Theo ông Tài, Mekong Capital không chỉ hỗ trợ công ty về vốn mà còn đem đến giá trị văn hóa và sự minh bạch cho doanh nghiệp.
Chia sẻ tại buổi đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) cho biết, để có được sự lớn mạnh như hiện nay, công ty có sự đóng góp rất lớn của Quỹ đầu tư Mekong Capital.
Năm nay Thế Giới Di Động dồn tổng lực cho Bách hóa xanh. |
“Đây là đối tác gắn bó với chúng tôi 10 năm qua. Vào năm 2007 khi đang ở trong một căn phòng chật hẹp thì bỗng dưng có một quỹ tìm đến hỏi ông có phải ông là ‘thuyền trưởng’ của Thế Giới Di Động không? Và cơ duyên cho chúng tôi gặp nhau từ đấy. Lúc ấy, tôi cũng mới biết rằng trên đời này có những đơn vị họ đi tìm doanh nghiệp nghèo nhưng biết làm và có ước mơ để đưa tiền cho sử dụng”, ông Tài bộc bạch và cho biết, ngoài hỗ trợ về tài chính, quỹ còn đem đến cho công ty những giá trị về văn hóa, niềm tin và sự minh bạch.
Đáp lại chân tình của ông Tài, ông Chris Freund Tổng giám đốc Mekong Capital cho rằng Thế Giới Di Động là doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo giỏi. Có 5 yếu tố giúp doanh nghiệp có được thành công như ngày nay.
Thứ nhất, công ty có sự cam kết của lãnh đạo và đội ngũ nhân viên từ rất sớm. Đặc biệt là sự phân cấp từ cao đến thấp rõ ràng để quản lý chặt chẽ hệ thống. Thứ hai, môi trường làm việc cởi mở. Trong công ty luôn có những cuộc đàm thoại, thảo luận của các cấp lãnh đạo với nhiều ý kiến khác nhau nhưng cuối cùng vẫn đưa ra một quyết định cuối cùng. Thứ ba, họ luôn tập trung và chưa bao giờ ngừng nghỉ gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Song song đó, ông Tài – vị thuyền trưởng đã luôn biết truyền cảm hứng cho nhân viên từ người có chức vụ cao nhất đến thấp nhất. Thứ tư, công ty luôn sẵn lòng thử nghiệm những mô hình mới để biết đâu là hiệu quả và không hiệu quả. Điển hình như mô hình Bách hóa xanh mà công ty đang làm. Với mô hình này họ đã thử và sửa sai nhiều lần và có thể sẽ thành công trong tương lai. Cuối cùng, họ có đầu tư vào đội ngũ quản lý và nhân viên tốt. Công ty biết cách cung cấp cho nhân viên cơ hội, đồng thời thưởng xứng đáng cho họ khi hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.
Mekong Capital bắt đầu đầu tư vào Thế Giới Di Động khi công ty mới chỉ có 7 cửa hàng. Đến hết tháng 1, quỹ đã thoái hết vốn tại doanh nghiệp này. Mới đây, cổ đông cũng đã thông qua đơn từ nhiệm vị trí Hội đồng quản trị của ông Chris Freund và vị trí thành viên ban kiểm soát của bà Nguyễn Khánh Vân.
Quỹ Mekong Enterprise Fund II của Mekong Capital đầu tư lần đầu tiên vào Thế Giới Di Động năm 2007 khi rót 3,5 triệu đôla Mỹ đổi lấy 35% cổ phần. MEF II bắt đầu thoái vốn khỏi Thế Giới Di Động thông qua đợt chào bán riêng lẻ ngay trước khi công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM năm 2014.
Sau khi Thế Giới Di Động được niêm yết, MEF II tiến hành bán dần cổ phần cho các nhà đầu tư tổ chức theo định kỳ hàng quý. Khối lượng 5 triệu cổ phiếu cuối cùng được bán với mức giá 165.000 một cổ phiếu và đã được hoàn tất vào ngày 29/1/2018. Tính chung, tổng số tiền từ các khoản thoái vốn tại Thế Giới Di Động và cổ tức nhận được là 199,4 triệu USD. Sau hơn 10 năm nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần, trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.
Bên cạnh câu chuyện chia tay với cổ đông lớn, năm nay Thế Giới Di Động đặt mục tiêu sẽ bao phủ chuỗi siêu thị mini Bách hóa ở TP HCM với tổng số 800 – 1.000 cửa hàng. Để hiện thực hóa kế hoạch này, công ty dự kiến huy động thêm 3.000 tỷ đồng trong năm nay để đầu tư vào Bách hóa xanh. Việc huy động vốn đã được cổ đông thông qua. Ông Tài cũng cho biết, năm nay công ty dồn tổng lực cho Bách hóa xanh và sẽ không mở mới bất cứ chuỗi điện máy và di động nào.
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 86.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỷ. Các kế hoạch này tăng trưởng lần lượt 30% và 18% so với năm 2017. Năm 2017, công ty mở rộng hệ thống với hơn 742 siêu thị, nâng tổng số siêu thị của MWG lên 1.997, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.072 siêu thị, chuỗi Điện máy xanh có 642 siêu thị và 283 siêu thị Bách hóa xanh.
Thế Giới Di Động đang phát triển các mảng bán lẻ mới, bao gồm tạp hóa và dược phẩm, sau khi trở thành doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy có quy mô lớn nhất thị trường. Công ty mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống điện máy Trần Anh nhằm mở rộng thêm ở thị trường miền Bắc.
Doanh nghiệp cũng đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm khi mua 40% cổ phần nhà thuốc An Khang tại TP HCM từ đầu năm 2018. Theo ông Tài, trước đó, công ty có kế hoạch mua 100% nhưng cuối cùng đã bị “treo” và giờ chỉ được coi là cổ đông lớn đứng đằng sau hỗ trợ đơn vị này phát triển.
Thi Hà/VNE