VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Xe điện Trung Quốc vẫn tràn vào châu Âu bất chấp rào cản thuế quan

Thứ Năm, 23/01/2025 - 10:28

Lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn tăng đột biến vào tháng 12 vừa qua, bất chấp mức thuế mới áp đặt của khối này.

Doanh số vẫn tăng bất chấp trừng phạt

Theo số liệu mà hải quan Trung Quốc công bố đầu tuần qua, lượng xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang EU đã tăng lên 32.849 chiếc vào tháng 12/2024, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng này đã đảo ngược 2 tháng liên tiếp giảm mạnh chủ yếu do EU tăng thuế lên tới 45% đối với xe điện Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 10/2024. Doanh số bán hàng trong tháng 10 đã giảm gần 40%, trong khi doanh số bán hàng trong tháng 11 giảm khoảng 25%.

EU vẫn là nước mua xe điện Trung Quốc nhiều nhất vào năm 2024 khi mua gần 30% lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc. Nhưng khối 27 quốc gia này đã chứng kiến ​​tổng lượng xe điện Trung Quốc nhập khẩu hằng năm giảm 6% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2024.

Theo dữ liệu, những nước mua xe điện Trung Quốc nhiều nhất ở châu Âu là Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Romania.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng có nguy cơ cao mối quan hệ EU – Trung Quốc sẽ xấu đi hơn nữa trong năm nay khi nhiều sản phẩm thương mại có khả năng bị nhắm tới bởi các chính sách bảo hộ.

Bà Liang Yan, nhà kinh tế tại Đại học Willamette ở Oregon, cho biết: “Việc áp dụng thuế quan của EU đã tác động đáng kể đến xuất khẩu xe điện của Trung Quốc”.

Bà nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thích nghi bằng cách tăng xuất khẩu xe hybrid cắm điện, loại xe không phải chịu mức thuế cao hơn của EU. Theo bà Liang, xuất khẩu những loại xe này đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái.

Cáo buộc về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất

Nhìn chung, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước lên 1,65 triệu xe vào năm 2024, chiếm 1/5 sản lượng hàng năm của nước này. Nhưng giá trị xuất khẩu đó đã giảm 6,3% xuống còn 31,97 tỷ USD, ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ khi dữ liệu được công bố lần đầu tiên vào năm 2018.

“Sự gia tăng về khối lượng nhưng giảm về giá trị phản ánh giá cả đang giảm, đây là mối quan tâm chính của các nhà hoạch định chính sách châu Âu”, ông Nick Marro, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Economist Intelligence Unit, cho biết.

“Cuộc chiến giá cả trong nước ở Trung Quốc đang lan sang đấu trường quốc tế”, ông Nick Marro nhận định.

Năm ngoái, dữ liệu hải quan cho thấy xu hướng rõ ràng là xe điện Trung Quốc được xuất khẩu với giá thành thấp hơn. Đơn giá xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang EU, Mỹ Latinh và Trung Á đã giảm từ 4,6% đến 39%.

Ông Marro kỳ vọng Bắc Kinh và Brussels sẽ tiếp tục đàm phán song phương để ngăn chặn căng thẳng gia tăng, nhưng ông cảnh báo rằng các thiết bị y tế, tua-bin gió và hoạt động mua sắm của chính phủ đều có khả năng gây ra xung đột khác.

“Chỉ riêng số lượng khiếu nại cũng cho thấy một năm đầy thách thức nữa, thậm chí chính sách thương mại của Mỹ cũng trở thành vấn đề gây mất tập trung lớn hơn cho cả hai bên trong năm nay”, ông Marro nhận định.

Bắc Kinh coi sự thành công của ngành công nghiệp xe điện, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 7 của nước này vào năm ngoái, là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tiến lên trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất mặc dù một số đối tác nước ngoài đã tiến hành điều tra và gia tăng rào cản thương mại đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Bà Liang cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có thể giảm chi phí sản xuất và giá thành nhờ công nghệ cải tiến và quy mô kinh tế.

“Chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​sự hợp nhất nhiều hơn trong ngành trong tương lai, với BYD, Geely và Xiaomi dẫn đầu, do đó giá cả sẽ dần ổn định”, bà nhận định thêm.

Cũng theo bà Liang, nhu cầu ô tô nội địa của Trung Quốc có khả năng vẫn ở mức cao vào năm 2025, khi chính phủ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ gia hạn và mở rộng chương trình đổi xe cũ nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

Ở những nơi khác, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ Latinh lần lượt tăng 9,24% và 103% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô nội địa của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục là 31,4 triệu vào năm 2024, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ chương trình đổi xe cũ của Bắc Kinh và các chính sách trợ cấp khác.

Doanh số bán ô tô năng lượng mới trong nước, bao gồm cả xe điện, tăng 35,5 phần trăm so với cùng kỳ năm trước lên 12,9 triệu chiếc.

Theo SCMP

Theo Hải Đăng/ Thị trường giao dịch

Related Posts

Ha Noi Cam Xe Xang Diem Ten Doanh Nghiep Huong Loi Lon 2
Xe

Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Ha Noi Sap Tang Phi Cap Bien So Xe Cam Dung Do Nhua 1 Lan 2
Xe

Hà Nội sắp tăng phí cấp biển số xe, cấm dùng đồ nhựa 1 lần

Thu Tuong Yeu Cau Ha Noi Cam Xe May Chay Xang Dau Trong Vanh Dai 1 Tu Thang 7 2026 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026

Unnamed 8 3
Xe

Tôn vinh nghệ thuật trang trí Ren: Rolls-Royce ra mắt độc bản Phantom Dentelle

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Sap Nhap Tinh Bo Huyen Can Bo Le Phi Truoc Ba 5 Voi Xe May Tai Thanh Pho 2
Xe

Sáp nhập tỉnh, bỏ huyện cần bỏ lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại thành phố?

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Tin cập nhật

Nguoi Choi Vietlott Khong Tin Trung Tien Ty Cho Den Khi Tien Thuong Vao Tai Khoan 2
Kinh doanh

Người chơi Vietlott không tin trúng tiền tỷ cho đến khi tiền thưởng vào tài khoản

Pho Diem Ky Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 Toan Gay Bat Ngo 11
Giáo dục

Phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Toán gây bất ngờ

Du Kien Dau Tu Hon 22 000 Ti Dong Mo Tuyen Cao Toc Xuyen Nui Tay Bac 1
Kinh doanh

Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc

Hang Tram Kich Ban Lua Dao Trong Duong Day Bay Dau Tu Xuyen Quoc Gia 1
Đời sống

Hàng trăm kịch bản lừa đảo trong đường dây ‘bẫy’ đầu tư xuyên quốc gia

Bat Gon O Nhom Bac Si Gia Lua Dao Benh Nhan O Da Nang 1
Đời sống

Bắt gọn ổ nhóm “bác sĩ giả”, lừa đảo bệnh nhân ở Đà Nẵng

Cap Bach Giai Quyet Tinh Trang O Nhiem Ha Noi Day Manh Thiet Lap Vung Phat Thai Thap 1
Đời sống

Cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm, Hà Nội đẩy mạnh thiết lập vùng phát thải thấp

Unnamed (4)
Công nghệ

Electro-Voice EVIVA chào sân tại Việt Nam – Loa “Made in Vietnam”, chuẩn âm thanh Mỹ

Unnamed File 3
Kinh doanh

VN-Index gặp áp lực chốt lời sau chuỗi 7 phiên tăng mạnh

Doanh Nghiep Ho Kinh Doanh Khong Can Cap Nhat Dia Chi Sau Sap Nhap 2
Kinh doanh

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh không cần cập nhật địa chỉ sau sáp nhập

Cuu Cuc Truong Nguyen Thanh Phong Bi Khoi To Nhan Hoi Lo 3
Đời sống

Cựu cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị khởi tố nhận hối lộ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily