Giá bán các dòng xe của hãng Honda như Vario 125cc, Vision, SH125i/150i, Air Blade, Wave Alpha,.. trên thị trường đang bị các đại lý “hét giá” chênh so với giá đề xuất của nhà sản xuất cao nhất tới hàng chục triệu đồng.
Khan hàng, tăng giá
Cuối năm và dịp cận Tết Nguyên đán là khoảng thời gian thị trường xe máy trở nên nhộn nhịp nhất trong năm, bởi nhiều gia đình mạnh tay chi tiền cho việc mua sắm xe mới để chơi Tết. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian nhiều mẫu xe bán chạy, được khách hàng ưa chuộng bị đội giá tại các đại lý, cao nhất lên tới cả chục triệu đồng.
Khảo sát tại các cửa hàng bán xe máy Honda ở Hà Nội như HEAD Doanh Thu, HEAD Hồng Hạnh, HEAD Kường Ngân,…, hiện dòng xe tay ga Honda Vario 125cc có mức giá chênh lệch từ 4 đến 5 triệu đồng so với giá bán đề xuất của hãng, thậm chí còn không có hàng để bán.
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe máy Honda HEAD Doanh Thu trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: “Hiện mức giá bán của mẫu xe Honda Vario 125cc phiên bản màu xanh là 46 triệu đồng. Trong kho chỉ còn một vài xe, do đây là mẫu xe được hãng nhập khẩu về nước nên nguồn cung rất hạn chế, chưa kể phía Honda Việt Nam phân bổ xe về các đại lý với số lượng nhất định nên không có nhiều xe để bán”.
“Nếu muốn có xe để sử dụng luôn, anh có thể tham khảo dòng xe Vario 160cc, mẫu xe này được lắp ráp trong nước nên nguồn cung dồi dào và ổn định, giá bán vào khoảng 54 triệu đồng chỉ nhỉnh hơn giá đề xuất của hãng từ 2 triệu đồng”, nhân viên bán hàng này cho hay.
Trong khi đó, so với giá đề xuất của hãng là hơn 41,22 triệu đồng, khách hàng phải bỏ ra thêm số tiền cao nhất lên tới gần 5 triệu đồng để có thể sở hữu được mẫu xe Honda Vario 125cc.
Trong khi đó, nhân viên bán hàng tại cửa hàng HEAD Hồng Hạnh chào bán chiếc Honda Vario 125cc phiên bản màu đen với giá 44 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất của hãng gần 3 triệu đồng.
“Xe hiện không có sẵn tại đại lý, nếu anh muốn mua thì bên em sẽ điều từ kho về. Hiện dòng xe này đang được nhiều khách hàng hỏi mua nên hầu như cứ có xe về là bán hết trong vòng nốt nhạc”, nhân viên này nói.
Cũng theo khảo sát, ngoài mẫu xe Honda Vario 125cc, các mẫu xe tay ga ăn khách khác như Vison, Air Blade, Wave Alpha 110, SH cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự.
Cụ thể, mẫu xe tay ga “quốc dân” Honda Vision đang bị đội giá từ 2 đến 4 triệu đồng, tuỳ màu và phiên bản. Kế đến là Honda Air Blade cũng có giá bán chênh từ 2 đến 3,5 triệu đồng; mẫu xe Honda Lead đội giá từ 2 đến 5 triệu đồng.
Đối với dòng xe tay ga cao cấp Honda SH, hiện dòng xe SH Mode có giá bán chênh từ 3 đến 8 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Còn SH 125i cao hơn từ 10 đến 13 triệu đồng/xe.
Mẫu xe số tự động Honda Wave Alpha 110 hiện đang được rao bán với giá hơn 22 triệu đồng, mức giá này hiện cao hơn gần 4 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.
Hàng bị làm giá, Honda Việt Nam “bất lực”?
Hiện nay, Honda Việt Nam vẫn chưa có cách giải quyết đối với tình trạng đội giá xe này. Đại diện của Honda Việt Nam từng giải thích rằng hãng và đại lý là 2 pháp nhân độc lập nên không thể can thiệp về giá bán. Honda Việt Nam chỉ công bố giá đề xuất, còn giá bán thực tế bao nhiêu là do đại lý quyết định.
Cụ thể, vào tháng 5/2018, khi ra mắt mẫu xe số Honda Future mới, CEO Honda Việt Nam lúc đó, ông Toshio Kuwahara phát biểu rằng: “Giá bán xe Honda trên thị trường hiện cao hơn giá đề xuất khi chúng tôi đi khảo sát. Đây cũng là điều mà Honda cảm thấy rất có lỗi với khách hàng”.
Tuy nhiên, vị CEO này cũng cho biết Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất, bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là 2 pháp nhân độc lập.
Về mối quan hệ giữa HEAD và nhà sản xuất, theo đại diện các HEAD, treo biển là cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm, nhưng quan hệ giữa cửa hàng và Honda Việt Nam là quan hệ khách hàng “mua đứt bán đoạn”, nên giá bán do HEAD quyết định.
Vấn đề bán “hai giá” của các đại lý xe máy được khách hàng phản ánh từ nhiều năm qua, nhưng vấn đề này chưa được giải quyết triệt để, đâu lại vào đó. Vì thị trường khan hiếm hàng, nên người dân có nhu cầu vẫn phải “móc hầu bao” để trả cho những khoản không đáng có và người chịu thiệt nghiên về phía người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc các đại lý nâng giá, ăn chênh đến cả chục triệu đồng nhưng thường việc ghi hóa đơn bán hàng vẫn theo giá đề xuất công khai của hãng. Đây là nghi vẫn về thất thu thuế đã được đặt ra rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có cách nào xác minh, kiểm soát việc tính đúng và đủ khi thu thuế.
Theo Bảo Minh / Vietnamfinance.vn