ

Mojawa ra mắt bộ đôi tai nghe dẫn truyền xương HaptiFit Terra và Run SE

2 1 1 2
Đời sống

Metub tổ chức workshop Creatorverse Next kết nối thương hiệu và nhà sáng tạo

Gia Dau Tang Vot Co Phieu Dau Khi Bung Len Giua Thi Truong Do Lua 2
Kinh doanh

Giá dầu tăng vọt, cổ phiếu dầu khí ‘bùng lên’ giữa thị trường đỏ lửa

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily