Trong bối cảnh rất nhiều đội bóng gặp khó khăn về tài chính, thu không bù nổi cho chi, vai trò của Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) cần được thể hiện. Thế nhưng, bài toán kiếm tiền của VPF đang thực sự nan giải…
Doanh thu hơn 100 tỷ
Tại Đại hội cổ đông VPF vừa diễn ra tại Hà Nội, theo báo cáo, dự kiến kết quả tài chính năm 2015, VPF đạt doanh thu 101 tỷ 498 triệu, đạt tỷ lệ 87,5%; Chi phí 101 tỷ 235 triệu, đạt tỷ lệ 92,05%. Lợi nhuận 245 triệu đồng.
Với doanh thu hơn 100 tỷ, nhưng trong năm 2015, Công ty VPF đã thực hiện hỗ trợ trước thuế cho 22 CLB là hơn 15 tỷ, hỗ trợ VFF 10 tỷ để phục vụ công tác đào tạo trẻ, hoạt động các đội tuyển bóng đá quốc gia, đào tạo trọng tài và các hoạt động khác. Mùa giải 2016, Công ty VPF tiếp tục sẽ có những khoản hỗ trợ, bất chấp tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn.
VPF dự kiến sẽ dành 35,6 tỷ hỗ trợ các CLB và VFF. VPF dự kiến sẽ chi gần 121 tỷ đồng trong năm 2016. Công ty không chia cổ tức mà thực hiện hỗ trợ tài chính dưới hình thức chấm điểm việc chấp hành qui chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải theo kết quả xếp hạng mùa giải 2016.
Để có số tiền hỗ trợ nhiều hơn so với năm 2015, VPF rất kỳ vọng vào sự đi lên của V-League, đồng nghĩa với việc sẽ nhận được nhiều hơn từ gói tài trợ của nhà tài trợ chính cho giải đấu này.
Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT đã chia sẻ về công tác vận động tài trợ mùa giải 2016: “Hiện VPF đã đàm phán thành công với nhà tài trợ chính giải VĐQG 2016. Mùa giải tới Công ty VPF cũng đã đàm phán thành công với một công ty bảo hiểm, áp dụng mua bảo hiểm cho toàn bộ cầu thủ, HLV, Trọng tài, Giám sát, các thành viên tham dự hệ thống Giải BĐCN QG 2016. Còn vấn đề tài trợ cho mùa giải đã xong. Ngày 24/12 chúng tôi sẽ tổ chức lễ công bố nhà tài trợ cho mùa giải 2016”.
Tân Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho biết thêm: Công ty Toyota sẽ tiếp tục đồng hành với VPF với số tiền tài trợ trong năm 2016 sẽ cao hơn năm 2015. Trong khi đó, giải hạng Nhất diễn ra muộn hơn nên chúng tôi vẫn tìm một nhà tài trợ có gói cao nhất.
Cũng như năm 2015, VPF tiếp tục có những hỗ trợ cho CLB và VFF. Cụ thể, dự kiến VPF hỗ trợ trước thuế cho 14 CLB V-League 16 tỷ 800 triệu đồng, 10 CLB hạng nhất là 6 tỷ đồng. Tổng hỗ trợ các CLB là 22 tỷ 800 triệu đồng. Ông Thắng cho biết, kể từ khi thành lập VPF, các thành viên HĐQT công ty chưa ai lấy một đồng lương nào, mà đều phải tự bỏ tiền túi ra.
Nhìn Thái Lan mà… thèm
Trong hội nghị tổng kết mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2015, Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng đã công khai chỉ trích đích danh Phó tổng Giám đốc Công ty VPF phụ trách tài trợ về việc nhận lương hơn nửa tỷ đồng/năm nhưng 4 năm không kiếm nổi bản hợp đồng nào giá trị cho V-League.
Phát biểu của ông Hùng không phải chỉ để “ném đá” cho vui hội nghị, mà chính là sự trăn trở của một đội bóng với đầu tàu của giải đấu.
Vẫn biết một nửa các đội dự V-League vẫn phải sống nhờ bao cấp từ địa phương, năm nào đi xin tài trợ cũng khó khăn. Song, nếu VPF kiếm được tiền giống như bóng đá Thái Lan, mọi thứ sẽ khác.
Hãy nhìn những con số để thấy rằng bóng đá Việt Nam nhìn người Thái phải “thèm muốn” Toyota vừa mới gia hạn hợp đồng tài trợ cho Thai-League với khoản tiền lên đến 8 triệu USD, gấp 6 lần số tiền nhà tài trợ Nhật Bản này chi cho V-League. Bản quyền Thai Premier League trong 3 mùa giải 2013-2016 được kênh True Visions mua với mức giá kỷ lục 57 triệu USD, nghĩa là mỗi CLB Thái Lan sẽ nhận được ít nhất 12 tỷ đồng/mùa. Đó là chưa kể các CLB Thái Lan đều “sống khỏe” bằng việc bán áo thi đấu, quảng cáo, chuyển nhượng cầu thủ ra nước ngoài…
Có lẽ bóng đá Việt Nam chưa cần học ở đâu xa xôi, mà hãy cứ nhìn “người nhà” là bầu Đức để mà học hỏi. Trong bối cảnh rất nhiều đội bóng gặp khó khăn về tài chính, thu không bù nổi cho chi, thì bầu Đức vẫn tuyên bố HAGL có lãi trong năm 2015. Chuyện một đội bóng tại V-League tuyên bố có lãi xưa nay hiếm. Thế nhưng, “nói có sách, mách có chứng”, bầu Đức đã đưa ra những con số rất rõ ràng, chi tiết.
HAGL hoạt động theo đúng mô hình một đội bóng chuyên nghiệp. Đó chính là dựa trên nền tảng đào tạo trẻ vững mạnh (bớt hàng chục tỷ đồng mua sắm ngoại binh và chuyển nhượng cầu thủ nội). Đó là các hợp đồng quảng cáo, bán áo, bán vé…
Nên nhớ, HAGL là đội bóng duy nhất bán sạch vé cả mùa giải ngay khi giải đấu chưa diễn ra. Với những nguồn thu này, cùng việc không thưởng nóng bừa bãi, cầu thủ nhận lương đúng với sự đóng góp và giá trị, đội bóng của bầu Đức đã giải được bài toán thu-chi vồn rất nan giải ở V-League.
Câu chuyện kiếm tiền của HAGL đáng để suy ngẫm với không chỉ các đội bóng còn lại, mà cả với công ty VPF.
An Chi
Theo Đại Đoàn Kết